ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ หารือต่อสภา “ประปา-ตัวรอกันคลื่น” เพื่อคนลุ่มน้ำฯ

ดร.สัณหพจน์ หารือต่อสภา “ประปา-ตัวรอกันคลื่น” เพื่อคนลุ่มน้ำฯ

12 พฤศจิกายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 พร้อมหารือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร

เรื่องที่ 1 กปภ.ขอเช่าที่ดินธนารักษ์ เพื่อโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปา

การขอใช้ที่ดินราชพัสดุ สำหรับโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) สาขาปากพนัง พื้นที่บริเวณวัดทาบทอง ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ซึ่งคาบเกี่ยวกัน ระหว่างที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และที่ดินของวัด โดยเบื้องต้นกรรมการวัดทาบทองยินยอมที่จะให้เข้ารังวัดที่ดินเพื่อกำหนดเขตที่ดินของวัดแล้ว และพร้อมที่จะมอบให้นำไปใช้ในกิจการสาธารณะประโยชน์แล้ว แต่ติดขัดปัญหาที่ ธนารักษ์จังหวัดนครศรีฯ ยังไม่ทำหนังสือแจ้งตอบกลับ กปภ.สาขาปากพนัง เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยายประปาส่วนภูมิภาคสาขาปากพนังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบน้ำประปาครอบคลุมพื้นที่อ.เชียรใหญ่ อ.ปากพนังทั้งอำเภอ และบางส่วนของอ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยที่ผ่านที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินโครงการแล้ว

นอกจากนี้พื้นที่ของธนารักษ์ในพื้นที่ปากพนัง ซึ่งเป็นที่ว่างเปล่ายังสามารถนำมาส่งเสริมเพื่อให้เป็นพื้นที่รวงรวมและกระจายสินค้าทางการเกษตรให้กับพี่น้องเกษตร ซึ่งได้มีการหารือให้กับธนารักษ์จังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 1 ปีมาแล้ว แต่ปรากฎว่ายังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

เรื่องที่ 2 ขอให้กรมเจ้าท่า พิจารณาโครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการก่อสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่นปากร่องน้ำคลองฉุกเฉิน ต.บางพระ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

เนื่องจากกลุ่มประมงพื้นบ้านกว่า 120 ครัวเรือน ซึ่งใช้พื้นที่คลองฉุกเฉินของกรมชลประทาน เป็นพื้นที่จอดเรือ หลบพายุ และส่งเสริมการทำประมงพื้นบ้าน ได้รับผลกระทบจากคลื่นและทรายที่ทับถมอยู่บริเวณปากคลองฉุกเฉิน พื้นที่ติดชายทะเล ซึ่งขณะนี้มีสภาพตื้นเขินจนเรือประมงสัญจรลำบาก กระทบต่อการประกอบอาชีพ โดยที่ผ่านมาได้มีการทำหนังสือร้องเรียนปัญหาดังกล่าวจากหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า และได้รับการตอบกลับว่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจพื้นที่ และจัดสรรงบประมาณดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และสำรวจออกแบบ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2565 และปีงบประมาณ 2566 แต่ปรากฏว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ

จึงขอฝากไปยังกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้พิจารณาถึงการศึกษาผลกระทบของโครงการดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อช่วยเหลือพี่น้องกลุ่มประมงพื้นบ้านดังกล่าว

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #หารือสภาฯ #ขยายประปา #เขื่อนกันทรายและคลื่น #คลองฉุกเฉิน #ประมงพื้นบ้าน #ปากพนัง #หัวไทร #เชียรใหญ่ #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!