ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.มุกดาหาร จับกุมคนไทยให้การช่วยเหลือพร้อมคนต่างด้าว 5 ราย

ตม.มุกดาหาร จับกุมคนไทยให้การช่วยเหลือพร้อมคนต่างด้าว 5 ราย

25 พฤศจิกายน 2022
0

มุกดาหาร – ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร จับกุมคนไทย ให้การช่วยเหลือฯคนต่างด้าว(ลาว 5 ราย) เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ 25 พ.ย. 65 ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. ในห้วงระดมกวาดล้างอาชญากรรม ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.กฤษฎากรณ์ กลิ่นเกษร รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ต.หญิง พิมพ์ศิริ กิติวรรณ สว.กก.สส.บก.ตม.4

โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯได้ทำการจับกุม 1.นายดวงตา กุลสุทธิ์ สัญชาติไทย อายุ 57 ปี ที่อยู่ 50 หมู่ 2 ต.หว้านใหญ่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร, 2.นางแอ็บเปิ้ล ทะนูสอน สัญชาติ ลาว อายุ 26 ปี บ้านคำแคน เมืองจำพอน แขวงสะหวันนะเขต, 3.นางคำไสว ไชยะแสง สัญชาติ ลาว อายุ 24 ปี บ้านกาง เมืองไชบุรี แขวงสะหวันนะเขต, 4.นางเยี่ยง ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 23 ปี บ้านกาง เมืองไชบุรี แขวงสะหวันนะเขต, 5.นางปานี ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 20 ปี บ้านอะลวยใหม่ เมืองพีน แขวงสะหวันนะเขต, 6.นางหล่า ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 25 ปี บ้านอะลวยใหม่ เมืองพีน แขวงสะหวันนะเขต พร้อมด้วยของกลาง คือ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อเชฟโรเลต สีน้ำตาล ทะเบียน บจ- 5744 มุกดาหาร โดยจับกุมได้ที่บริเวณริมถนนบ้านหว้านน้อย ม.2 ต.หว้านใหญ่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ตม.จว.มุกดาหาร ได้ทำการสืบทราบว่ามีรถยนต์ลักลอบช่วยเหลือนำส่งคนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ออกตรวจสอบเฝ้าสังเกตุการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุบริเวณริมถนนบ้านหว้านน้อย ม.2 ต.หว้านใหญ่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร พบรถยนต์กระบะต้องสงสัย ยี่ห้อเชฟโรเลต สีน้ำตาล ทะเบียน บจ 5744 มุกดาหาร ด้านหลังกระบะมีผู้โดยสารนั่งมา จำนวน 3 คน ด้านหน้า 3 คนรวมคนขับและมีถุงผ้าบรรทุกมาเต็มกระบะ ขับมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าไปแสดงตัวเพื่อขอตรวจสอบ ผลการตรวจสอบ พบ นายดวงตา กุลสุทธิ์ (ทราบชื่อภายหลัง) สัญชาติไทย อายุ 57 ปี ที่อยู่ 50 หมู่ 2 ต.หว้านใหญ่ อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร เป็นผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว และตรวจพบ คนต่างด้าวสัญชาติลาว 5 ราย คือ 1.นางแอ็บเปิ้ล ทะนูสอน สัญชาติ ลาว อายุ 26 ปี, 2.นางคำไสว ไชยะแสง สัญชาติ ลาว อายุ 24 ปี, 3.นางเยี่ยง ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 23 ปี, 4.นางปานี ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 20 ปี, 5.นางหล่า ไม่มีนามสกุล สัญชาติ ลาว อายุ 25 ปี

จากการตรวจสอบไม่พบหนังสือเดินทาง และเอกสารการแสดงตัว ของคนต่างด้าวทั้ง 5 ราย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นายดวงตา กุลสุทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 1 ทราบว่า“รู้ว่าคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ ให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และต้องหาที่ 2, 3, 4, 5, 6 “เป็นคนต่างด้าว(ลาว)เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”และได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ถูกจับทราบ ผู้ถูกจับรับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิตามกฎหมายแล้วจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย พร้อมของกลางนำส่ง พงส.สภ.หว้านใหญ่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป…


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!