ข่าวใหม่อัพเดท » พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2565/2566 ที่ บ้านแมต ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2565/2566 ที่ บ้านแมต ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

15 ธันวาคม 2022
0

ร้อยเอ็ด – พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2565/2566 ที่ บ้านแมต ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 อันวาคม 2565 . พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามโครงการขุดลอกแหล่งน้ำหนองแวง ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ,นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ โดยมี นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยข้าราชการจากกรมทรัพยากรน้ำ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเอกชน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมให้การต้อนรับ

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวให้การต้อนรับและรายงานข้อมูลในพื้นที่ว่าจังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่ 5 ล้านไร่ แบ่งเขตการปกครอง 20 อำเภอ 193 ตำบล 2447 หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 203 แห่ง ประชากร 1,305,211 คน ทางตอนเหนือและตอนกลาง มีลำน้ำยังและแม่น้ำชีไหลผ่าน ส่วนพื้นที่ทางตอนล่างเป็นที่ราบต่ำรูปกระทะที่เรียกว่า “ทุ่งกลาร้องไห้” มีแม่น้ำมูลและลำน้ำเสียวไหลผ่านโดย มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 12 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 227 แห่ง มีพื้นที่ชลประทานร้อยละ 13 ของพื้นที่ทั้งจังหวัด โครงสร้างเศรษฐกิจหลัก เกษตรกรรม จำนวน 3.7 ล้านไร่ พืชเศรษฐกิจหลักได้แก่ “ข้าวหอมมะลิ” ร้อยละ 70 ของพื้นที่ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่ดีที่สุดของประเทศไทย และของโลก พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่ จึงต้องพึ่งพาน้ำฝนเป็นหลัก

นายธีระชุณ บุญสิทธิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองแวง ปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับความต้องการของราษฎร ในการอุปโภค บริโภค การเกษตร และเลี้ยงสัตว์ ราษฎรได้รับความเดือดร้อนในช่วงฤดูแล้งและฝนทิ้งช่วงในทุกปี ดังนั้น ราษฎรจึงได้เสนอโครงการผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลสะอาดสมบูรณ์ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณดำเนินการจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำ

โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อดำเนินโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองแวง บ้านแมต หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 5 ตำบลสะอาดสมบูรณ์ อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด วงเงินงบประมาณ 3,064,100 บาท เป็นการขุดลอกแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำและรักษาระบบนิเวศ ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 98% ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ ปริมาณความจุเก็บกักน้ำ รวมทั้งสิ้น 210,000 ลูกบาศก์เมตร ราษฎรได้รับประโยชน์ ประมาณ 124 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าว ประมาณ 1,000 ไร่ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำสำรองในการผลิตน้ำประหมู่บ้าน รักษาระบบนิเวศน์และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ และราษฎรมีน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภค บริโภค รวมทั้งยังใช้น้ำสำหรับการเกษตร ประมง และเลี้ยงสัตว์


สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน

error: Content is protected !!