ข่าวใหม่อัพเดท » กู้ภัย ชาวบ้าน ตามจับวุ่น ลิงป่าหลงฝูง บุกวัด โรงเรียน บ้านเรือน รื้อค้นหาอาหารด้วยความหิวโซ สร้างความแตกตื่น และหวั่นเกรงถูกลิงกัดทำร้าย

กู้ภัย ชาวบ้าน ตามจับวุ่น ลิงป่าหลงฝูง บุกวัด โรงเรียน บ้านเรือน รื้อค้นหาอาหารด้วยความหิวโซ สร้างความแตกตื่น และหวั่นเกรงถูกลิงกัดทำร้าย

21 พฤศจิกายน 2022
0

เพชรบูรณ์ – กู้ภัย ชาวบ้าน ตามจับวุ่น ลิงป่าหลงฝูง บุกวัด โรงเรียน บ้านเรือน รื้อค้นหาอาหารด้วยความหิวโซ สร้างความแตกตื่น และหวั่นเกรงถูกลิงกัดทำร้าย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยวังโป่งรวมใจ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีลิงป่าหลงฝูง สภาพหิวโซ หลุดเข้ามาในเขตชุมชน ก่อนรื้อค้นหาอาหาร ตามบ้านเรือน วัด โรงเรียน จนสร้างความแตกตื่น และหวาดกลัวจะถูกลิงป่าทำร้าย เนื่องจากเวลาคนเข้าใกล้ จะแสดงท่าทีดุร้าย ขู่ผู้คนด้วยการแยกเขี้ยวยิงฟัน

ต่อมา กู้ภัยวังโป่งรวมใจ ได้นำกำลังอาสาฯ พร้อมอุปกรณ์จับสัตว์ รุดไปตรวจสอบเหตุตามแจ้ง พบชาวบ้านจำนวนหนึ่ง กำลังช่วยกันล้อมจับลิงป่าตัวดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่า เป็นลิงแสม เพศผู้ อายุราว 6 ปี ซึ่งไม่ยอมให้ชาวบ้านนั้น เข้าใกล้ในรัศมีจับตัวได้ง่าย แม้ชาวบ้านจะนำอาหาร ผลไม้มาล่อ หวังใช้แหหว่าน แต่ลิงก็หลบหนีขึ้นต้นไม้ได้ทุกครั้ง และหนีขึ้นหลังคาบ้าน ทะลุออกไปวัดน้ำอ้อม ต่อเนื่องไปยังโรงเรียนบ้านน้ำอ้อม ในพื้นที่ หมู่ 15 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ จนสร้างความแตกตื่นแก่ชาวบ้านในชุมชน รวมทั้งผู้คนที่มาทำบุญภายในวัด ตลอดจนครู เด็กนักเรียน ก็ต่างพากันหวาดผวา เกรงจะถูกลิงทำร้ายได้

ซึ่งในเบื้องต้น ทั้งกู้ภัยและชาวบ้าน ได้ช่วยกันออกติดตามจับลิงป่า มาตั้งแต่ 10.00 น. ไล่ล่าจนถึงเวลา 15.30 น. กระทั่งลิงป่าจวนตัว ได้หนีขึ้นต้นไม้ ก่อนกระโดดจากยอดไม้ ลงน้ำในคลอง และมุดน้ำจากอีกฝั่ง ไปโผล่อีกฝั่ง คว้ากิ่งไม้ริมคลอง วิ่งหนีเข้าป่าหนีหายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งถึงแม้จะไม่สามารถจับตัวได้ แต่ชาวบ้านก็ต่างพากันรู้สึกโล่งใจ ที่ลิงตัวดังกล่าว ได้กลับเข้าไปหากินในป่า ตามธรรมชาติของลิงต่อไป

สอบถาม นางรินทร์ อุดศรี อายุ66ปี ชาวบ้านที่มาทำบุญในวัด อยู่บ้านเลขที่26 หมู่15 ต.วังหิน เล่าว่า ตนเองได้เห็นลิงเข้ามาในบ้าน มาใกล้ๆตนเอง แล้วลิงหันมามองหน้า ตกใจกลัว ก็เลยเรียกหาตามาช่วย กลัวมันกัด มันก็เลยวิ่งหนีออกไป คาดว่าลิงจะลงมาจากเขาอีไหม ซึ่งห่างจากหมู่บ้านเพียง 500 เมตร

ด้าน นายพนม กัลยาประสิทธิ์ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 114 หมู่ 15 ตำบลวังหิน ซึ่งเป็นกู้ภัยวังโป่งรวมใจ เล่าว่า ตนเองได้ยินเสียงหมาเห่าอยู่ตรงต้นมะขามก็เลยนึกว่ามันเห่าแมวหรือว่าเห่างูก็เลยเอะใจเลยไปดูก็ไม่เห็นอะไรเลยกลับมากลับหันไปมองอีกเห็นลิงนั่งอยู่บนหลังรถตู้จากนั้นมันเลยกระโดดเข้าไปในบ้านแล้วมันเข้าไปหยิบมะเขือเทศนั่งกินในบ้าน แล้วมันก็กระโดดออกจากบ้านจากนั้นผมเลยตามมันแต่ดูลักษณะแล้วน่าจะเป็นลิงที่หิวโซ จากนั้นมันก็เดินตามถนนไปเรื่อยๆพอรถวิ่งไปวิ่งมาเขาก็เลยจอดดู มันก็ทำท่าข่มขู่ชาวบ้าน ที่ขับรถไปมา ถ้าทางดุ เห็นคนเข้าไปใกล้เหมือนจะทำร้ายพอสุนัขเห็นสุนัขก็วิ่งไล่ขับขึ้นต้นไม้พอได้ยินเสียงเงียบ ลิงตัวนั้นก็ลงมา วิ่งเข้าไปในโรงเรียน ส่วนในหมู่บ้านไม่เคยมีลิงหลงป่ามาสักที เห็นลิงเข้ามาในหมู่บ้านเป็นครั้งแรก กลัวมันกัดเด็กเพราะส่วนใหญ่มันก็วิ่งเข้าบ้านที่มีเด็ก เห็นมันวิ่งเข้าในบ้านแต่ละหลังเหมือนมันจะวิ่งมาหาอาหารกินแต่มันเห็นเด็กมันก็วิ่งใส่เด็ก วันนี้อุปกรณ์ที่นำจับก็มีแต่แหอย่างเดียว ตอนนี้จับมันไม่ได้วิ่งเข้าเลียบคลองหมู่ 3 ตำบลวังหินเหนื่อยแล้วไม่ไหวตามแล้วตามตั้งแต่ 10 โมงจนถึงบ่าย 3 ครึ่ง


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!