ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ พร้อมกมธ.เศรษฐกิจ ร่วมลงพื้นที่ “ลุ่มน้ำปากพนัง” ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน

ดร.สัณหพจน์ พร้อมกมธ.เศรษฐกิจ ร่วมลงพื้นที่ “ลุ่มน้ำปากพนัง” ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน

3 ตุลาคม 2022
0

กมธ.เศรษฐกิจ ลงพื้นที่ “ลุ่มน้ำปากพนัง” ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จังหวัดนครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ คนที่ 1 สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.เศรษฐกิจ) ดร.สัณหพจน์กมธ.เศรษฐกิจ ศึกษาดูงาน “การพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง” ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ได้แก่

1.ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านหว้าใหญ่ ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ ของผู้ใหญ่สาคร ทองปาน และนางอุไร ทองปาน ซึ่งเป็นพื้นที่สร้างองค์ความรู้ด้านการทำเกษตรผสมผสานตามแนวทางพระราชดำริแบบครบวงจร ที่มีการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง “ยางนา” ที่เป็น “ไม้สร้างบ้าน” และเป็นไม้ยืนต้น “ส้มโอ และปาล์มน้ำมัน” ที่เป็น “ไม้ให้ผล”

ต้นไผ่ เป็น “ไม้ถ่าน” ซึ่งแปรรูปเพิ่มมูลค่าเป็นถ่านไม้คาร์บอน ที่ใช้ประโยชน์ในการดับกลิ่น และหน่อไม้ สำหรับการแปรรูปเป็นหน่อไม้ดอง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณการแปรรูปไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด นอกจากนี้ยังมีการเลี้ยงปลาช่อน ปลาหมอ ในนาข้าว ซึ่งช่วยลดต้นทุนเรื่องอาหารเลี้ยงปลา การทำ โคก หนอง นา โมเดล การปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงเป็ด โดยศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวเปิดให้ประชาชนที่สนใจเข้าท่องเที่ยว และเรียนรู้เรื่องการทำเกษตรตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผลผลิตทางการเกษตร

2.ศูนย์สาธิตฟาร์มเลี้ยง “ปูขาว” บ้านเนินหนองหงส์ ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร ในความดูแลของ มหาวิทยาลัยราชมงคลศรีวิชัย (มทร.ศรีวิชัย) วิทยาเขต ไสใหญ่ ของนายณัฏฐชัย นาคเกษม ซึ่งศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว มีการเพาะเลี้ยงปูขาว หรือปูทองหลางแบบอินทรีย์ ปล่อยเลี้ยงในบ่อตามธรรมชาติ และการเลี้ยงปูขุน แบบคอนโด รวมทั้งการแปรรูปปูขาว เป็นอาหารต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิต เช่น น้ำยาปู กระหรี่ปั๊ป ฯลฯ โดยเป็นสถานที่ที่สามารถส่งเสริมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ

3.กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแพะทะเลหลวง ต.ท่าซอม อ.หัวไทร โดยมีนายไพฑูรย์ แก้วชูใส เป็นประธานกลุ่ม ซึ่งมีการเลี้ยงแพะ เพื่อส่งจำหน่ายทั้งในประเทศ และต่างประเทศ พร้อมกับเตรียมพัฒนาสายพันธุ์แพะเฉพาะถิ่น ที่เรียกว่า “แพะแดงลุ่มน้ำปากพนัง” เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรสมาชิกของกลุ่มเพาะเลี้ยงสร้างรายได้

ทั้งนี้ในการศึกษาดูงานได้มีหารือปัญหาร่วมกับคณะ กมธ. เช่น เรื่องของการส่งออกแพะแบบชำแหละ และกระบวนการทางการตลาด ซึ่งคณะกมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอเป็นมติขอหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้การผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ระหว่างศูนย์สาธิตฟาร์มเลี้ยง “ปูขาว” บ้านเนินหนองหงส์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแพะทะเลหลวง เพื่อใช้น้ำหมักจุลินทรีย์ ในการดับกลิ่นภายในโรงเรือนเลี้ยงแพะ อีกด้วย

ต่อจากนั้นคณะ กมธ.เศรษฐกิจ ได้ลงเรือนำเที่ยว ล่องชมทัศนียภาพของแม่น้ำปากพนัง เพื่อศึกษาวิถีชีวิตชุมชนและอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของชาวบ้านริม 2 ฝั่งน้ำปากพนัง โดยมีนายพรเทพ เซ่งรักษา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอปากพนัง ร่วมบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สภาพพื้นที่ และวิถีชุมชน

สำหรับสถานที่ซึ่งคณะกมธ.เศรษฐกิจได้ศึกษาดูงานนั้น สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตร และส่งเสริมด้านอาชีพการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งคณะกมธ.จะนำเสนอรายงานการศึกษาดูงานต่อที่ประชุมคณะกมธ.เศรษฐกิจต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #กมธเศรษฐกิจ #การท่องเที่ยว #วิถีชุมชน #การเกษตร #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!