ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวง “ท้าวเวสสุวรรณ” วัดศรีสมบูรณ์ (หอยราก)

ดร.สัณหพจน์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวง “ท้าวเวสสุวรรณ” วัดศรีสมบูรณ์ (หอยราก)

26 กันยายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรูปปั้น “ท้าวเวสสุวรรณ” วัดศรีสมบูรณ์ (หอยราก) เทศบาลเมืองปากพนัง อ.ปากพนัง

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงรูปปั้น “ท้าวเวสสุวรรณ” วัดศรีสมบูรณ์ (หอยราก) เทศบาลเมืองปากพนัง อ.ปากพนัง ร่วมด้วย นายโสภา แก้วจีน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแพรก นายพรเทพ เซ่งรักษา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอปากพนัง และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับวัดศรีสมบูรณ์ หรือวัดหอยราก เป็นวัดเก่าแก่ที่อยู่คู่ลุ่มน้ำปากพนังมาอย่างยาวนาน มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ (พระลาก) หรือ พระพุทธชัยยะมุนีศรีธรรมโศกราช (ป้องกันภัย ) ซึ่งจะมีการแห่พระลากในช่วงเทศกาลออกพรรษา หรือตามประเพณีท้องถิ่นเรียกว่า “งานลากพระ” และมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง คือ พ่อท่านเจิม อชิโต อดีตเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของคนลุ่มน้ำปากพนัง

ทั้งนี้การจัดให้มีพิธีบวงสรวง “ท้าวเวสสุวรรณ” ดังกล่าว เพื่อเป็นสิริมงคลให้ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยวได้เคารพสักการะ สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อ.ปากพนัง ควบคู่กับชุมชนศรีสมบูรณ์ (หอยราก) ที่เป็นแหล่งการทำ “ขนมลา” ซึ่งเป็น 1 ในขนมที่ใช้ทำบุญเดือนสิบ โดยขนมลาของชุมชน ซึ่งทำกันเกือบทุกหลังคาเรือน มีชื่อเสียงในระดับประเทศจนได้ชื่อว่าเป็น “หมู่บ้านขนมลาหอยราก” จนกระทั่งมีการจัดเป็นงาน “เทศกาลวันขนมลา” ขึ้นเป็นประจำทุกปี

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ท้าวเวสสุวรรณ #วัดศรีสมบูรณ์ #วัดหอยราก #ขนมลา #ทำบุญเดือนสิบ #ปากพนัง #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!