ข่าวใหม่อัพเดท » โศกนาฏกรรมโรงงานพลุสุพรรณระเบิดดับ1 สาหัส3 ราย

โศกนาฏกรรมโรงงานพลุสุพรรณระเบิดดับ1 สาหัส3 ราย

1 ธันวาคม 2022
0

สุพรรณบุรี – โศกนาฏกรรมโรงงานพลุสุพรรณระเบิดดับ1 สาหัส3 ราย

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 30 พ.ย.65 ร.ต.อ.สายฝน หลักเพชร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุพลุระเบิดมีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายที่ หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี (บ้านเลขที่อยู่ระหว่างขอ) จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นพร้อมด้วยนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. เขต2 สุพรรณบุรีนายปภินวิช ละอองแก้ว. หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ว่าที่ ร.ต.ธราธร แข็งขัน นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี พ.ต.อ.ธัชชัย ทิพเนตร ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี พร้อมรถดับเพลิงจาก อบต.ศาลาขาว และ รถดับเพลิงเทศบาลสวนแตง สมาคมร่วมใจสวนแตง 2 คัน เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตพลุมีพื้นที่ขนาด 1 ไร่ ด้านหน้ามีรั้ว ด้านหลังเป็นท้องนา สภาพที่เกิดเหตุหลังคาตัวอาคารพังเสียหาย มีเศษซากเหล็กและหลังคาโรงงานหล่นลงมา มีรถจักรยานยนต์เสียหาย 5 คัน มีชิ้นส่วนลูกไข่ไล่นกกระจายเต็มพื้นที่ สังกะสีหลังคาโรงงานปลิวไปตกอยู่ในนา พบผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกไฟคลอกตามร่างกาย 3 ราย ประกอบด้วยนายธารา วัชระพิมลมิตร อายุ 28 ปี, นายธงชัย กำเนิดนนท์ อายุ 55 ปี และ นางสมหมาย ทองเชื้อ อายุ 51 ปี ถูกไฟลวกตามตัวอาการสาหัส สามคมร่วมใจสวนแตงนำส่ง รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช และห่างจากตัวโรงงานไปประมาณ 100 เมตร พบร่างผู้เสียชีวิต ทราบชื่อนายบัวลอย บุญประเสริฐ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 2 ต.สระแก้ว อ.เมืองสุพรรณบุรี สภาพถูกไฟคลอกทั้งร่างไหม้เกรียม

จากการสอบสวนทราบว่าที่เกิดเหตุ เป็นโรงงานผลิตพลุดอกไฟ ลูกไข่ไล่นก จดทะเบียนในนาม นางแสงเดือน ปานจันทร์ ขณะก่อนเกิดเหตุ มีคนงานกว่า 10 คน กำลังทำงานอยู่ จากนั้นมีกลุ่มควันจากกองถ่านลอยขึ้นมา นายธารา ซึ่งเป็นลูกชายเจ้าของเห็น ได้รีบเอาถังดับเพลิงไปฉีดเพื่อจะดับไฟแต่ทำให้สะเก็ดไฟจากกองถ่านกระเด็นไปถูกกองดินดำที่ใช้บรรจุลูกบอล จากนั้น นายบัวลอย (คนตาย) เห็นได้พยายามวิ่งเอาน้ำไปดับ ผู้ตายนึกว่าไฟดับแล้ว จึงได้หันหลังกลับไปเพื่อเดินไปขยับรถจักรยานยนต์ ปรากฏว่าเกิดเปลวเพลิงลุกขึ้นอีกครั้งที่กองกองดินดำ และเกิดระเบิดขึ้นมา แรงระเบิดทำให้ไฟลามไปที่อาคารเก็บอุปกรณ์ บรรจุลูกบอลและตัว ของนายบัวลอย อย่างจังจนต้องทิ้งรถและวิ่งหนีและไปล้มลงและเสียชีวิตจากการถูกไฟคอก และผลจากการระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน จากการถูกไฟลวก จากนั้นได้เกิดระเบิดที่อาคารผลิตอยุ่งรุนแรงคนงานคนอื่นเมื่อได้ยินเสียงระเบิดต่างวิ่งหนีตายออกมา บางคนวิ่งหนีลงคูน้ำ ส่วนคนตายถูกไฟคลอกวิ่งออกมา กระทั่งมาและทนพิษบาดแผลไม่ไหวล้มลงเสียชีวิต ในที่เกิดเหตุ หลังจากระเบิดแล้วก็นิ่งสงบไปไม่มีไฟลุกลามไปไหม้ที่ไหน

จากนั้นทางตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดก็ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ เกิดเหตุพร้อมกั้นเชือกห้ามไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ป้องกันการระเบิดขึ้นอีก ครั้งพร้อมตรวจสอบถึงสาเหตุของการระเบิดที่แท้จริงอีกครั้ง

ด้าน นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า สาเหตุเบื้องต้นมาจากคนที่ทำงานอยู่เห็นควันไฟ จึงได้นำถังดับเพลิงมาฉีด ในขณะที่ยังเป็นไฟอยู่ ทำให้เกิดการฟุ้งกระจ่ายของสะเก็ดไฟ ทำให้ไปถูกกองดินดำ จึงเกิดการระเบิดขึ้นมา ทำให้มีคนบาดเจ็บสาหัส 3 รายและเสียชีวิต 1 รายเบื้องต้นน่าจะเกิดจากความประมาทตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองร่วมกันตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียด และต้องรอดูการตรวจสอบของชุดพิสูจน์หลักฐานอีกครั้งว่าจะมีความผิดอะไรแจ้งเพิ่มเติม โดยโรงงานแห่งนี้ขออนุญาตประกอยการเรื่องผลิตพลุและดอกไม้ไฟถูกต้อง ซึ่งในอำเภอเมืองที่ขออนุญาตถูกต้องจะมีทั้งหมด 7 ราย ซึ่งรายนี้ทำมาประมาณ 3 ปี จังหวัดสุพรรณบุรีมักเกิดเหตุการณ์พลุระเบิดซ้ำซากทุกปีเกิดเหตุแต่ละครั้ง มีการสูญเสียชีวิต และบาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหาย


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!