ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยปราบปรามศุลกากร สนธิกำลังตรวจยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 2,700 กก

หน่วยปราบปรามศุลกากร สนธิกำลังตรวจยึดเนื้อหมูแช่แข็ง 2,700 กก

14 ตุลาคม 2022
0

มุกดาหาร – เจ้าหน้าที่ศุลกากรหน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สนธิกำลังหน่วยความมั่นคง ตรวจยึดเนื้อหมูแช่แข็งจำนวน 2,700 กก.มูลค่า 300,000 บาท รถยนต์ 1 คัน พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 เจ้าหน้าที่ศุลกากรหน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝปป.2 สปป.1 กสป นำโดย นายสมชาย โชคเฉลิมวงศ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ศุลกากร ฝปป. สคศ.ศภ.2 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ ชปข.กอ.รมน. เจ้าหน้าที่ มว.ปล.ที่ 2 ร้อย กกล.สุรศักดิ์มนตรี และด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้ร่วมทำการตรวจค้นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ TOYOTA HILUX REVO สีขาว หมายเลขทะเบียน ผฉ – 4645 อุบลราชานี โดยมีนายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ อายุ 37 ปี เป็นผู้ขับขี่ บ้านเลขที่ 37 ซอยสุขาอุปถัมภ์ 1 ถนนสุขาอุปถัมภ์ 1 อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชานี ที่บริเวณริมถนนชยางกูร ใกล้บริเวณสวนปาล์มเฮลตี้รีสอร์ท พื้นที่บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

เนื่องจากสงสัยว่ามีสิ่งของที่ยังมิได้เสียค่าภาษีอากร หรือของต้องห้าม ต้องกำกัดหรือของที่ยังไม่ได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง ตลอดจนเอกสารที่ใช้หรือเกี่ยวเนื่องในการกระทำผิดกฎหมายศุลกากร เก็บหรือซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ตรวจสอบสิ่งของในรถกระบะดังกล่าว พบเนื้อสุกรแช่แข็ง มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ไม่พบเอกสารการชำระค่าภาษี หรือหลักฐานการผ่านพิธีการทางศุลกากร รวมไปถึงเอกสารการได้มาซึ่งสินค้าดังกล่าว และหนังสืออนุญาตการขนย้ายเนื้อสุกรแช่แข็งที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ มาแสดงกับเจ้าหน้าที่
จากการสอบถามนายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ บอกว่า ตนเองเป็นเพียงคนขับรถไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งของดังกล่าว ได้รับจ้างมาขนสินค้าโดยได้ค่าจ้าง 3,000 บาท แล้วขับรถไปส่งสินค้าที่จังหวัดอุบลราชานี พอถึงจุดหมายจะมีคนมารับสินค้าดังกล่าว

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ ทราบว่า สิ่งของและหรือเอกสารที่ค้นพบดังกล่าวเป็นของอันพึงต้องริบตามกฎหมาย หรือพิสุจน์ความผิด และเจ้าของหรือผู้ครอบครอบอาจมีความผิดตามมาตรา 242 , 243 , 244 , 245 , 246 และมาตรา 252 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 จึงได้ยึด/อายัดสิ่งของดังกล่าว

ต่อมาเวลา 13.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พร้อมด้วย นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ ได้ทำลายเนื้อหมูแช่แข็งจำนวน 2,700 กก. หรือ 2.7 ตัน โดยการขุดหลุม ราดน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณหลุม แล้วนำเนื้อหมู่แช่แข็งดังกล่าวลงในหลุม และราดน้ำยาฆ่าเชื้ออีก 2-3 รอบ ก่อนนำดินฝังกลบเนื้อหมูแช่แข็ง เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายดังกล่าวต่อไป…


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!