ข่าวใหม่อัพเดท » ทพ. สกัดจับแก๊งค้ายาบ้ากว่า 7 หมื่นเม็ด ลากคอคนพื้นที่เข้าซังเต 1 ราย รับค่าจ้างครั้งละ 2 พันบาท มีสถิติจับกุมยานรกช่วงต้นปีกว่า 10 ล้านเม็ด

ทพ. สกัดจับแก๊งค้ายาบ้ากว่า 7 หมื่นเม็ด ลากคอคนพื้นที่เข้าซังเต 1 ราย รับค่าจ้างครั้งละ 2 พันบาท มีสถิติจับกุมยานรกช่วงต้นปีกว่า 10 ล้านเม็ด

3 พฤศจิกายน 2022
0

นครพนม – ทพ.สกัดจับแก๊งค้ายาบ้ากว่า 7 หมื่นเม็ด ลากคอคนพื้นที่เข้าซังเต 1 ราย รับค่าจ้างครั้งละ 2 พันบาท มีสถิติจับกุมยานรกช่วงต้นปีกว่า 10 ล้านเม็ด

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ณ กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2109 หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 21(ร้อย ทพ.2109 ฉก.ทพ.21) บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นคร พนม พ.อ.สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพราน 21 (ผบ.ทพ.21) มอบหมายให้ ร.ต.นิรุต แสงโสดา รอง ผบ.ร้อย.ฉก.ทพ.2109 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ประกอบด้วย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง แถลงการณ์จับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ (ยาบ้า) ภายหลังจับกุมนายวุฒิญา แซ่ริม หรือก๊อบ อายุ 26 ปี ชาวบ้านเหล่าหนาด ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมของกลางยาบ้า จำนวน 38 มัด ตรวจนับได้จำนวน 70,000 เม็ด

โดยหน่วยงานด้านความมั่นคงได้สืบทราบว่า นายวุฒิญาผู้ต้องหารายนี้ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทำหน้าที่ติดต่อรับส่งยาบ้าที่ลักลอบลำเลียงข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่มีการวางแผนตรวจสอบและจับกุมตัวได้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะผู้ต้องหาซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ได้เดินไปรับยาบ้าบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม จึงเข้าตรวจค้นพร้อมควบคุมตัวคาของกลาง ก่อนนำตัวมาสอบสวนขยายผล

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ทำงานรับจ้างลำเลียงยาบ้าให้นายทุนชาวลาว ครั้งละ 2,000 บาท โดยทำหน้าที่นำยาบ้าที่ลักลอบข้ามจากฝั่งแม่น้ำโขงมาพักรอการขนส่งต่อพื้นที่ชั้นใน ซึ่งมีลักษณะการขนมากับเรือหางยาวหรือเรือกีบหาปลาท้องถิ่นแบบกองทัพมด เพื่อเลี่ยงการจับกุม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนขยายผล ติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป เชื่อว่าเป็นขบวนการเครือข่ายผู้ค้ารายใหญ่ เพราะมีการลักลอบขนยาบ้าจำนวนมาก ที่จะต้องมีการขยายผลติดตามจับกุมต่อเนื่อง พร้อมเพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม เนื่องจากช่วงนี้มีรายงานว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดนต่อเนื่อง เพราะใกล้ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้ตลาดมีความต้องการสูง

นอกจากนี้จากข้อมูลการจับกุมยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนด้าน จ.นครพนม พบในช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน มีการจับกุมยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด ส่วนใหญ่จะลักลอบนำเข้าแบบกองทัพมดขนทางเรือหางยาวมาพักริมโขงรอการส่งต่อไปขาย และใช้แรงงานเป็นคนในพื้นที่เข้าร่วมขบวนการ


ภาพ/ข่าว..
เทพข่าวร้อน
สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!