ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านย่านซื่อ อ.กุยบุรี เตรียมลงขันฟ้องศาลปกครองเอาผิดหน่วยงานรัฐไร้ศักยภาพ แก้ไขปัญหาช้างป่ารุกที่ทำกิน

ชาวบ้านย่านซื่อ อ.กุยบุรี เตรียมลงขันฟ้องศาลปกครองเอาผิดหน่วยงานรัฐไร้ศักยภาพ แก้ไขปัญหาช้างป่ารุกที่ทำกิน

12 พฤศจิกายน 2022
0

ชาวบ้านย่านซื่อ อ.กุยบุรี เตรียมลงขันฟ้องศาลปกครองเอาผิดหน่วยงานรัฐไร้ศักยภาพแก้ไขปัญหาช้างป่ารุกที่ทำกิน

วันที่ 11 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านรมไทย, บ้านยางชุม และบ้านย่านซื่อ ตำบลหาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ ประชุมร่วมกันมีมติจัดตั้งตัวแทนดำเนินการรวบรวมเอกสารยื่น ฟ้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่กำกับดูแลปัญหาช้างป่าโดยให้ศาสปกครองมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐ และต้นสังกัดให้รับผิดชอบกรณีช้างป่าลงมาทำรายทรัพย์สินกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 (3) โดยให้ชุมชนย่อมมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดจากการกระทำหรือการละเว้นต่อการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐได้

นายสิงห์ เสือบสุทธา ชาวบ้าน ม.9 บ้านย่านซื่อ เป็นหนึ่งในชาวบ้านที่เดือดร้อนจากปัญหาช้างป่าลงมาหากินทำรายทรัพย์สินพืชผลการเกษตรหลายครั้งเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชืพทำสวนมานานหลายปี แต่ก่อนช้างป่ามักจะหากินอยู่บนเขาหรือในป่าลึกเพราะพืชพันธุ์อาหารในป่ายังคงสมบูรณ์ ต่อมาผืนป่ามีสภาพเสื่อมโทรมตามการเวลา โขลงช่างป่ามีการอพยพหาแหล่งอาหารแหล่งน้ำที่ใหม่ไปเรื่อย บ้างก็ลงมาหากินอยู่ตามไร่ตามสวนของชาวบ้าน แต่ก็ยังควบคุมทำการขับไล่ช้างป่าให้กลับเข้าป่าไปได้บ้าง ระยะหลังฝูงช้างป่าเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนชาวบ้านต้องหวาดกลัวเมื่อพบเห็น ถึงแม้เขาจะเป็นสัตว์ที่ดูสวยงาน แต่เราไม่รู้ว่าเขาจะดุร้ายตอนไหน ยิ่งตอนเวลาที่เขาหิวโหยเขามากัดกินพืชผลการเกษตรในพื้นที่ชาวบ้านไม่กล้าไปขับไล่เพราะกลัวเขาจะเข้ามาทำร้ายอย่างที่เคยเป็นข่าวอยู่บ่อยครั่ง ต้องปล่อยให่เขากินจนอิ่มแล้วกลับเข้าป่าไปเอง เราก็ได้แต่ยืนมองผลผลิตทางการเกษตรที่ลงทุนนับหมื่นบาทแหลกไปกับตาตัวเองโดยไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่ายืนมอง

นายเสกสรรค์ จันทร ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านกล่าวว่าเนื่องจากปัญหาช่างป่าเป็นเรื่องที่ระเอียดอ่อน มีหน่วยงานภาครัฐและหลายองค์กรที่กำกับดูแลร่วมกัน ไม่ได้ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาช้างป่าไม่ให้ลงมาทำรายทรัพย์สินกัดกินพืชไร่ของชาวบ้านจนเกิดความเสียหายเป็นวงกว่าง ชาวบ้านในพื้นที่ต้องนอนผวาหวาดระแวงกลัวช่างป่าจะลงมาหากินทำรายสิ่งของผลผลิตทางการเกษตรที่ปลูกไว้นับหลายหมื่นบาท เมื่อเกิดปัญหาช่างป่าลงมาหากินชาวบ้านก็ดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับทราบทุกครั้งแต่ก็ไม่สามรถบรรเทาทุกแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านอย่างจริงจัง ชาวบ้านต้องสูญเงินนับแสนบาทกับการลงทุนแต่ระครั้ง จึงต้องร่วมตัวเพื่อดำเนินการฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแลปัญหาเรื่องช่างป่าให้หน่วยงานที่ปฎิบัติหน้าที่ในเรื่องนี้หาแนวทางกำกับดูแลป้องกันช่างป่าไม่ให้ลงมาทำรายทรัพย์สินกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านอย่างจริงจัง

ด้านนายชัยสิทธิ์ ปลั่งศรีสกุล ทีปรึกษาด้านกฎหมายภาคประชาชน อธิบายว่า ปัญหาเรื่องช้างป่าอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติฯที่ต้องมีมาตราการป้องกัน ดูแลเพื่อไม่ให้ช้างป่าลงมาทำลายทรัพย์สินกัดกินพืชผลการเกษตรของชาวบ้าน แต่ปล่อยให้ชาวบ้านต้องมาดูแลกันเอง ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวกันฟ้องหน่วยงานรัฐที่กำกับดูแล โดยให้ศาสปกครองมีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐ และต้นสังกัดให้รับผิดชอบกรณีช้างป่าลงมาทำรายทรัพย์สินกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 41 (3) โดยให้ชุมชนย่อมมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดจากการกระทำหรือการละเว้นต่อการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างหน่วยงานของรัฐได้ เพื่อให้เป็นบันทัดฐานให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฎิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง


นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ 0628525246

error: Content is protected !!