ข่าวใหม่อัพเดท » เสมา 3 เดินหน้าต่อไม่รอแล้วนะ เร่งระดมความคิดเห็น การเรียนการสอนออนไลน์ ในโรงเรียนเอกชนรับดิจิทัลแพลตฟอร์ม คาด พฤศจิกายนนี้พร้อมใช้งาน

เสมา 3 เดินหน้าต่อไม่รอแล้วนะ เร่งระดมความคิดเห็น การเรียนการสอนออนไลน์ ในโรงเรียนเอกชนรับดิจิทัลแพลตฟอร์ม คาด พฤศจิกายนนี้พร้อมใช้งาน

27 สิงหาคม 2019
0

         นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. กล่าวถึงการประชุม เพื่อระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการเรียนการสอนออนไลน์ รองรับการเรียนรู้ โดยใช้ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่ สช. จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 62 ที่ผ่านมา ว่า “ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งขับเคลื่อนดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา อาทิ การพัฒนาคนไปสู่ศตวรรษที่ 21 การขับเคลื่อนดิจิทัลแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การจัดการเรียนสอนภาษาโค้ดดิ้ง (Coding) ซึ่งตนได้ให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการทันที ด้านศักยภาพของโรงเรียนเอกชนนั้น มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ และทราบว่าหลายๆ โรงเรียนเอกชนหลายๆ โรงเรียนได้มีการดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์อยู่แล้ว ในจุดนี้เราจะได้แชร์แหล่งข้อมูลนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียนอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน และลดปัญหาการขาดแคลนครูในหลายๆ พื้นที่ และหลายๆโรงเรียนได้”

          “ซึ่งหลังจากที่มีการระดมความคิดเห็นจากโรงเรียนเอกชนแล้วนั้น จะได้นำไปสู่การจัดตั้งศูนย์ การเรียน online จากนั้นจะดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานในส่วนการกำหนดทิศทางนโยบาย และคณะทำงานคาดว่าจะมี 2 ส่วนคือ คณะทำงานของ สช. และ กศน. มีหน้าที่ในการดำเนินงานในส่วนของการขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ซึ่งร่วมวางระบบบริหารจัดการเชื่อมโยงกับแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ และพัฒนาการจัดการหลักสูตร พัฒนาครู/ผู้สอน ให้มีความสามารถในการเข้าถึง และใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นออนไลน์ต่างๆ ตลอดจนการแสวงหาเครือข่ายภาครัฐ และภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา และขับเคลื่อนการเรียนการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

          คาดว่าในช่วงเดือนกันยายนนี้จะสามารถรวบรวมข้อมูล เพื่อเรียมการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ ขณะเดียวกันก็ดำเนินการรวบรวมหลักสูตร จากแหล่งเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์ ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดระบบเพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทั้งวิชาการและวิชาชีพ และจัดระบบการวัดผล ประเมินผล และการเทียบโอนผลการเรียนรู้ด้วยระบบออนไลน์กับระบบอื่น แล้วสรุปผล และประเมินผลการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ สช.คาดว่าจะพร้อมสำหรับการเริ่มการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ในเดือน พฤศจิกายนนี้” รมช.ศธ. กล่าว

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!