ข่าวใหม่อัพเดท » รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี จัดโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า” เพื่อคัดกรองและผ่าตัดต้อกระจกในผู้สูงอายุ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี จัดโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า” เพื่อคัดกรองและผ่าตัดต้อกระจกในผู้สูงอายุ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

5 ธันวาคม 2022
0

จันทบุรี – รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี จัดโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า” เพื่อคัดกรองและผ่าตัดต้อกระจกในผู้สูงอายุ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

วันนี้ (5 ธ.ค.65) ที่อาคารที่พักพิงสำหรับผู้ป่วยและญาติผู้ยากไร้ “บ้านแสงจันท์” โรงพยาบาลพระปกเกล้า ได้จัดให้มีพิธีเปิดโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า” เพื่อคัดกรองและการผ่าตัดต้อกระจกในผู้ป่วยสูงอายุ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ครั้งที่ 2 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยมีนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการ นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เป็นผู้กล่าวรายงาน วัตถุประสงค์ของโครงการฯ

ในการนี้ นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารของโรงพยาบาล เข้าร่วมในพิธีซึ่งโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า” เพื่อคัดกรองและการผ่าตัดต้อกระจกในผู้ป่วยสูงอายุ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ครั้งที่ 2 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นหนึ่งในโครงการที่ดี และเป็นการเข้าถึงผู้สูงอายุได้อย่างรวดเร็วทันต่ออาการของโรค ซึ่งโรคต้อกระจกเป็นภาวการณ์เปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่เกิดจากการขุ่นของเลนส์ตา ทำให้การผ่านของแสงไปถึงจอประสาทตาลดลงมองเห็นภาพฝ้ามัว โดยการมองเห็นจะลดลงมากขึ้นตามการขุ่นมัวของเลนส์ตา ซึ่งเป็นไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น

โดยปัจจุบันต้อกระจกในผู้ป่วยสูงอายุยังเป็นสาเหตุของการตาบอดลำดับต้นๆในประเทศไทยโรงพยาบาลพระปกเกล้า จึงได้จัดทำโครงการ “แสงสู่ชีวิต โรงพยาบาลพระปกเกล้า”เพื่อคัดกรองและผ่าตัดต้อกระจกในผู้สูงอายุ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ครั้งที่ 2 ซึ่งมีผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2565 จำนวนประมาณ 100 คน เป็นการผ่าตัดต้อกระจกในผู้สูงอายุโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการผ่าตัดต้อกระจกและลดปัญหาระยะเวลาการรอคอยผ่าตัดของผู้ป่วยในชุมชนทั้งในและนอกเขตอำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี หากผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างทันท่วงทีจะสามารถกลับมามองเห็นได้ดีขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อนตาบอดจากต้อกระจกได้


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!