ข่าวใหม่อัพเดท » ไฟไหม้โรงงานรองเท้าย่านบางพลี

ไฟไหม้โรงงานรองเท้าย่านบางพลี

16 พฤศจิกายน 2022
0

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 14 พฤษจิกายน 2565 ร.ต.อ.พงษ์นรินทร์ นนตานอก รองสารวัตรสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (Aerosoft) ถนนบางนาตราด หลักกิโลเมตรที่ 15 ขาออก ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงรายงาน พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว. สมุทรปราการ, นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี, นายชะอุ่ม แตงโสภา นายก อบต.บางโฉลง พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลบางโฉลง และใกล้เคียง กว่า 40 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโรงงานความสูง 6 ชั้น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการผลิตโรงเท้า พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกจากอาคารจำนวนมาก ลุกลามทั่วทั้งอาคาร อาคารเริ่มเกิดการทรุดตัวภายในอาคาร และมีเสียงระเบิด เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำอยู่นานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด เหลือแสงเพลิงเพียงเล็กน้อยในจุดที่เกิดการทรุดตัวภายในอาคาร และเมื่อเวลาประมาณ 00.05 น.ได้เพลิงได้เกิดการปะทุกขึ้นมาภายในอาคารชั้นที่ 6 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำอยู่ไม่นานเพลิงก็สงบ ขณะนี้เพลิงเหลือที่ยังลุกไหม้เพียงจุดที่เกิดการทรุดตัวภายในอาคารเท่านั้น

จากการสอบถามนางกัญจนพร ยังทรัพย์ อายุ 63 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงงาน เล่าว่า ตนเห็นกลุ่มควันออกจากอาคารบริเวณชั้นที่ 3 จากนั้นเพลิงก็ลุกไหม้อย่างรุนแรงจนพนักงานในโรงงานต่างพากันวิ่งหนีตายออกหนอกโรงงาน

พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า ไฟได้ลุกไหม้ตั้งแต่ประมาณ 17.00 น. ตอนนี้ก็ประมาณ 2 ทุ่ม ก็ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ขณะนี้ได้ควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยใช้โฟมในการดับ อาคารที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารยาวและผลิตรองเท้าโฟมเป็นแผ่นยาง ทำให้การลุกไหม้เป็นไปอย่างรุนแรง และมีกลิ่น จากการสอบถามทางแพทย์พยาบาลมาแล้วยืนยันยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกลิ่น มีเพียงผู้ที่เข้าไปช่วยดับเพลิง 2 ราย ขณะนี้ได้คุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว และอาคารตรงนี้เราก็จะควบคุมไม่ให้คนเข้า เพื่อจะประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจ ถึงสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และจะมีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าสาเหตุการณ์เพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดจากอะไรต้องรอตรวจสอบก่อน จากการสอบถามพนักงาน ตอนเกิดเหตุพนักงานพักพอดีจึงไม่มีคนอยู่ในโรงงาน จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเราจะดูเรื่องวัตถุพยาน ดูพยานแวดล้อม ประกอบ ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนเรื่องการจราจรที่ติดนานในเบื้องต้นเราต้องให้ทางรถดับเพลิงมาก่อน แต่ถึงตอนนี้ก็ได้คลี่คลายแล้วเราก็ได้ปล่อยการจราจรให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ก็ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนด้วยที่มีการจราจรปิดคัดในช่วงนี้

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า ในส่วนของตัวอาคารทางอำเภอก็จะทำประกาศห้ามใช้อาคาร ห้ามเข้าอาคาร รอทางหน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานฝ่ายโยธา เข้ามาพิสูจน์ความมั่นคงแข็งแรงของอาคารว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายชะอุ่ม แตงโสภา นายก อบต.บางโฉลง กล่าวว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างมา 30 กว่าปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจในเรื่องของการใช้อาคาร ตรวจเป็นปี ก็ยังใช้ได้ดี ทีนี้มาเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ก็ไม่เกี่ยวกับโครงสร้าง แต่ทีนี้ไฟไหม้แล้วเสียหายทั้งหมด ก็ต้องระวังใช้อาคารไม่ได้แล้ว ก็ต้องระงับการใช้อาคาร เพื่อเอาวิศวกรลงมาตรวจ ในส่วนของถนนคู่ขนาน ก็จะไม่ปิด เพราะถ้าตัวอาคารถล่มลงมาก็คงไม่ถึงถนน มันมีช่องว่างอยู่ 5-6 เมตร ยังไงก็ไม่ถึงถนน นอกจากจะยุบลงเท่านั้น หลังจากนี้ตนก็จะขีดเส้นป้องกันไม่ให้ใครใช้อาคารหรือเข้าไปใช้อาคารได้เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้อาคารหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนมูลค่าความเสียหายตนก็ประมาณไม่ได้ ส่วนด้านเจ้าของโรงงานตนยังไม่เจอตัว เจอแต่น้องชายเจ้าของก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรแน่นอน

ส่วนทางด้าน ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยส่วนที่ไหม้เป็นส่วนของโชว์รูมและมีส่วนสตอกบ้างไม่ได้กระส่วนของโรงงานที่ผลิต ส่วนสาเหตุการเกิดเพลองไหม้ จาการการสอบถามผู้ประกอบการและคนในพื้นที่ คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร โดยขณะนี้ไฟได้ดับหมดแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลและช่วยเหลือ ส่วนเรื่องของตัวอาคาร ในเรื่องการทรุดตัว ตอนแรกก็ยังกังวลอยู่ แต่ตอนนี้ดูด้วยตาเปล่าทรุดตัวน้อยมาก อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้จะให้วิศวกรกับทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนทางด้านกระทรวงอุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงประชาชน

เบื้องต้นยังไม่พบได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้แต่จะนำรถเข้ามาตรวจสอบสภาพอากาศอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงสบายใจได้ และในส่วนของผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติการตามกฎหมายต่างๆ และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

error: Content is protected !!