ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน จัดงานแถลงข่าว “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2565

จังหวัดลำพูน จัดงานแถลงข่าว “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2565

17 ตุลาคม 2022
0

จังหวัดลำพูน จัดงานแถลงข่าว “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2565 สืบสาน อนุรักษ์ประเพณี อันดีงาม รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยเปิดให้ประชาชนร่วมถวายโคม ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 8 พ.ย.65 นี้

ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วย พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน/เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหารจังหวัดลำพูน นายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน นายพงษ์เทพ มนัสตรง ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดลำพูน และ ว่าที่ร้อยเอก ปาละพล ตาปิง นายกเทศมนตรีตำบลต้นธง ร่วมแถลงข่าว การจัดงาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2565 เป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ประเพณี อันดีงาม รวมท้้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน สื่อมวลชน รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ ต่างให้ความสนใจ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ซึ่งตามความเชื่อของชาวล้านนา ในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือเทศกาลยี่เป็ง จะนิยมประดับประดาตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงามด้วยการจุดผางประทีป หรือประดับโคมไฟ ให้สว่างสดใสตลอดช่วงเทศกาล และเชื่อว่าการถวายโคม เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่ประทับ บนสรวงสวรรค์ และแสงประทีปจากโคมจะช่วยส่องประกายให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข

สำหรับ“เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กันยายน – 8 พฤศจิกา ยน 2565 โดยเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมทำบุญถวายโคม หลากสีประจำวัดเกิด เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ต่อองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน และเพื่อเคารพสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน

ภายในงาน ฯ ยังมีกิจกรรม อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ชมขบวนแห่โคม หลากสีสันที่มีความสวยงาม จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในเขตเทศบาล ชมการประกวดโคมลอยบูชาพระเกศแก้วจุฬามณี การประกวดกระทงใบตอง และ กิจกรรมลอยกระทง จุดประทีปโคมไฟบริเวณน้ำแม่กวง หน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.65 – 1 พ.ย.65 ยังมีงานประเพณีลอยโขมด ที่วัดกู่ละมัก จัดโดยเทศบาลตำบลต้นธงอีกด้วย

จึงขอเชิญชวน ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว ร่วมถวายโคมเป็นพุทธบูชา ใน งาน “เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 25 ก.ย. – 8 พ.ย.65 และเที่ยวงานประเพณีลอยโขมดประเพณีโบราณที่วัดกู่ละมัก


ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

สำนักข่าวความมั่นคง

นที มีเดช รายงาน

error: Content is protected !!