ข่าวใหม่อัพเดท » ระทึก.. เรือล่มกลางทะเลชุมพร ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกไม้ลอยเกลื่อนทะเล เดชะบุญ 10 ชีวิตรอดหวุดหวิด

ระทึก.. เรือล่มกลางทะเลชุมพร ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกไม้ลอยเกลื่อนทะเล เดชะบุญ 10 ชีวิตรอดหวุดหวิด

3 พฤศจิกายน 2022
0

ระทึก.. เรือล่มกลางทะเลชุมพร ตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกไม้ลอยเกลื่อนทะเล เดชะบุญ 10 ชีวิตรอดหวุดหวิด

วันนี้(3 พ.ย. 65) เวลา 01.30 น. ได้รับแจ้งจากผู้ควบคุมเรือชื่อ “สันทัดสมุทร 4” ได้เกิดเหตุเรืออับปางล่มกลางทะเลน่านน้ำ จ.ชุมพร จุดเกิดเหตุห่างจาก ต.หาดทรายรีสวี อ.สวี จ.ชุมพร มีระยะห่างจากฝั่งประมาณ 4.84 ไมล์ทะเล เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุไม้จำนวน 42 ตู้ พร้อมกัปตันและลูกเรือรวม 10 คน ได้ลงเรือเล็กเพื่อพาตัวรอดชีวิตทั้งหมด
เวลา 8.09 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางที่ สภ.ปากน้ำชุมพรหลังทราบข่าวว่าได้รับกัปตันและลูกเรือทั้ง 10 ชีวิต และให้ความช่วยเหลือตามมาตรการของจังหวัดชุมพรที่ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ได้ประสานแนวทางไว้

พ.ต.อ.สถิตย์ คงเนียม ผกก. สภ.ปากน้ำชุมพร กล่าวว่า ได้รับการประสานจาก นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ในช่วงตี 2 เศษ ว่ามีเรือบรรทุกสินค้าล่มในจึงได้ประสานในหลายหน่วยงานอุทยานฯ และเรือประมงในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ ทั้งกัปตันและลูกเรือทั้งหมด 10 นาย ได้รับความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาได้รับคำสั่งจากท่าน พล.ต.ท. สุรพงษ์ ถนอมจิตร, ผู้บัญชาการ ผบช.ภาค 8 และท่าน นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผวจ.ชุมพร ยังไงต้องดูแลให้ได้รับความปลอดภัยก่อน โดยเกือบๆ 8 โมงเช้าลูกเรือทั้งหมดก็เข้ามาถึง สภ.ปากน้ำขุมพรเรียบร้อยแล้ว และได้ประสานไปทาง รพ.ปากน้ำชุมพร ได้ส่งทีมแพทย์และพยาบาลมาช่วยตรวจลูกเรือทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ได้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง เจ้าท่า ชุมพร ,ปภ.จ.ชุมพร ,ศรชล. และอีกหลายหน่วยเข้ามาระดมช่วยเหลือแล้ว

ทางด้าน นายอำพร วงศ์ธรรม อายุ 53 อยู่บ้านเลขที่ 1147 ต.ลิปะน้อย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กัปตันเรือกล่าวด้วยความระทึกว่า เรือที่ล่มมีความกว้างขนาด 12.50 ม. ยาว 80 ม. ออกจากท่าเรือ เอส ที พอร์ จ.สุราษฎร์ธานี ช่วงเที่ยงของวันที่ 2 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา เดินทางไปยังท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยเหตุการณ์ผิดปกติได้เริ่มเกิดขึ้นเวลา 22.00 น. เศษ เนื่องจากระบบการปรับความสมดุลย์ในการทรงตัวของเรือมีปัญหา จนกระทั่งเวลา 01.54 น. เรือเร่ิมทรงตัวไม่อยู่ ตนได้ใช้ความพยายามต่อสู้เพื่อให้เรือมีการทรงตัวที่ดีขึ้นแต่ไม่สำเร็จ จนกระทั่งเรือเอียงลงน้ำอย่างรวดเร็ว และมีความเสี่ยงตนจึงสั่งให้ลูกเรือทิ้งเสมอเพื่อส่งพิกัดขอความช่วยเหลือแน่ชัด และให้ลูกเรื่อลงเรือเล็กมาพร้อมกับตนทั้งหมด 10 ชีวิต รีบออกจากจุดที่เรือจม ทำให้เรือเอียงจนโซ่ที่ยึดตู้คอนเทนเนอร์รับน้ำหนักไม่ได้ขาด ตู้คอดเนิอร์จำนวน 42 ตู้ลอยออกจากตัวเรือ จนกระทั่งมีเรือประมงท่องถิ่นได้เข้ามาตนจึงร้องขอให้ช่วยถูกโยงตู้คอนเทนเนอร์เอาไว้ ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถตีประเมินในขณะนี้ เพราะยังอยู่ในการสำรวจความเสียหายในพื้นที่อยู่ในขณะนี้


ศูนย์ข่าวจังหวัดชุมพร

สำนักข่าวความมั่นคง

สุรัตน์ รุกเขตต์ รายงาน

error: Content is protected !!