ข่าวใหม่อัพเดท » ลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟสบุ๊คอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา

ลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟสบุ๊คอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา

31 ตุลาคม 2022
0

ลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล บุกจับวัยรุ่นหลอกขายอะไหล่รถยนต์ สร้างเฟสบุ๊คอวตารกลุ่มซื้อขายอะไหล่ยนต์กว่า 200 กลุ่มใช้บัญชีม้าตบตา

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร (PCT) ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน สืบเนื่องจาก “ชุดลาดตระเวนออนไลน์” บก.สส.บช.น. ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผู้เดือดร้อนว่า มีคนร้ายใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า “พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart)” ได้โพสต์ขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ ในกลุ่มเฟสบุ๊ค “ EG 3D-4D ห้องซื้อ/ขายอะไหล่ ” ผู้เสียหายสนใจ จึงโอนเงินชำระค่าสินค้าไปยังบัญชีของคนร้าย และไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงกันไว้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่หากินสุจริตจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 12.15 น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต. นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น., พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่, พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี, พ.ต.อ.กมล นุ่มหอม รอง ผบก สส.บช.น., พ.ต.อ.ฤตวีร์ สุขเจริญ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.วสุเทพ ใจอินทร์, พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รองผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.ต.สมพงษ์ เกตุระติ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., ร.ต.อ.ธนพล มโนสร รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล IDMB นำทีมเข้าจับกุมตัว นายวัชระ นาคสุข อายุ 34 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๘๘/๑๐ ม.๘ หมู่บ้านห้วยน้ำใส ซอย ๒ ถนนอู่ทอง ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 552/2565 ลงวันที่ 4 ต.ค. 65

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิว เตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และฉ้อโกง” พร้อมตรวจยึดของกลาง จำนวน 3 รายการ

  1. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง
  2. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อหัวเหว่ย จำนวน 1 เครื่อง
  3. แท็บเล็ตยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง

จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายดังกล่าวมีพฤติกรรมสร้างบัญชีเฟสบุ๊คขึ้นมาหลายบัญชี เพื่อใช้ในการโพสต์หลอกขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ตามกลุ่มเฟสบุ๊คต่างๆ หลังรับโอนเงินคนร้ายจะทำทีเป็นส่งภาพการส่งสินค้า และแจ้งสลิปการส่งสินค้าซึ่งทำปลอมขึ้นเองจากแอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์ให้ลูกค้าทราบ เมื่อผู้เสียหายตรวจสอบในระบบขนส่งกลับไม่พบข้อมูลการจัดส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อศาลอาญาธนบุรีเพื่อออกหมายจับคนร้ายที่ก่อเหตุ รวมทั้ง ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขออนุมัติหมายค้นบ้านพักที่ผู้ต้องหาหลบซ่อนตัวอยู่

จับกุมตัวได้บริเวณ ภายในบ้านเลขที่ 6/21 ม.5 ต.ท่ามะขาม อ.เมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การว่า “ตนได้สร้างบัญชีเฟสบุ๊คขึ้นมาทั้งหมด 6 บัญชี โดยใช้ชื่อว่า “พงศกรอะไหล่ โตโยต้า (Autopart)”, “Pewachara”, “gt autopart”, “Autopart siam”, “Wachara Naksuk” และ “อนันต์ อนันต์ คลับ” เข้าไปโพสต์หลอกขายสินค้าประเภทอะไหล่รถยนต์ เช่น ไฟหน้า civic เก่าแท้ และกันชนรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ในกลุ่มเฟสบุ๊คชื่อว่า “EG 30-4D ห้องซื้อ/ขายอะไหล่”, “อะไหล่โตโยต้า”, “อะไหล่วีโก้ทุกรุ่น” และกลุ่มอื่นๆอีกรวมกว่า 200 กลุ่ม ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มก่อเหตุ ตนได้ใช้บัญชีธนาคารของตนเองในการรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย และต่อมาตนจะใช้บัญชีม้า คิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ ที่หาซื้อมาจากเพจเฟสบุ๊คซื้อขายบัญชีธนาคารในการรับโอนเงินแทน ก่อนจะโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารอื่นๆ เพื่อหลบเลี่ยงการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการตั้งชื่อเฟสบุ๊ค ตนจะตั้งให้มีความสอดคล้องกับบัญชีธนาคารที่ตนซื้อมา ที่ผ่านมาในการก่อเหตุแต่ละครั้ง มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อนายวัชระ เฉลี่ยวันละ 1-2 รายต่อวัน มีรายได้จากการหลอกผู้เสียหายให้สั่งซื้อสินค้า เฉลี่ยรายละ 2,500 – 9,000 บาทต่อวัน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 150,000 บาท ก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 ปี มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท และนำเงินที่ได้จากการก่อเหตุมาใช้จ่ายภายในครอบครัว”

จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหา พบข้อมูลประวัติ เป็นตัวการในข้อหา “ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” พื้นที่ สน.ท่าพระ ซึ่งอยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัวนายวัชระฯ หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ลำลูกกา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “ขอประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบว่า มิจฉาชีพมีการแอบแฝงตัวเข้าไปตามช่องทางการสื่อสารออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค ไลน์ หรือบนแฟลตฟอร์มอื่นๆ ต้องระมัดระวังอย่าด่วนโอนเงิน ให้ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเสียก่อน และหากท่านมีเบาะแสใดสามารถแจ้งมายังเฟสบุ๊คเพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ทันที ตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร (PCT) แม้จะไม่ได้เป็นคดีเหตุอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ผมจะเร่งรัดดำเนินการทันที”


error: Content is protected !!