ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ เยี่ยม “สวนลุงยูร” แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เกษียณอย่างมีคุณค่า

ดร.สัณหพจน์ เยี่ยม “สวนลุงยูร” แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เกษียณอย่างมีคุณค่า

6 พฤศจิกายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เยี่ยม “สวนลุงยูร” แหล่งเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เกษียณอย่างมีคุณค่า

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ลงพื้นที่ ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เยี่ยมชม “สวนลุงยูร” ของนายประยูร ขาวซัง อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าจะนะ จ.สงขลา ซึ่งเกษียณอายุ และนำความรู้ที่ได้เรียนและทำงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องกล มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการทำเกษตรกรรม เพื่อตอบโจทย์การทำสวนเกษตรอินทรีย์ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีหลักการลดต้นทุน เพิ่มรายได้

“สวนลุงยูร” ถือเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการลดต้นทุนการทำเกษตร ด้วยการผลิตดินปลูกเอง ซึ่งใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่น ผ่านกระบวนการอบความร้อนขจัดสารแทนนิน (Tannin) ในขุยมะพร้าวด้วยเครื่องจักร พร้อมทั้งเป็นเครื่องผสมดิน ที่ประกอบไปด้วยปุ๋ยจากมูลสัตว์คือ มูลวัว (บำรุงใบ) มูลไก่ (บำรุงดอก-ผล) และมูลหมู (บำรุงราก-หัวใต้ดิน) ซึ่งคิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นเอง

โดย สารแทนนิน เป็นสารสีน้ำตาลที่มีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อละลายน้ำจะกลายเป็นกรดแทนนิก (Tannic Acid) สีน้ำตาลดำ เมื่อทำปฏิกิริยากับแคลเซียมไอออน กลายเป็นเกลือที่ไม่ละลาย ซึ่งจะทำให้พืชขาดแคลเซียม และเกิดอาการใบไหม้ได้

อีกเทคนิคหนึ่งซึ่ง “ลุงยูร” ใช้ในสวนที่ปลูกพืชผสมผสาน ซึ่งมีทั้ง ฝรั่ง กล้วย ละมุด และพืชผักสวนครัว คือ การเลี้ยงไก่เพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืช โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง โดย “ลุงยูร” จะติดไฟแสงสว่างธรรมดา ร่วมกับหลอดไฟ blacklight เพื่อล่อแมลงในบริเวณเล้าไก่ ซึ่งมีทั้งเพลี้ยชนิดต่างๆ และแมลงที่เป็นศัตรูพืช ไก่ลุงยูรจึงทำงานกลางคืน และนอนพักในเวลากลางวัน…โดยในเล้าไก่จะมีการรองพื้นด้วยขุยมะพร้าว เพื่อรองรับขี้ไก่ และสิ่งปฏิกูล โดยฉีดหมักปุ๋ยและกำจัดกลิ่นด้วยน้ำหมัก EM เมื่อหมักได้เวลาที่เหมาะสมแล้ว สามารถนำมาเป็นปุ๋ยมูลไก่ได้

สำหรับ “สวนลุงยูร” จึงถือเป็นสวนเกษตรอินทรีย์ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่เจ้าของสวน หันมาใช้เวลาว่างหลังเกษียณอย่างมีประโยชน์และคุณค่า เป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปรุงดินปลูกพืชผสมผสาน และใช้วัตถุดิบที่เหลือใช้ในท้องถิ่นมาสร้างมูลค่า ลดต้นทุน-เพิ่มผลผลิตด้านการเกษตร

ทั้งนี้เกษตรกร และผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอองค์ความรู้และเยี่ยมชม สวนลุงยูร ได้ที่ 85 ม.2 ต.ชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช โทร. 095-8044284

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #สวนลุงยูร #เกษตรอินทรีย์ #หลักเศรษฐกิจพอเพียง #ชะเมา #ปากพนัง #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!