ข่าวใหม่อัพเดท » เรือบรรทุกสินค้าพุ่งชนเรือลำเลียงจมทะเล

เรือบรรทุกสินค้าพุ่งชนเรือลำเลียงจมทะเล

12 ตุลาคม 2022
0

เมื่อเวลา 07.24 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายฉัตรชัย เวชสาร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ รับแจ้งจากเจ้าพนักงานนำร่อง 144 ว่ามีเรือชื่อ VASI STAR ชนกับเรือลำเลียงชื่อ มหานคร 2 ก่อนทำให้เรือลำเลียงจมลมน้ำ เหตุเกิดบริเวณทุ่นหมายเลข 21-23 ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงนำเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่านำเรือเดินทางไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุบริเวณขอบร่องน้ำพบเรือลำเลียง มหานคร 2 ซึ่งบรรทุกแผ่นเหล็กม้วนมาเต็มลำ สภาพจมปริ่มน้ำ โดยมีเรือชื่อวิมลวรรณ 8 ซึ่งเป็นเรือลากจูงเรือดังกล่าว ลอยลำอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ ห่างกันประมาณ 50 เมตร พบเรือบรรทุกสินค้าตู้คอนเทรนเนอร์ ขนาด 16,801 ตันกรอส สัญชาติ ไลบีเรีย จอดทอดสมออยู่กลางร่องน้ำ เบื้องต้นไม่พบผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

นายฉัตรชัย เวชสาร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ เรือ VASI STAR เดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศ เพื่อนำตู้สินค้าไปส่งที่ท่าเรือสหไทย อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ส่วนเรือมลิวรรณ 8 ได้ลากจูงเรือลำเลียงมา 4 ลำ ประกอบด้วย เรือวิมลวรรณขนส่ง 5 เรือสมเหมาะรุ่งเรือง เรือมหานคร 2 และ เรือปัญญาเพิ่มทรัพย์ เดินทางมาจากเกาะสิชัง จ.ชลบุรี เพื่อนำแผ่นเหล็กม้วนไปส่งที่ บริษัทสยามพัฒนา จำกัด จ.กรุงเทพ มหานคร กระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุคาดว่าให้ทัศวิศัยไม่ดี ประกอบกับมีฝนตกหนัก ก่อนที่ก่อนที่เรือ VASI STAR จะพุ่งชนเข้ากับเรือมหานคร 2 ซึ่งอยู่ลำที่ 3 จนทำให้อับปางลงกลางทะเลไป 1 ลำ

อย่างไรก็ตามไม่ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต อย่างไรก็ตามสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการ ออกประกาศให้ระมัดระวังการเดินเรือ พร้อมกับออกคำสั่งห้ามใช้เรือที่เกิดเหตุ โดยให้ดำเนินการเก็บกู้เรือภายใน 3 วัน ทั้งนี้จากการตรวจสอบไม่พบ คราบน้ำมันที่จะกระทบกับสิ่งแวดล้อม และไม่กีดขวางการเดินเรือแต่อย่างใด ทั้งนี้จะได้เชิญเจ้าของเรือทั้งสองลำมาสอบเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป


อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ 095-5543516

error: Content is protected !!