ข่าวใหม่อัพเดท » เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ แจงความเดือดร้อน พร้อมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ วอนรัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษี

เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ แจงความเดือดร้อน พร้อมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ วอนรัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษี

30 สิงหาคม 2019
0

เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ แจงความเดือดร้อนพร้อมแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ วอนรัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% โดยขอขึ้นภาษีแบบขั้นบันได 5% ทุก 2 ปีแทน พร้อมวอน ยสท.ขอโควตารับซื้อเพิ่มขึ้น หลังเกษตรกรเดือดร้อนสองปีติด

          ณ บริเวณที่ทำการกำนัน ตำบลลานบ่า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ กว่า 400 คน พร้อมด้วย ตัวแทนชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จังหวัดสุโขทัย และ จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกใบยาที่ได้รับความเดือดร้อนจากการลดโควตารับซื้อจากการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)เป็นปีที่สองติดต่อกัน ต่างพากันเดินทางลุยฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งวัน เพื่อเข้าร่วมประชุมวิสามัญสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัสจากพิษภาษีบุหรี่ ซึ่งส่งผลกระทบให้ชาวไร่ ต่างได้รับความเดือดร้อนจากการลดโควต้ารับซื้อ เป็นปีที่สองติดต่อกัน โดยมี นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดประชุม และมี นายจักรัตน์ พั้วช่วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 2 จากพรรคพลังประชารัฐ ร่วมรับฟังสถานการณ์ความเดือดร้อน และร่วมเสนอแนวทางแก้ปัญหาภาษีสรรพสามิต 40%

          นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ชาวไร่ยาสูบ ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก หลังถูกลดโควตาการปลูกยาสูบ ทำให้รายได้หายไปเกือบ 50% ซึ่งโควต้าของจังหวัดเพชรบูรณ์ปีนี้ คือ 2,533,625 กิโลกรัม หรือ เท่ากับว่าถูกตัดโควตา 47% สองปีติดต่อกันแล้ว คิดเป็นรายได้ที่หายไปทั้งหมดกว่า 688 ล้านบาท เราจึงอยากขอให้ ยสท. เพิ่มโควตารับซื้อให้กับชาวไร่ยาสูบ และ ขอให้รัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษี 40% ออกไป โดยเสนอให้ขึ้นภาษีแบบขั้นบันได 5% ทุก 2 ปี จนกว่าจะครบ 40% ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ กว่า 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศ

          ด้าน นายสุครีพ บุญชุ่ม ตัวแทนชาวไร่และนายกสมาคมชาวไร่เบอร์เลย์ จ.สุโขทัย กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเห็นใจเกษตรกรยาสูบผู้มีรายได้น้อย ซึ่งทำมาหากินด้วยการปลูกใบยาสูบหารายได้เลี้ยงครอบครัว ในขณะที่รัฐบาลทุ่มเงินกว่า 6.9 หมื่นล้าน เพื่อช่วยเหลือประกันราคายางพารา ข้าว ปาล์ม แต่กลับมาซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบด้วยการขึ้นภาษีบุหรี่ทีละมากๆ แบบก้าวกระโดด ซึ่งการช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบสามารถทำได้โดยแก้อัตราภาษีให้เหมาะสม ไม่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดินมากมาย ขณะที่เรื่องการปลูกพืชอื่นมาทดแทนก็ยังไม่มีความก้าวหน้า

          โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุม ชาวไร่ยาสูบทั้งหมด ได้ร่วมกันแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ วอนรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา เลื่อนการขึ้นภาษี 40% โดยเสนอขึ้นภาษีแบบขั้นบันได ทีละ 5% ทุกๆ 2 ปี จากนั้น ตัวแทนชาวไร่ยาสูบ ได้เตรียมนำเอกสาร พร้อมเดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อยื่นหนังสือกับ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเสนอไปยัง นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งกำกับดูแลการบริหารจัดการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ให้เร่งพิจารณาหาทางช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบโดยเร็วที่สุด เนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ ต้องเตรียมเพาะปลูกต้นกล้า และเตรียมดิน เตรียมปุ๋ย สำหรับปลูกยาสูบในฤดูกาลที่จะถึง

          ทั้งนี้ ในสัปดาห์ก่อนหน้า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และรับทราบสถานการณ์ความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ พร้อมรับปากจะดำเนินการจัดการปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกยาสูบพันธ์เบอร์เลย์อันดับสองของประเทศ อย่างไรก็ตามอธิบดีกรมสรรพสามิตยังคงระบุว่าจะเดินหน้าขึ้นภาษี40% ต่อไปตามกำหนดเดิม ทำให้ชาวไร่ยาสูบเกิดความวิตกกังวลต่อโควตาการปลูกยาสูบอย่างมาก

มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!