ข่าวใหม่อัพเดท » สรุปการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่บริเวณบริษัทกลุ่มทุนทั้ง 4 จุด

สรุปการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่บริเวณบริษัทกลุ่มทุนทั้ง 4 จุด

17 พฤศจิกายน 2022
0

กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 นำโดย พีรพงศ์ เพิ่มพูล. และ แนวร่วมฯ จัดการชุมนุม เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับ ปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละภูมิภาค และ ความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล โดยปรากฏข้อมูลจากรายงานประสาน อาจมีแนวโน้มการเคลี่อนขบวนไปทำกิจกรรมยังสถานที่ต่างๆ นั้น

สรุปการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่บริเวณบริษัทกลุ่มทุนทั้ง 4 จุด มีดังนี้

เวลา 10.40 น. – 10.58 น. คณะก่อการล้านนาใหม่ เดินทางมาที่บริเวณหน้าบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG จากนั้น ได้มีการชูป้ายผ้า “ไม่เอา BCG ไม่เอาเขตการค้าเสรีเก็บภาษีคนรวย NO BCG , NO FREE TRADE AREA TAX THE RICH” และ “ไทยยูเนี่ยนผู้นำธุรกิจปลาและการค้ามนุษย์” และทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โมเดลอนุเสาวรีย์รัฐธรรมนูญพร้อมกับเทปูน และสีดำลงบนโมเดลดังกล่าว และมีการแต่งมาสคอตสีม่วงพ่นสีเปรย์ พร้อมตะโกนว่า “หยุดทุนผูกขาด ประยุทธ์ออกไป”

เวลา 10.52 น. กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 เดินทางมาที่บริเวณหน้ากระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านกลุ่มทุนผูกขาดรายใหญ่ที่เข้านั่งเป็นคณะกรรมการในที่ประชุม โดยคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว, คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนด้านอาหาร, คณะอนุกรรมการสาขานวัตกรรม ประธานคือ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ เจ้าของกลุ่มมิตรผล และนายประวิทย์ ประกฤตศรี (กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจพลังงานหมุนเวียน กลุ่มมิตรผล)

โดยกลุ่มได้มีการชูป้ายผ้า ‘หยุดน้ำตาลเลือด’ จากนั้นเป็นการแสดง art performance ด้วยการสาดน้ำตาลใส่ชาวบ้านที่ต่อต้านไม่เอาโรงงานน้ำตาล หลังจากนั้นกลุ่มนายทุนก็นำน้ำแดงซึ่งหมายถึงเลือดมาสาดใส่ชาวบ้าน แสดงถึงการที่นายทุนเข้ามาตั้งโรงงานน้ำตาล สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านมลพิษทางเสียง, มลพิษทางอากาศ, มลพิษทางน้ำ ฯลฯ

เวลา 12.00 น. – 12.12 น. กลุ่มราษฎรหยุด APEC2022 เดินทางมาที่ตึกไทยยูเนี่ยน บริเวณถนนสามเสนใน เพื่อแสดงกิจกรรมเชิงสัญญาลักษณ์ต่อต้านกลุ่มทุนผูกขาดรายใหญ่ที่เข้านั่งเป็นคณะกรรมการในที่ประชุม โดย ไทยยูเนี่ยน เป็นประธานด้านอนุกรรมการขับเคลื่อน-อาหาร ด้วยการแต่งชุดปลาทูน่า พร้อมชูป้ายที่เขียนข้อความสื่อสาร อาทิ ปลาทูน่าอาบเลือด ไทยยูเนี่ยน ค้าประมง ค้ามนุษย์ ก่อนสิ้นสุดกิจกรรมได้นําสีแดงเทราดลงไปที่ตัว ก่อนแยกย้าย

ทั้งนี้ยังพบสติ๊กเกอร์ “สินค้าชิ้นนี้ละเมิดสิทธิมนุษยชน” ติดอยู่กับสินค้าที่เป็นของกลุ่มทุนผูกขาดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลมิตรผล ไส้กรอก CP หรือเบียร์ที่มีเจ้าของเป็นกลุ่มทุนผูกขาดอย่างไทยเบฟฯ ก็ต่างมีสติ๊กเกอร์ติดตามสินค้าทั่วเซเว่นฯ


error: Content is protected !!