ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดชุมพร แถลงข่าวการจัดงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรฯ และงานกาชาดประจำปี 2565

จังหวัดชุมพร แถลงข่าวการจัดงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรฯ และงานกาชาดประจำปี 2565

3 ธันวาคม 2022
0

จังหวัดชุมพร แถลงข่าวการจัดงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรฯ และงานกาชาดประจำปี 2565

วันนี้ (2 ธันวาคม 2565) นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดงานเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพรประจำปี 2565 ณ บริเวณศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นางทัศนียา ลิ้มอุดมพร รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร พลเรือตรี อาทร ชะระภิญโญ รองผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1, นายนพพร อุสิทธ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร, นางสมศรี แสงแก้ว วัฒนธรรมจังหวัดชุมพร, นางสาวประดับ ชูดำ พัฒนาการจังหวัดชุมพร, พล.ต.ต.จารุต ศรุตยายาพร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า จังหวัดชุมพรกำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพรประจำปี 2565 ขึ้นในทุกวันที่ 19 ธันวาคม ของทุกปี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่าน และจัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 และจัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน เป็นปีที่ 37 และในโอกาสครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ จังหวัดชุมพร จะจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติฯ ให้ยิ่งใหญ่ เพื่อระลึกถึงพระเกียรติคุณและคุณูปการของพระองค์ท่านที่มีต่อแผ่นดินไทย

โดยในครั้งนี้ กำหนดจัดงานเทิดพระเกียรติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และงานกาชาดจังหวัดชุมพรประจำปี 2565 ขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 26 ธันวาคม 2565 ณ โครงการพัฒนาหนองใหญ่ตามพระราชดำริ ตำบลบางลึก อำเภอเมืองชุมพร และเพื่อให้ชาวชุมพรรวมถึงประชาชนที่มาเที่ยวงานได้เห็นถึงความสำคัญของพระองค์ท่าน เกิดความ เลื่อมใสศรัทธา และเคารพในพระองค์ท่าน โดยมีพิธีทางศาสนาและพิธีบวงสรวง ในวันจันทร์ ที่ 19 ธันวาคม 2565 เริ่มเวลา 06.30 น. ณ ศาลเสด็จในกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร พร้อมด้วยกิจกรรมรำเทิดพระเกียรติฯ เพื่อบวงสรวงดวงพระวิญญาณ โดยประชาชนชาวชุมพร และนางรำ จำนวนกว่า 2,566 คน รำถวาย

ช่วงบ่ายวันเดียวกัน พบกิจกรรม “ชุมพร มหานคร โรบัสต้า” เวลา 13.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์หน้าเทศบาลเมืองชุมพร เพื่อประชำสัมพันธ์กาแฟชุมพร ซึ่งเป็นพืช อัตลักษณ์ของจังหวัดชุมพร และเน้นกาแฟโรบัสต้าที่ดีที่สุดของประเทศไทย “มาชุมพร ต้องกินกาแฟโรบัสต้าชุมพร” พบกับการดริปกาแฟแก้วใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และดื่มกาแฟ “ลุงเหนอ” ต้นตำรับกาแฟชงเจ้าแรกของจังหวัดชุมพร ฟรี 1,000 แก้วด้วยความร่วมมือร่วมใจจากกลุ่มกาแฟของจังหวัดชุมพร ในการสนับสนุนกาแฟซึ่งเป็นกาแฟโรบัสต้าชุมพรแท้ ปลูกชุมพร คั่วบดชุมพร อุปกรณ์ดริป และอุปกรณ์ชงกาแฟ จาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ให้การสนับสนุนในการจัดกิจกรรม

ต่อมาเวลา 13.30 น. จะมีขบวนแห่เทิดพระเกียรติฯและของดีชุมพร ในขบวนก็จะประกอบด้วย ขบวนรถแห่เทิดพระเกียรติ ที่มีการตกแต่งสวยงามจากอำเภอต่างๆ ขบวนรถอัญเชิญพระรูปเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งเปิดให้พี่น้องประชาชน ได้ร่วมถวายดอกกุหลาบแดงสักการะพระรูป ขบวนรำเทิดพระเกียรติ โดยพี่น้องประชาชน จาก 8 อำเภอของจังหวัดชุมพร และจะมีพิธีเปิดงาน ณ โครงการพัฒนาพื้นที่หนองใหญ่ตามพระราชดำริ บนเวทีกลางการจัดงาน แต่ละคืนก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม ของหน่วยงานองค์กร กลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ในจังหวัดชุมพร และมีศิลปิน นักร้องชื่อดังมาร่วมแสดงในงาน ตลอด 9 วัน 9 คืน นอกจากนั้นบนเวทีกลางยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษอีกหลายรายการ เช่น คืนวันที่ 23 ธันวาคม การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่ง, วันที่ 24 ธันวาคม การประกวดมิส ชุมพร 2022 วันที่ 25 ธันวาคม การเดินแฟชั่น Chumphon familyfashion show” ภูษาศิลป์ ถิ่นชุมพร 2022 เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการสาธิต กิจกรรมการแข่งขัน ที่เปิดให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมด้วย เช่นการประกวดทะลายปาล์มน้ำมัน กล้วยเล็บมือนาง กล้วยหอมทอง และสละ การแข่งขันผัดไทยเส้นจากข้าวเหลืองประทิว, การแข่งขันกุ้งดอกซีอิ๊ว, แข่งขันกินกุ้งและสาธิตผลิตภัณฑ์จากกุ้ง, การแข่งขันกินผลไม้ในฤดูกาล, การประกวดกาแฟสาร และ แข่งขันคั่วกาแฟ, การแข่งขันแปรรูปอาหารจากทุเรียน (แกงส้มทุเรียน) , การแข่งขันแปรรูปจากดักแด้หนอนไหม, การแข่งขันกรีดยางพารา, การจัดจำหน่ายแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าชุมชน ของจังหวัดชุมพร ประมาณ 50 บูท, การจัดนิทรรศการพระประวัติพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรและนิทรรศการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ในรัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งนิทรรศการของส่วนราชการ หน่วยงานตัวแทนกระทรวงต่างๆ ไปร่วมการออกร้าน จัดนิทรรศการ ให้ความรู้ ให้บริการตามภารกิจของแต่ละหน่วยด้วย

สำหรับงานกาชาดเป็นงานที่จัดคู่กับงานเทิดพระเกียรติฯมาต่อเนื่อง เหตุที่ต้องมีการจัดงานกาชาดก็เพื่อเป็นการหารายได้มาสนับสนุนกิจการของเหล่ากาชาด ในการให้ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และผู้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากเหล่ากาชาดไม่มีรายได้ ไม่มีงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ รายได้ของเหล่ากาชาดมาจากการบริจาคของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ปีนี้กิจกรรมหลักของการออกร้านกาชาด มี 2 กิจกรรม คือ 1. การออกสลากกาชาด 2. การออกร้านกาชาด สำหรับสิ่งของที่จะนำมาเป็นรางวัลในร้านกาชาด เป็นสิ่งของที่พี่น้องประชาชนบริษัทห้างร้าน หน่วยงานราชการ ร่วมกันบริจาค ซึ่งจังหวัดชุมพรจะมีการจัดงานวันรวมน้ำใจ เพื่อรับมอบสิ่งของสนับสนุนการจัดงานออกร้านกาชาดจังหวัดชุมพร ในวันที่ 9 ธันวาคม ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดชุมพร ศูนย์ราชการจังหวัดชุมพร เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น เป็นต้นไป ขอเรียนเชิญทุกท่านที่มีกำลังทรัพย์ มีจิตศรัทธา ร่วมกันบริจาคตามกำลังศรัทธา และขอเชิญร่วมสนับสนุนร้านกาชาดในงานเทิดพระเกียรติฯและงานกาชาดจังหวัดชุมพร ปีนี้ด้วย


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์

error: Content is protected !!