ข่าวใหม่อัพเดท » วัฒนธรรมหยั่งราก ภาคอีสาน สืบสาน “บุญทอดเทียนสามัคคี วัดบ้านนาเยีย อำเภอหนองหาน”

วัฒนธรรมหยั่งราก ภาคอีสาน สืบสาน “บุญทอดเทียนสามัคคี วัดบ้านนาเยีย อำเภอหนองหาน”

15 กันยายน 2022
0

วัฒนธรรมหยั่งราก ภาคอีสาน สืบสาน “บุญทอดเทียนสามัคคี วัดบ้านนาเยีย อำเภอหนองหาน”

วันที่ 15 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายการประชาสัมพันธ์ อบจ.อุดรธานี ได้ลงพื้นที่ติดตามและสำรวจ เรื่องวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น หนึ่งในภารกิจและนโยบายของ นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี 1 ในนโยบาย 18 ด้าน ณ วัดบ้านนาเยีย ต.สร้อยพร้าว อ.หนองหาน จ.อุดรธานี ซึ่งมีการจัดงานประเพณีบุญทอดเทียนสามัคคี โดยมีนายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นอภ.หนองหาน เป็นประธาน พร้อมด้วยนางสุกรรณิกาย์ นิสสะ ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 2 นายเสกสรร บุญสิทธิ์ นายก อบต.สร้อยพร้าว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนมากกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรมงานประเพณีดังกล่าว

สำหรับประเพณีทอดเทียน เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น ชาวบ้านจากหมู่บ้านหนึ่งจะนำต้นเทียนไปบูชาอีกวัดหนึ่ง นิยมทำในช่วงเข้าพรรษาตลอดพรรษา เป็นหนึ่งในฮีต 12 คอง 14 ประเพณี 12 เดือนของชาวอีสาน โดยชาวบ้านจะนำ ต้นเทียนของแต่ละหมู่บ้านหรือแต่ละวัด ไปบูชาจาก วัดหนึ่งถึงอีกวัดหนึ่ง โดยอบจ.อุดรธานีเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ที่จะมีส่วนร่วมส่งเสริม สนับสนุนในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามประจำท้องถิ่นให้คงอยู่ ปลูกฝังให้อนุชนรุ่นหลังมีความรักและหวงแหนในการสืบสานประเพณีอันดีงามเอาไว้ อีกทั้งสร้างความสามัคคีของประชาชนในชุมชนต่างๆ หลังเสร็จพิธีทางศาสนา จะเป็นกิจกรรมของชาวบ้านได้พูดคุยถามข่าว และประกวดขับร้องสรภัญญะ เป็นอีกประเพณีหนึ่งที่สร้างความสามัคคีปรองดองของพี่น้องประชาชน

นางกรรณิกาย์ นิสสะ ส.อบจ.อุดรธานี อ.หนองหาน เขต 2 กล่าวว่าจากกิจกรรมที่หลากหลายมิได้เน้นในเรื่องฟังธรรมเพียงอย่างเดียว เป็นกุสโลบายในการชักจูงลูกหลานให้เข้าวัด การเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างหมู่บ้าน ความสามัคคีที่เกิดกับชุมชน การส่งเสริมสถาบันครอบครัวให้มีกิจกรรมร่วมกัน จึงเป็นอีกประเพณีหนึ่งที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้มีต่อไป

สำหรับบรรยากาศในวันนี้เต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความประทับใจ จากการร่วมบุญร่วมกุศลประเพณีทอดเทียนสามัคคี อีกทั้งยังได้เห็นซึ่งขนบธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่นที่มีความแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะการแต่งกายที่ดูเรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยเสห่น์และความสวยงามของเหล่าบรรดาผู้หญิงทุกช่วงวัย อีกทั้งมีการนำสิ่งของที่มีค่ามาร่วมบุญภายในงานอย่างคับคังด้วยแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนา พร้อมจัดตั้งโรงทานอาหาร น้ำดื่ม เพื่อให้คนที่มาร่วมงานได้อิ่มทั้งบุญและอิ่มท้อง สุดท้ายมีการรวบร่วมสิ่งของที่นำมาทำบุญถวายให้ทางวัดและคณะสงฆ์ เพื่อที่จะได้นำไปทำนุบำรุงรักษาพระพุทธศาสนาต่อไป


ศูนย์ข่าวจังหวัดอุดร 

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!