ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม จัดดนตรีริมฝั่งโขง กระตุ้นการฟังและเล่นร่วมรำลึกในหลวง ร.๙ และสร้างสัมพันธ์ที่ดีในหมู่ประชาชน

นครพนม จัดดนตรีริมฝั่งโขง กระตุ้นการฟังและเล่นร่วมรำลึกในหลวง ร.๙ และสร้างสัมพันธ์ที่ดีในหมู่ประชาชน

18 พฤศจิกายน 2022
0

นครพนม – จัดดนตรีริมฝั่งโขง กระตุ้นการฟังและเล่นร่วมรำลึกในหลวง ร.๙ และสร้างสัมพันธ์ที่ดีในหมู่ประชาชน

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณด้านหน้าลานภาพวาดฝาผนัง สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล เขตเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนมนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนมรักษาราชการแทนปลัดจังหวัดนครพนมเป็นประธานเปิดกิจกรรม ดนตรีริมฝั่งโขง@นครพนม ที่จังหวัดนครพนมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการและภาคเอกชนต่าง ๆ จัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของดนตรีมากยิ่งขึ้น ด้วยการฟังเพลงหรือเล่นดนตรี ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการช่วยบำบัดความเจ็บป่วย ฟื้นฟูสภาพร่างกาย พัฒนาอารมณ์และสติปัญญา ทั้งยังทำให้กล้าแสดงออก
โดยกิจกรรม ดนตรีริมฝั่งโขง@นครพนม จะจัดขึ้นในทุกวันศุกร์ เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

ซึ่งกิจกรรมการแสดงนั้นจะเป็นการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนหน่วยงานรับผิดชอบมาจัดแสดง ในสัปดาห์นี้เป็นของสำงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม ร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดนครพนม, สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม, สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนม, สำนักงานพลังงานจังหวัดนครพนม และชมรมสื่อมวลชนจังหวัดนครพนม ที่ได้น้อมนำเอาบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเล่นเพื่อขับกล่อมประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดนครพนม

ทั้งเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน และด้วยลานภาพวาดฝาผนัง สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล จะอยู่ใกล้กับลานพญาศรีสัตตนาคราชที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพร จึงทำให้ทุกคนได้รับความสุขไปพร้อมกับการรับฟังเสียงเพลงที่บรรเลงด้วยท่วงทำนองที่ไพเราะ สอดแทรกด้วยความหมายลึกซึ้ง เช่น เพลงแสงเทียน ที่จะกล่าวถึงสัจธรรมของชีวิตที่ดีที่สุดเพราะแม้จะจุดเทียนบวงสรวงเทพเจ้า สวดมนต์เช้าค่ำ เราก็หนีความตายไม่พ้น เปรียบชีวิตดั่งแสงเทียนที่ย่อมมีวันดับไป ในวันที่ยังหายใจอยู่ ก็ควรทำความดี หมั่นทำบุญทำทาน เพื่อเตรียมผจญชีวิตใหม่, เพลงสายฝนที่พรรณาถึงสายฝนที่มอบความชุ่มฉ่ำและความอุดมสมบูรณ์ แม้สายฝนจะกระหน่ำแรงจนแทบถอนรากถอนโคน แต่พืชพรรณไม้ยังคงสวยงาม เปรียบได้กับอุปสรรคที่เข้ามา หากเราก้าวผ่านไปได้ เราก็จะยืนหยัดอย่างสง่างามได้เหมือนต้นไม้เหล่านี้, เพลงใกล้รุ่ง ที่บรรยายถึงความสวยงามของบรรยากาศใกล้รุ่ง การเพลิดเพลินใจเมื่อฟังเสียงไก่ขัน หรือแม้แต่การเฝ้ารอพระอาทิตย์ขึ้น ที่ส่องสว่างและให้ความอบอุ่นกับเราทุกคน อีกทั้งยังสื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองของประเทศชาติ และสร้างแรงใจให้คนไทยไม่ละทิ้งความหวัง เหมือนกับพระอาทิตย์ที่ขึ้นทุกวัน

ซึ่งทุกเพลงที่พระองค์ท่านทรงพระราชนิพนธ์ล้วนแล้วแต่สอดแทรกคำสอนในการดำเนินชีวิตไว้กับท่วงทำนองที่ไพเราะ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับฟังมีความสุขมีคติสอนใจ


เพลิงพระกาฬ สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!