ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ เป็นประธานโครงการสัมมนา “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช”

ดร.สัณหพจน์ เป็นประธานโครงการสัมมนา “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช”

3 ตุลาคม 2022
0

“รังใหญ่ ไข่ยาว สาวลุ่มน้ำตาคม ขนมลาโลก” ขับเคลื่อนการท่องเที่ยว “ลุ่มน้ำปากพนัง”

คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.เศรษฐกิจ) จัดสัมมนา “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดนครศรีธรรมราช” โดย ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะรองประธานกมธ.เศรษฐกิจ คนที่ 1 เป็นประธาน โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ ปากพนัง หัวไทร และเชียรใหญ่ กว่า 100 คน

นอกจากนี้ยังมีคณะวิทยากรตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ นายธวัชพงศ์ เพชรลาย รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.นครศรีธรรมราช และเลขานุการสมาคมท่องเที่ยวขนอม นครศรีธรรมราช ให้ความรู้ในหัวข้อ “การส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดนครศรีธรรมราช พื้นที่ ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่” ซึ่งกล่าวถึงบริบทการใช้ทรัพยากรด้านเอกลักษณ์ วัฒนธรรม และวิถีท้องถิ่น เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว “ลุ่มน้ำปากพนัง” ผ่านการจัดงานเทศกาลต่างๆ

นายนริศ น้อยทับทิม นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าของรางวัล “กินรีทองคำ” หรือ รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย กล่าวถึง การใช้เรื่องราว ประวัติศาสตร์ ของพื้นลุ่มน้ำปากพนัง มาเป็นจุดเด่นด้านการท่องเที่ยว ผ่านเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม วิถีท้องถิ่น และของดีลเมืองลุ่มน้ำ ในหัวข้อ “รังใหญ่ ไข่ยาว สาวลุ่มน้ำตาคม ขนมลาโลก”

“รังใหญ่” : พื้นที่ผลิตรังนกนางแอ่นคุณภาพดี “ไข่ยาว” : ไข่ปลากระบอก ของฝากที่ขึ้นชื่อของอ.ปากพนัง “สาวลุ่มน้ำตาคม” : กล่าวถึงผู้คนในอำเภอลุ่มน้ำปากพนัง ที่มีน้ำใจไมตรี พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และ “ขนมลาโลก” : กล่าวถึง “ขนมลา” ซึ่งมีแหล่งผลิตแห่งเดียวในโลกในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง

สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเอกลักลักษณ์ และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่มีอยู่ในวิถีชีวิตชุมชน โดยเป็นทรัพยากรต้นทุนทางการท่องเที่ยว ที่ยังขาดการส่งเสริมและพัฒนา ซึ่งหากต้องรอการส่งเสริมจากหน่วยงานอาจขับเคลื่อนไปได้ช้า

ดังนั้นการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาที่มีศักยภาพในพื้นที่ 3 อำเภอลุ่มน้ำปากพนัง เข้ามาหารือร่วมกันและพร้อมที่จะผลักดันการท่องเที่ยวชุมชนในบริบทต่างๆ ทั้งเรื่องแหล่งท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม สินค้าอาหารแปรรูป ของฝาก ของที่ระลึก ผ่านความร่วมมือและพึ่งพาอาศัยกัน เริ่มจากจุดเล็กก่นขยายเป็นวงกว้าง จะช่วยให้การท่องเที่ยวลุ่มน้ำปากพนัง เติบโตอย่างเข้มแข็ง และสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริงต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #เศรษฐกิจ #การท่องเที่ยว #ลุ่มน้ำปากพนัง #วิถีชีวิต #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!