ข่าวใหม่อัพเดท » ผบ.ตร. ชื่นชม ตำรวจแม่พริก ลำปาง มีไหวพริบ รวบหนุ่มขับรถสิบล้อ ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด เคตามีนกว่า 100 โล

ผบ.ตร. ชื่นชม ตำรวจแม่พริก ลำปาง มีไหวพริบ รวบหนุ่มขับรถสิบล้อ ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด เคตามีนกว่า 100 โล

22 พฤศจิกายน 2022
0

ผบ.ตร. ชื่นชม ตำรวจแม่พริก ลำปาง มีไหวพริบ รวบหนุ่มขับรถสิบล้อ ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด เคตามีนกว่า 100 โล ตบตา จนท.ซุกซ่อนมากับทิซซู รับมาจากเชียงใหม่ นำส่งสงขลา สั่งการย้ำขยายผลยึดทรัพย์ พร้อมกำชับตำรวจเร่งแก้ปัญหาผู้เสพร่วมกับทุกภาคส่วน

วันที่ 22 พ.ย.65 เวลา 10.00 น. ที่ ตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง : พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์, พล.ต.ต. พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.นพดล สอนสำราญ รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต. มงคล สัมภวะผล ผบก.ภ.จ.ลำปาง, นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, ผู้แทน ปปส., ผู้แทน มทบ.32 ร่วมกันแถลงผลการจับกุม คดียาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 1 คน พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 5 ล้านเม็ด คีตามีน (ยาเค) จำนวน 101 กิโลกรัม และรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ จำนวน 1 คัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก จ.ลำปาง ได้เรียกตรวจรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 66-9601 กทม. พบ นายวัชระ คะรวนรัมย์ อายุ 32 ปี ที่อยู่ 57 ม.5 ต.คูมือง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ คนขับรถมีท่าทางพิรุธ จึงได้ขอทำการตรวจค้นโดยได้นำรถยนต์บรรทุก เข้าเครื่อง XRAY ประจำด่านตรวจแม่พริก พบวัตถุสงสัยคล้ายก้อนยาเสพติด ปะปนมากับกล่องสินค้า จึงได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบ ยาบ้าจำนวน 850 ก้อน ประมาณ 5 ล้านเม็ด และเคตามีนอีก จำนวน 101 ก้อน ก้อนละ 1 กก. รวมเป็น 101 กก.

สอบสวนนายวัชระฯ ให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายวสันต์ฯ ให้มาขนยาเสพติดดังกล่าว โดยซุกซ่อนยาเสพติดมากับสินค้าจำพวกกล่องทิชชูเพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ โดยต้นทางของยาเสพติดมาจาก อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ปลายทาง จ.สงขลา และนายวัชระฯ รับว่าได้เสพยาบ้ามาด้วย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีและทำการขยายผลยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่องในทุกมิติ ต้องขอชื่นชมในไหวพริบของตำรวจด่านแม่พริก จ.ลำปาง ที่มีปฏิภานไหวพริบในการตรวจค้น จนนำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้ โดย ด่านตรวจยาเสพติดแห่งนี้ มีผลงานจับกุมยาเสพติดมาต่อเนื่อง

นอกจาก การขยายผลยึดทรัพย์และดูเส้นทางการเงินแล้ว ได้สั่งการเพิ่มเติมการแก้ปัญหาเรื่องผู้เสพ เพราะว่าเมื่อมีผู้เสพเยอะ จะมีปัญหาตามมาทั้งอาชญากรรม และ การคลุ้มคลั่ง ตำรวจก็เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะร่วมแก้ปัญหาร่วมกับหลายฝ่ายทั้ง ปกครอง ชุมชน สาธารณะสุขท้องถิ่น และทหาร ร่วมกันไปค้นหาผู้เสพ ในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆซึ่งอันนี้ก็ถือว่าเป็นปัญหาความเดือดร้อนสำคัญของพี่น้องประชาชน เมื่อค้นหาแล้วนำข้อมูลไปรวมกันเพื่อที่จะระดมการแก้ปัญหาในระดับของ ศอปส. อำเภอและจังหวัด ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัด และ นายอำเภอนั่งหัวโต๊ะ ซึ่งได้สั่งการให้ผู้การจังหวัดเข้าไปช่วยผู้ว่าฯ ขับเคลื่อน ในระดับอำเภอให้ ผกก.เข้าไปช่วยนายอำเภอขับเคลื่อนให้ได้

ในส่วนของตำรวจจะมีโครงการชุมชนยั่งยืน ที่ได้รับงบประมาณมา สถานีละหนึ่งชุมชน ให้ความสำคัญกับ ผกก. ในพื้นที่ ต้องใส่ใจที่จะต้องแก้ปัญหาให้ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมให้ได้ รวมถึงการไปตรวจค้น ตรวจสอบสถานบริการสถานประกอบการ โรงงานต่างๆ การมั่วสุมปาร์ตี้ต่างๆ ตามอพาร์ทเม้นท์ บ้านเช่า จะทำทุกมิติ

วันนี้ต้องเห็นตัวเลขการจับกุมรายย่อยให้มากขึ้นในพื้นที่ การค้นหาผู้เสพต้องทำแบบเชิงคุณภาพ เมื่อได้แล้วต้องมีวิธีจัดการในแต่ละพื้นที่ โดยให้ไปหารือใกล้ชิดกับ นายอำเภอ และผู้ว่าราชการจังหวัด ในเวทีการประชุม ศอปส. ต่อไป เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งข้อมูล เบาะแส แจ้งข่าวยาเสพติด หรืออาชญากรรมอื่นๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอดเวลา ทางสายด่วน 191 หรือ 1599 โดยทุกข้อมูลจะดำเนินการตรวจสอบอย่างจริงจัง

ด้าน นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า “ตลอดเวลาที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัด ก็พร้อมรับนโยบาย ในเรื่องของการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ได้มีการสั่งการนายอำเภอไปดำเนินการสืบค้นจับกุมตลอดมา สำหรับครั้งนี้ ถือว่าเป็นโชคร้ายของนักค้ายาเสพติด ที่มาใช้พื้นที่ของจังหวัดลำปาง ถ้าหากผ่านมาทางจังหวัดลำปางก็คงจะไม่รอด ก็ขอให้พึงสำนึกและระวังว่า เจ้าหน้าที่ของจังหวัดลำปาง จะไม่ปล่อยให้ท่านลอยนวล”


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!