ข่าวใหม่อัพเดท » สระบุรี- รมช.พาณิชย์ไทยนำรมช.พาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่โชว์ศักยภาพสินค้าเกษตรไทย

สระบุรี- รมช.พาณิชย์ไทยนำรมช.พาณิชย์กัมพูชา ลงพื้นที่โชว์ศักยภาพสินค้าเกษตรไทย

29 สิงหาคม 2019
0

รมช.พาณิชย์ไทยนำรมช.พาณิชย์กัมพูชาลงพื้นที่โชว์ศักยภาพสินค้าเกษตรไทยศึกษาดูงานแหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดสระบุรี ปูทางยกระดับการค้าไทย-กัมพูชา

     วันที่ 29 ​สิงหาคม​ 2562​ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสก โสเพียก(H.E.Mr.Sok Sopheak) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์กัมพูชาร่วมลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ณ แหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดสระบุรี ที่ไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นาแปลงใหญ่ ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีนายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีนำส่วนราชการและเกษตรกร ซึ่งเป็นแปลงเกษตรที่ได้การรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีหรือ GAP ซึ่งเป็นแนวทางในการทำการเกษตรที่ช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด ครอบคลุมตั้งแต่การจัดการปัจจัยการผลิตจนถึงภายหลังการเก็บเกี่ยว เพื่อสร้างความมั่นใจในศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรของไทย พร้อมร่วมรับฟังการเสวนาประเด็นการรับรองมตราฐานการการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีหรือ GAP จากกรมวิชาการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ร่วมให้ความรู้ในเรื่องการควบคุมคุณภาพและการปฏิบัติตามข้อกำหนดในการนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยแก่คณะของกัมพูชาด้วย

         ทั้งนี้จังหวัดสระบุรีมีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 188,622 ไร่ มีการทำแปลงใหญ่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของจังหวัดสระบุรี จำนวนทั้งสิ้น 17 แปลงพื้นที่ 23,573 ไร่เกษตรกร 703 ราย มีแปลงที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรจำนวน 1 แปลงคือแปลงใหญ่หมู่ที่ 2 ตำบลท่าคล้อ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ของนายเจริญพงษ์ การีหว่าง ซึ่งมีพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 27 ไร่ สำหรับการเชื่อมโยงตลาดผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แปลงใหญ่ของจังหวัดสระบุรีได้มีการบูรณาการประสานงาน 3 ฝ่าย ได้แก่เกษตรกร ผู้ปลูก ร้านรับซื้อเป็นผู้รวบรวมและปรับปรุงคุณภาพและส่งผลผลิตให้ บริษัทเบทาโกร จำกัดมหาชนจังหวัดลพบุรี โดยราคารับซื้อตามคุณภาพ และภาวะตลาดบวกเพิ่มกิโลกรัมละ 10 สตางค์

          นายเจริญพงษ์ การีหว่าง ได้กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ได้ประโยชน์จากการเพาะปลูกตามมาตรฐาน GAP เป็นอย่างมากทำให้มีความรู้และผลิตพืชอย่างมีระบบ สามารถวางแผนการผลิตได้ส่งผลให้ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตสร้างรายได้เพิ่ม นอกจากนี้ยังได้ผลผลิตที่มีคุณภาพได้มาตรฐานและปลอดภัยจากการปนเปื้อนสามารถเก็บเกี่ยวได้ตามระยะเวลาที่กำหนดรวมทั้งการลดใช้สารเคมี ปลอดภัยต่อผู้ปลูกและผู้บริโภค และไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสภาพแวดล้อม ผลผลิตเป็นที่ยอมรับสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและสามารถเพิ่มอำนาจการต่อรองราคาสินค้าได้

          รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่าการนำคณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชาและคณะศึกษาดูงาน ณ แหล่งเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดสระบุรี ที่ได้การรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีหรือ GAP ซึ่งเป็นแนวทางในการทำการเกษตรที่ช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด ครอบคลุมตั้งแต่การจัดการปัจจัยการผลิตจนถึงภายหลังการเก็บเกี่ยว และยังเป็นการแบ่งปันความรู้จากเกษตรกรไทยกับเกษตรกัมพูชา สามารถสร้างมูลค่าการค้าไทย-กัมพูชาได้เพิ่มขึ้น และส่งเสริมสินค้าเกษตรที่มีศักยภาพระหว่างกัน รวมทั้งมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของทั้งสองฝ่ายเพื่อพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันต่อไป

ดำรงค์ ชื่นจินดา/รายงาน

error: Content is protected !!