ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดชุมพร บูรณาการตรวจสภาพการจ้างงานป้องกันการค้ามนุษย์ในเรือประมง

จังหวัดชุมพร บูรณาการตรวจสภาพการจ้างงานป้องกันการค้ามนุษย์ในเรือประมง

21 พฤศจิกายน 2022
0

จังหวัดชุมพร บูรณาการตรวจสภาพการจ้างงานป้องกันการค้ามนุษย์ในเรือประมง

วันนี้ (21 พ.ย. 65) นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงจังหวัดชุมพร เป็นประธานมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินการ ให้กับคณะทำงานบูรณาการความร่วมมือในการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเล ณ บริเวณท่าเทียบเรือศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงทะเลชุมพร

โดยคณะทำงานบูรณาการความร่วมมือในการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเล ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลแบบบูรณาการ ในทะเลอ่าวไทย จังหวัดชุมพร โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล แรงงานจังหวัดชุมพร ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดชุมพร ปกครองจังหวัดชุมพร ประมงจังหวัดชุมพร สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจังหวัดชุมพร ผู้แทนสารวัตรสถานีตำรวจน้ำ 1 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจน้ำ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด ผู้แทนผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร ประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ จัดหางานจังหวัดชุมพร ประกันสังคมจังหวัดชุมพร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร ร่วมบูรณาการตรวจเรือประมงในทะเลอ่าวไทย บริเวณปากน้ำชุมพร เพื่อติดตามการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมาย

ซึ่งผลการ ตรวจเรือประมงในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน และการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในกิจการประมงทะเลแบบบูรณาการ ณ บริเวณทะเลอ่าวไทย จังหวัดชุมพร จำนวน 4 ลำ มีแรงงานประมงทั้งหมด 99 คน เป็นคนไทย 13 คน เมียนมา 86 คน โดยเรือทุกลำผ่านการตรวจตามข้อปฏิบัติที่กฎหมายกำหนด อาทิ เช่น มี ทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ บัญชีรายชื่อและหนังสือคนประจำเรือ สมุดบันทึกการทำประมง หลักฐาน การจ่ายค่าจ้าง เวลาพักต่อวันของคนงาน เป็นต้น การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือใช้แรงงานบังคับ

สำหรับการออกตรวจเรือประมงทางทะเลในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานต่างด้าวในกิจการประมง รวมทั้งการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประมง ซึ่งภารกิจมีการตรวจเรือประมงในพื้นที่ ว่าวิธีการใช้แรงงานต่างด้าวนั้นถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือในการทำประมงที่ถูกต้อง และไม่มีการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยดำเนินการอย่างต่อเนื่อง


สำนักข่าวความมั่นคง
ศูนย์ข่าวชุมพร ระนอง
สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!