ข่าวใหม่อัพเดท » เทศกาลออกพรรษา 3 จังหวัดสนุก”นครพนม สกลนคร มุกดาหาร” ททท. มั่นใจท่องเที่ยวฟื้นตัว แถมมีวันหยุดยาวพิเศษ 4 วัน คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

เทศกาลออกพรรษา 3 จังหวัดสนุก”นครพนม สกลนคร มุกดาหาร” ททท. มั่นใจท่องเที่ยวฟื้นตัว แถมมีวันหยุดยาวพิเศษ 4 วัน คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

10 ตุลาคม 2022
0

นครพนม – เทศกาลออกพรรษา 3 จังหวัดสนุก คือ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร ททท.มั่นใจท่องเที่ยวฟื้นตัว แถมมีวันหยุดยาวพิเศษ 4 วัน คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

วันที่ 10 ตุลาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ผอ.ททท.) สำนักงานนครพนม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษาและประเพณีไหลเรือไฟ ปีนี้ในพื้นที่ 3 จังหวัดกลุ่มสนุก ประกอบด้วย นครพนม, สกลนคร, มุกดาหาร คึกคักมากกว่าทุกปี หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด ทำให้การจัดงานบุญประเพณีของแต่ละจังหวัดซบเซาลง

สำหรับปีนี้ ททท. ได้ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เติมเต็มจัดการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้ง 3 จังหวัด คือ มุกดาหาร สกลนคร และ นครพนม ซึ่งล้วนมีความพร้อมในการรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว อีกทั้งเป็นช่วงหยุดยาว เช่น งานประเพณีออกพรรษา ยาวไปถึงวันหยุดยาวพิเศษ วันที่ 13 -16 ตุลาคม 2565 จึงเป็นโอกาสดีให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ท่องเที่ยวพักผ่อนต่อเนื่อง

เริ่มจากกิจกรรมในพื้นที่ จ.สกลนคร เป็นจัดงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง วันที่ 2-10 ตุลาคม 2565 แต่ช่วงหยุดยาวพิเศษ 13-16 ตุลาคม ก็ยังคงมีการโชว์ปราสาทผึ้งให้ชมกันที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม และร่วมงานประเพณีถวายปราสาทผึ้งโบราณ เป็นอานิสงส์ถึงภพหน้าชาติหน้า

ส่วน จ.นครพนม เริ่มจัดงานวันที่ 1-11 ตุลาคม 2565 แต่ละวันมีการโชว์เรือไฟโบราณ และคืนวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ถือเป็นไฮไลท์มีการประกวดเรือไฟมากถึง 12 ลำ และ จ.มุกดาหาร เป็นอีกจังหวัดสำคัญ ที่มีการจัดงาน มหัศจรรย์มุกดาหาร 3 พิภพ คือวันที่ 10 ตุลาคม 2565 มีสวดมนต์เมือง 3 พิภพ ประเพณีลอยกระจู้หรือลอยกะลากลางน้ำโขง ถวายเป็นพุทธบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

นอกจากนี้ในวันที่ 11 ตุลาคม 2565 เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถือเป็นวันแรกที่สามารถสืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคี ภาคเช้าจะมีการตักบาตรเทโวโรหณะ ตามด้วยขบวนแห่พญานาค 3 พิภพ สืบสานประเพณีทอดกฐินพญานาค 3 พิภพ ตามประเพณีความเชื่อ ส่วนช่วงเย็นเป็นกิจกรรม จุดเทียนขึ้นภู บูชาพระใหญ่ที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อ.เมือง จ.มุกดาหาร มั่นใจว่าทั้ง 3 จังหวัด ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ที่พัก มีความพร้อม ในการรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี เชื่อว่าในช่วงงานประเพณีออกพรรษา และหยุดยาวที่จะมาถึงนี้ คาดว่าจะมีเงินหมุนเวียนสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท


ภาพ/ข่าว..
เทพข่าวร้อน
สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัด นครพนม

error: Content is protected !!