ข่าวใหม่อัพเดท » เงินกีบอ่อนค่า ส่งผลกระทบกับสินค้าไทยนำเข้าไปขายในลาวน้อยลง

เงินกีบอ่อนค่า ส่งผลกระทบกับสินค้าไทยนำเข้าไปขายในลาวน้อยลง

28 สิงหาคม 2022
0

มุกดาหาร – เงินกีบอ่อนค่าส่งผลกับสินค้าไทย นำเข้าไปขายใน สปป.ลาว ได้น้อยลงกว่าเดิม เพราะสินค้าแพงขึ้น ส่วนฝั่งไทยรับเป็นเงินบาท และดอลลาร์ เหตุเงินเฟ้อฝั่งลาวสูง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีเงินกีบผันผวน อัตราแลกเปลี่ยนขึ้นลง ส่งผลกระทบการค้าชายแดนไทย – ลาว ยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง โดยฝั่งไทยรับเป็นเงินบาท และดอลลาร์ เหตุเงินเฟ้อฝั่งลาวสูง สินค้าไทยนำเข้าไปขายใน สปป.ลาว ได้น้อยลงกว่าเดิม เพราะสินค้าแพงขึ้น

สปป.ลาว กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ด้านการเงิน ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสูงถึง 12.8 % หรือสูงสุดในรอบ 15 ปี และกลายเป็นประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นอันดับที่ 6 ของโลก และปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทุนสำรองของประเทศลดต่ำลง ส่งผลให้ค่าเงินกีบของ สปป.ลาว อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินกีบอยู่ที่ประมาณ 15,000 กีบต่อดอลลาร์ จากช่วยปลายปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 10,000 กีบต่อดอลลาร์

นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ก่อนที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าจะมีการซื้อขายประจำ ส่วนใหญ่สินค้าที่ชาว สปป.ลาว เข้ามาซื้อสินค้าประมาณ 70 – 80 % ยังมีการสั่งซื้อสินค้ามาเรื่อย ๆ ไม่มีผลกระทบ เดินทางเข้ามาซื้อตลอด ได้สอบถามเมื่อเดือนเมษายน ที่ค่าเงินอ่อนค่าลง มีช่วงที่ไม่มีการสั่งซื้อสินค้าก็มี บางที่ 1 อาทิตย์ ปกติเขาจะสั่งสินค้าทุกอาทิตย์ เนื่องจากว่าสินค้าบางทีระบายไม่หมด และมีค่าเงินที่มีผลกระทบ ตอนนี้นักท่องเที่ยวที่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้เดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้า ตั้งแต่จังหวัดมุกดาหารมีการเปิดสะพานมิตรไทย-ลาว เปิดประเทศในเดือนพฤษภาคม ก็ได้สอบถามชาวลาว ก็บอกว่าดีใจที่ได้เปิดประเทศ ตอนนี้ก็เยอะขึ้นก็ได้ไปสำรวจเหมือนกัน

พาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร ก็ได้จัดงาน Isan Food Festival 2022 ก็ได้มีประชาชนชาวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้ข้ามมาช๊อปปิ้ง และรับประทานอาหาร รับฟังดนตรีก็ชื่นใจเหมือนกัน ถึงแม้ว่าค่าเงินอ่อนค่า แต่เขาก็ข้ามมามีการจับจ่ายซื้อสินค้า อาจจะด้วยกำลังซื้อเขาน้อย ด้วยเศรษฐกิจของทางสะหวันนะเขตเองใช้จ่ายลดลงเหมือนกัน ไม่เหมือนเก่า ตั้งแต่ช่วงโควิดมีการจับจ่ายน้อยลง ประมาณ 30 % ที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า สินค้าไทยมีคุณภาพ แต่ก็ยังดีที่มีการซื้อขาย แต่กำลังซื้อลดลง

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร พยายามจัดกิจกรรมแสดงสินค้า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด และเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่อยู่แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว มาเที่ยวหรือมาจับจ่ายซื้อสินค้า และเป็นการกระจายรายได้ เพราะการแสดงสินค้าไม่ได้มีการซื้อขายภายในงานอย่างเดียว จะมีที่พัก ร้านอาหาร และอื่น ๆ ด้วยที่เป็นอานิสงค์ของผู้ประกอบการจังหวัดมุกดาหาร


ด้าน ท้าวกิ พิมพิราด ชาวแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว บอกว่า ช่วงนี้ราคาเงินกีบขึ้น ๆ ลง ๆ ส่งผลกระทบราคาสินค้า โดยเงินไทย 1,000 บาท แลกเงินกีบ 350,000 กีบ ตนเองเดินทางมาท่องเที่ยว ขากลับได้ซื้อสินค้ากับไปขายที่ฝั่งลาวด้วย ส่วนราคาขายเพิ่มขึ้นประมาณ 10 % จากราคาต้นทุนสินค้าแต่ละอย่างแต่ละประเภท

ทั้งนี้จาการที่ สปป.ลาวมีเงินเฟ้อสูงมาก ทำให้ค่าเงินกีบปัจจุบันมีความผันผวน ส่งผลให้คนลาวข้ามมาซื้อสินค้าฝั่งไทยน้อยลง ยกเว้นคนลาวที่มีฐานะข้ามมาใช้บริการโรงพยาบาล คลินิกเสริมความงามต่าง ๆ มากพอสมควร แต่ถ้าซื้อของใช้ทั่วไปจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากมีการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) จะมีประชาชนจากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามมาซื้อสินค้า ส่วนใหญ่ซื้อสินค้าอุปโภค และบริโภค ปัจจุบันค่าเงินกีบอ่อนค่า ส่งผลให้มีคนลาวเดินทางข้ามฝั่งไทยลดลงเหลือเพียง 20 – 30 %


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!