ข่าวใหม่อัพเดท » สภาวัฒนธรรมนครพนม เซอร์ไพรส์คุณครูผู้ศึกษาชาติพันธุ์ไทตาด นานร่วม 40 ปี จนได้เป็นชนเผ่าที่ 9 เป็นเรือจ้างวางพายอย่างมีคุณค่า

สภาวัฒนธรรมนครพนม เซอร์ไพรส์คุณครูผู้ศึกษาชาติพันธุ์ไทตาด นานร่วม 40 ปี จนได้เป็นชนเผ่าที่ 9 เป็นเรือจ้างวางพายอย่างมีคุณค่า

20 กันยายน 2022
0

นครพนม – สภาวัฒนธรรมนครพนม เซอร์ไพรส์คุณครูผู้ศึกษาชาติพันธุ์ไทตาด นานร่วม 40 ปี จนได้เป็นชนเผ่าที่ 9 เป็นเรือจ้างวางพายอย่างมีคุณค่า

วันที่ 19 กันยายน 2565 เวลา 08.30 น. นายคมสิน ศรีมานะศักดิ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม นายกระจาย เกตุวัฒนเวศน์ พร้อมคณะเดินทางไปยังบริเวณหน้าเสาธงโรงเรียนบ้านผึ้ง ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม เพื่อมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่นายสมพงษ์ แก้วมะ อายุ 60 ปี ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนดังกล่าว แบบเซอร์ไพรส์โดยไม่บอกให้ทราบก่อนล่วงหน้า โดยมีชาติพันธุ์ไทตาดที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นชนเผ่าที่ 9 ประจำจังหวัดนครพนม ร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ นางสาว เรณู ภู่อ่อน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผึ้ง ได้กล่าวต้อนรับคณะสภาวัฒนธรรมฯ จากนั้นนายกระจาย เกตุวัฒนเวศน์ ในฐานะเป็นผู้ร่วมผลักดันเรือไฟประยุกต์นครพนมจนโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ได้มอบวัตถุมงคลหลวงปู่คำพันธุ์ โฆสปัญโญ พระเถราจารย์ชื่อดังแห่งวัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม ที่ละสังขารไปเกือบ 20 ปี แก่นายสมพงษ์เป็นของที่ระลึก จากนั้นนายคมสินก็ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณ พร้อมกับกล่าวว่าคุณครูสมพงษ์ แก้วมะ เป็นผู้ที่ได้ทำคุณประโยชน์เกี่ยวกับชนเผ่าไทตาด ซึ่งเป็นชนเผ่าใหม่ลำดับที่ 9 ของจังหวัดฯ คุณครูสมพงษ์ในฐานะที่เป็นบุคลากรในชุมชน ได้มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนข้อมูลต่างๆ เพื่อให้การขอขึ้นทะเบียนชนเผ่าไทตาดจนเป็นผลสำเร็จฯ

ด้าน นายสมพงษ์ แก้วมะ ได้กล่าวว่าขอบคุณที่สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนมให้การสนับสนุน ในการบรรจุไทตาดเป็นชนเผ่าที่ 9 ส่วนที่สำคัญคือผู้หลักผู้ใหญ่คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมฯ ตนในส่วนที่อยู่ในชุมชนได้ศึกษาประวัติความเป็นมาของไทตาดเกือบ 40 ปี วันนี้ถือว่าสำเร็จผลตามที่ตั้งเจตนาเอาไว้

ทั้งนี้ ชาติพันธุ์ไทตาด เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นชนเผ่าที่ 9 ประจำจังหวัดนครพนม เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ข้อมูลเชิงลึกส่วนหนึ่งนายสมพงษ์เป็นผู้นำเสนอ พร้อมจัดทีมข้ามแม่น้ำโขงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกับชนเผ่าตาดที่ประเทศลาว ตลอดจนสืบค้นร่องรอยจนทราบว่าชาติพันธุ์กลุ่มนี้ เดิมทีถิ่นฐานอยู่สิบสองปันนา มณฑลยูนาน ประเทศจีนในปัจจุบัน ก่อนจะอพยพไปอยู่ลุ่มน้ำสาละวิน-อิระวดี ประเทศพม่าระยะหนึ่ง แล้วย้ายถิ่นมาอยู่ที่บ้านผาตาด เมืองยมราช แขวงคำม่วน ประเทศลาว ภายหลังชาวตาดส่วนหนึ่งได้อพยพข้ามโขงมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมืองนครพนม จนถึงปัจจุบัน

ดังนั้น สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม จึงมีมติมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่นายสมพงษ์ แก้วมะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านผึ้ง ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 65 นี้ ถือเป็นเรือจ้างวางพายอย่างมีคุณค่า ที่ร่วมผลักดันและศึกษาชาติพันธุ์ชนเผ่าไทตาดมานานเกือบ 40 ปี


ภาพ/ข่าว..
เทพข่าวร้อน จ.นครพนม

error: Content is protected !!