ข่าวใหม่อัพเดท » “ทหารพราน 36 ” พร้อมผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ลงแขกเกี่ยวข้าวแปลงนาพอเพียงสืบทอดวิถีชาวนาไทย ลดต้นทุนการเก็บเกี่ยว

“ทหารพราน 36 ” พร้อมผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ลงแขกเกี่ยวข้าวแปลงนาพอเพียงสืบทอดวิถีชาวนาไทย ลดต้นทุนการเก็บเกี่ยว

6 พฤศจิกายน 2022
0

“ทหารพราน 36 ” พร้อมผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ลงแขกเกี่ยวข้าวแปลงนาพอเพียงสืบทอดวิถีชาวนาไทย ลดต้นทุนการเก็บเกี่ยว

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังพลร่วมกับผู้นำชุมชนและราษฎรบ้านท่าตาฝั่ง ร่วมกันจัดกิจกรรมประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว ช่วยเกษตรกรในพื้นที่บ้านท่าตาฝั่ง ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวของ นายไพบูลย์ เจริญสิทธิ์ บ้านเลขที่ 32/2 บ้านท่าตาฝั่ง หมู่ที่ 7 ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่อง สอน จำนวนเนื้อที่ 6 ไร่ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการจ้างค่าแรงเกี่ยวข้าวที่สูงขึ้น ลดค่าใช้จ่ายการเก็บเกี่ยวผลผลิต อีกทั้งยังสร้างความรักความสามัคคี ระหว่างประชาชนกับภาครัฐ ถือเป็นห้องเรียนแห่งการเรียนรู้ของเหล่านักรบดำ ทหารพรานรุ่นใหม่ รวมทั้งเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีวิถีชีวิตชาวนาไทยให้คงอยู่สืบไป

กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวครั้งนี้ ถือเป็นการดำรงซึ่งวิถีชีวิตชาวนาไว้ และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์สร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน กับหน่วยทหารในพื้นที่ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีวิถีชีวิตชาวนาไทยที่กำลังจะเรือนหายไปแล้ว ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายค่าแรงในการจ้างคนเกี่ยวข้าวอีกด้วย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจรัดตัว แรงงานค่อนข้างหายาก


ศูนย์ข่าวภาคเหนือ 

สำนักข่าวความมั่นคง

นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!