ข่าวใหม่อัพเดท » กำลังพลจิตอาสา มทบ.17 ร่วมกับหน่วยงานช่วยนำกระสอบทราบป้องวัด

กำลังพลจิตอาสา มทบ.17 ร่วมกับหน่วยงานช่วยนำกระสอบทราบป้องวัด

7 ตุลาคม 2022
0

สุพรรณบุรี – กำลังพลจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 17 ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ช่วยกรอกกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำท่วมวัดสำปะซิว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากอุกภัย

วันที่ 5 ต.ค.65 พล.ต.พฤทธิ์ จันทราสา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 17 ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลจิตอาสามณฑลทหารบกที่ 17 ที่ได้ร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ช่วยกรอกกระสอบทรายทำแนวป้องกันน้ำท่วมวัดสำปะซิว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี และช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนเอ่อล้นเข้าท่วมทั้งวัด และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน

หากประชาชนพื้นที่ไหนได้รับความเดือดร้อน บุคลากรในพื้นที่ไม่เพียงพอขอให้ร้องขอกำลังมาได้ทางทหารพร้อมที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือโดยมีนายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณ ภัย เขต2 สุพรรณบุรี นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ร่วมลงพื้นที่ด้วย

ทางด้านนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนางนภัสสร สุวรรณประทีป นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพผู้ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย โดยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบกับพี่น้องประชาชนที่มารับถุงยังชีพพร้อมกล่าวว่า ภัยธรรมชาติเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จึงขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่พี่น้องทุกคนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดสรรความช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งระหว่างแจกของมีผู้สูงอายุบางท่าน ดีใจที่ได้รับของช่วยเหลือ ถึงขั้นน้ำตาไหล ต้องซับน้ำตาด้วยความดีใจ

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ ได้เดินทางต่อไปยัง วัดทองประดิษฐ์ ต.บางเลน อ.สองพี่ น้อง เพื่อมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 40 ชุด พร้อมกับลงเรือนำถุงยังชีพไปมอบแก่ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกมารับถุงยังชีพที่วัดทองประดิษฐ์ ได้อีกจำนวน 10 ครัวเรือน ซึ่งบางครอบรัวที่เรือยนต์เข้าไม่ถึงต้องใช้เรือพาย บางครอบครัวต้องพายกะละมัง ออกมาเพื่อรับของช่วยเหลือจากเหล่ากาชาด จังหวัดสุพรรณบุรี

นายณัฐภัทร กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา มีจำนวนมากวันนี้ขึ้นไปเป็น 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่ประตูพลเทพ และที่เขื่อนกระเสียวตอนนี้ปริมาณน้ำมี 94% และน้ำล้นสปิลเวย์แล้ว เพราะฉะนั้นก็ต้องปล่อยออกเพื่อรักษาความจุหรือรักษาตัวเขื่อนของเขื่อนกระเสียวเอาไว้ ที่ยังคงเป็นห่วงคือพื้นที่ลุ่มต่ำ หรือพื้นที่เสี่ยง ให้คอยติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ขอให้ยกของที่มีค่าที่จะเกิดความเสียหายขึ้นไว้ที่สูง และเตรียมพร้อมอพยพ ขอให้ติดตามข่าวสารได้จากทางโซเซียลของกรมชลประทาน สำนักงาน ปภ.สุพรรณบุรี และ เสียงตามสาย ที่ทางจังหวัดจะกระจายข้อมูลไปสู่ท้องถิ่นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรีได้เตรียมพื้นที่รับรองการอพยพของพี่น้องประชาชนที่อาจจะต้องถูกน้ำท่วม หากมีปริมาณน้ำท่วมมาก อยู่ที่บริเวณวัดรางบัวทอง โดยให้ทางอำเภอสองพี่น้องกับทางกรมกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีการจัดสรรค์งบประมาณมาเตรียมการ เพื่อกำหนดพื้นที่อพยพหรือพื้นที่พักพิงช่วงที่น้ำท่วมมาก

นอกจากนี้ยังมีความเป็นห่วงพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำและริมคลองสาขาของแม่น้ำท่าจีน เพราะว่าตอนนี้จะต้องมีการผันน้ำเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยเขื่อนเจ้าพระยาจะมีการผันน้ำในปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดการณ์เบื้องต้น จะสูงถึง 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา ฉะนั้นจะส่งผลกระทบมาที่พื้นที่ท้ายน้ำสุพรรณบุรีด้วย ทำให้น้ำในแม่น้ำท่าจีนอาจจะต้องมีระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในช่วง 1 อาทิตย์ ทั้งนี้ทางจังหวัดได้จัดสรรงบประมาณในการช่วยพื้นที่การเกษตรและ พื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญ รวมถึงการกำจัดผักตบชวาเพื่อเปิดทางน้ำให้ระบายได้เร็วขึ้น


ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!