ข่าวใหม่อัพเดท » กักกันสัตว์มุกดาหาร ฝังกลบซากหูหมูแช่แข็ง ลักลอบนำเข้าไม่ผ่านศุลกากร

กักกันสัตว์มุกดาหาร ฝังกลบซากหูหมูแช่แข็ง ลักลอบนำเข้าไม่ผ่านศุลกากร

6 ตุลาคม 2022
0

มุกดาหาร – ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ฝังกลบทำลายซากหูหมูแช่แข็ง จำนวน 240 กล่อง น้ำหนัก 2,400 กิโลกรัม ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 65 นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร นางสาวอัจฉราพร ชาชุม นายสัตวแพทย์ชำนาญการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ฝังกลบซากหูหมูแช่แข็ง ยี่ห้อ FROZEN PORK EARS A GRADE จำนวน 240 กล่อง น้ำหนัก 2,400 กิโลกรัม ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร
สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ศุลกากร ด่านศุลกากรมุกดาหาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยสืบสวนปราบปราม 2 กองสืบสวนและปราบปราม ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร จับกุมหูหมูแช่แข็งที่มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ จำนวน 240 กล่อง น้ำหนัก 2,400 กิโลกรัม เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณถนนชยางกูร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลังจากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเข้าซากหมูจากประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณบ้านหว้านน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร ได้สนธิกำลังด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ประชุมวางแผนแล้วลงพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง

กระทั่งพบรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักษณ์ สีขาว หมายเลขทะเบียน บต – 340 มุกดาหาร ข้างหลังทึบ(รถตู้เย็น) ตรงตามที่ได้รับแจ้ง วิ่งมาตามถนนชยางกูร มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ได้ขับรถไล่ติดตาม จนถึงบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง คนขับรถกระบะคันดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ได้จอดรถข้างถนน เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนขับได้ 1 คน (ขอสงวนนาม) เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบริเวณตู้ด้านหลังรถ พบกล่องบรรจุในกระสอบสีเขียวเต็มตู้ จำนวน 240 กล่อง น้ำหนัก 2,400 กก.

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวคนขับรถ พร้อมของกลางที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง และตรวจพิสูจน์โรคตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ก่อนนำซากหูหมูแช่แข็ง ดำเนินการทำลายโดยปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการทำลายซากสัตว์ที่เป็นโรคระบาดสัตว์ และทำการทำลายสัตว์ หรือขากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด พ.ศ. 2558 โดยวิธีการฝังกลบ ที่ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อคืนด่านกักกันสัตว์ ด่านศุลกากรมุกดาหาร และหน่วยความมั่นคง ได้ตรวจพบเจอรถกระบะ ได้ขนสุกรมาได้ตรวจสอบเป็นสุกรลักลอบเข้ามาโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ประมาณ 2.5 ตัน และได้ตรวจสอบทางระบาดวิทยา ได้เนื้อหมูไม่มีแหล่งที่มาก็เลยดำเนินคดี โดยจับที่เขตศุลกากรต้องจับดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร และสินค้ากักกันสัตว์เป็นผู้ทำลาย

สำหรับหูหมูแช่งแข็ง มีแหล่งมาจากประเทศเยอรมัน น่าจะผ่านมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากรต้องทำลาย ส่วนทางด่านกักกันสัตว์ ได้มีการจัดชุดกำลังออกตรวจตามพื้นที่เสี่ยงในการลักลอบตลอดเวลา จะพยายามทำให้พื้นที่จังหวัดมุกดาหารปลอดสินค้าหนีภาษีด้านปศุสัตว์ได้เยอะที่สุด สินค้าดังกล่าวมีเส้นทางการลักลอบเยอะมาก พยายามบูรณาการทุกหน่วยงานโดยเฉพาะศุลกากร โดยทางกักกันสัตว์ได้จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจพื้นที่ทุกวัน ออกลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงจะพยายามทพให้ไม่สามารถมีการลักลอบให้ได้มากที่สุด..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!