ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ หารือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “บ้านเกาะไชย” ผู้แทนฯ เดิน รัฐอย่าไล !!

ดร.สัณหพจน์ หารือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “บ้านเกาะไชย” ผู้แทนฯ เดิน รัฐอย่าไล !!

6 พฤศจิกายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) หารือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “บ้านเกาะไชย” ผู้แทนฯเดิน รัฐอย่าไล!!!

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวฝั่งอันดามันสู่อ่าวไทย ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ (กมธ.เศรษฐกิจ) สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่บ้านเกาะไชย ม.7 ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก อ.ปากพนัง ร่วมพบปะหารือผู้นำชุมชน นายสันติ บุญคุมรัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 บ้านเกาะไชย นายสมคิด พุ่มจันทร์ ส.อบต.ม.7 ต.ปากพนังฝั่งตะวันออก ถึงแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

โดยลักษณะของชุมชนบ้านเกาะไชย ถือว่ามีลักษณะภูมิศาสตร์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ เหมาะกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ ริมแม่น้ำปากพนัง ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน ซึ่งมีเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านโดยต้องอาศัยการเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ บนสะพานคอนกรีตและเรือ เท่านั้น ซึ่งเหมาะสมกับการปั่นจักรยานท่องเที่ยว ถือเป็นหมู่บ้าน Unseen อีกแห่งหนึ่งของจ.นครศรีธรรมราช

การส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงต้องจัดในรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวิถีท้องถิ่น ภาพของ “ยอยักษ์” ที่มีความสวยงามไม่แพ้หมู่บ้านปากประ ทะเลน้อย พัทลุง จนได้รับฉายาว่า “หมู่บ้านร้อยยอ” เพื่อฉายภาพความเป็นชุมชนซึ่งผูกพันกับสายน้ำและพื้นที่ป่าโกงกาง แหล่งเพาะพันธุ์อนุบาลสัตว์น้ำชายฝั่ง

ทั้งนี้การส่งเสริมการท่องเที่ยวในหมู่บ้านนั้น จำเป็นที่จะต้องอาศัยความร่วมมือของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อพัฒนาสถานที่และชุมชนให้มีความเหมาะสม การพัฒนาเรื่องสถานที่พักรับนักท่องเที่ยว โฮมสเตย์ การจัดการขยะภายในชุมชน และการบริหารทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างเหมาะสมและคุ้มค่า

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #บ้านเกาะไชย #หมู่บ้านร้อยยอ #ท่องเที่ยว #ปากพนัง #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!