ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จว.บึงกาฬ จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติลาว 4 ราย ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ตม.จว.บึงกาฬ จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติลาว 4 ราย ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

29 พฤศจิกายน 2022
0

ตม.จว.บึงกาฬ จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติลาว 4 ราย ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 เวลาประมาณ 16.00 น. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4,พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4,พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.4 และ ว่าที่ พ.ต.อ.ชินกร อัศวภูมิ ผกก.ตม.จว.บึงกาฬ

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.บึงกาฬ นำโดย พ.ต.ท.ยุทธนา ราชจันทร์ รอง ผกก.ตม.จว. บึงกาฬ ได้กวดขันการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดของคนต่างด้าว ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ.ทองจันทร์ กระทุ่มขันธ์ รอง สว.ตม.จว.บึงกาฬ,ด.ต.สมศักดิ์ สุขวิญญา และ ด.ต.เอกชัย รอดสวัสดิ์ ผบ.หมู่ ตม. จว.บึงกาฬ ออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมายตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะตามช่องทางธรรมชาติตลอดแนวลำน้ำโขง ซึ่งคนต่างด้าวมักใช้เป็นช่องทางในการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร

จากการสืบสวนหาข่าว ของเจ้าหน้าที่ฯ ทราบว่า บริเวณช่องทางธรรมชาติ บ้านนาโนน ต.บึงกาฬ อ.เมือง จว.บึงกาฬ มีกลุ่มแม่ค้า สัญชาติลาว ซึ่งจะแอบลักลอบเข้ามา เพื่อข้ามมาซื้อของ โดยเมื่อมาถึงก็จะโทรเรียกรถสามล้อมารับไปส่งที่ตลาด เมื่อซื้อของเสร็จแล้วก็จะแอบกลับออกไป โดยไม่เข้าออกตามช่องทางอนุญาตและไม่ผ่านการตรวจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

กระทั่งวันนี้ (28 พ.ย.65) เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.บึงกาฬ ได้ซุ่มดูบริเวณดังกล่าว ปรากฏว่า เวลาประมาณ 16.00 น.ได้มีเรือยนต์ 1 ลำ แล่นจากฝั่ง สปป.ลาว มาจอดที่ริมตลิ่งฝั่งไทย โดยมีกลุ่มชายหญิงรวม 4 ราย เดินลงมาจากเรือ จากนั้น คนขับที่เข้ามาจอดส่งคนลง ก็ได้รีบขับเรือกลับออกไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว เพื่อขอตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องของบุคคลทั้ง 4 ราย ปรากฏว่า บุคคลทั้ง 4 ราย ไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ และให้การยอมรับว่าตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว โดยเป็นราษฎรบ้านปากทวย เมืองท่าพะบาด แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว

เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ทำการจับกุม คนต่างด้าวสัญชาติลาว ทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่

  1. ท้าวสุกัน พูมมีไซ อายุ 43 ปี
  2. นางสุกสาคอน แสงหนูทอง อายุ 30 ปี
  3. นางแป๊ะ จะเรินสุก อายุ 50 ปี
  4. นางล้อม อักคะวงสา อายุ 54 ปี สัญชาติลาว

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 81 เจ้าหน้าที่ฯ ได้ทำการคุมตัวและทำการส่งกลับออกนอกราชอาณาจักรตามมาตรา 54 แห่ง พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ต่อไป


error: Content is protected !!