ข่าวใหม่อัพเดท » เจ้าของธุรกิจยางพารา ร้องสื่อ ตรวจสอบปมอดีตคนสนิท รองปธ.สภาฯ ปริศนา เรียกเงิน 25 ล. แลกช่วยเคลียร์ปัญหาใบอนุญาต ก่อนถูกเบี้ยว อ้างส่งเงินให้นักการเมืองดังไปหมดแล้ว

เจ้าของธุรกิจยางพารา ร้องสื่อ ตรวจสอบปมอดีตคนสนิท รองปธ.สภาฯ ปริศนา เรียกเงิน 25 ล. แลกช่วยเคลียร์ปัญหาใบอนุญาต ก่อนถูกเบี้ยว อ้างส่งเงินให้นักการเมืองดังไปหมดแล้ว

17 สิงหาคม 2022
0

เจ้าของธุรกิจยางพารา ร้องสื่อ ตรวจสอบปมอดีตคนสนิท รองปธ.สภาฯ ปริศนา เรียกเงิน 25 ล. แลกช่วยเคลียร์ปัญหาใบอนุญาต ก่อนถูกเบี้ยว อ้างส่งเงินให้นักการเมืองดังไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ผู้รับเหมาในแวดวงธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำยางพาราเพื่อใช้ในงานก่อสร้างถนน เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชนให้ช่วยตรวจสอบ กรณี ถูกคนสนิทรองประธานสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่ง ใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับเงินจำนวน 25 ล้านบาท เพื่อแลกเปลี่ยนในการประสานงานผลักดันเรื่องให้มีการยกเลิกออกใบรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มของเอกชนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีลักษณะผูกขาด เอกชนรายใดต้องการเข้าร่วมประมูลงานก่อสร้างถนนยางของรัฐบาลจะต้องซื้อน้ำยางพาราผสมสารฯ กับเอกชนกลุ่มนี้เท่านั้น ซึ่งมีลักษณะเป็นไปโดยมิชอบไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์คู่มือปฏิบัติงาน ส่งผลให้บริษัทของตนไม่สามารถเข้าร่วมขายน้ำยางพาราผสมสารฯ แต่หลังจากนั้นไม่มีความคืบหน้า และเมื่อทวงถามขอเงินคืน ก็ไม่ยอมคืนให้ โดยอ้างว่านำเงินส่งให้กับนักการเมืองใหญ่ในภาคอีสานไปหมดแล้ว

ผู้รับเหมารายนี้ ระบุว่า เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในช่วงปี 2562 อดีตคนสนิทรองประธานสภาผู้แทนราษฎรรายนี้ อ้างว่ามีความสนิทสนมกับนักการเมืองใหญ่ในภาคอีสานหลายคน รวมถึงผู้ที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ว่า สามารถประสานงานได้ทุกกระทรวง รวมไปถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ยกเลิกการออกใบรับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารเพิ่มของเอกชนกลุ่มนี้ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาเร็วกว่าการพิจารณาของศาลปกครอง เมื่อปรึกษาทนายความแล้ว จึงยินยอมจ่ายเงินให้ไป แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้าอะไร เมื่อไปทวงถามก็ไม่ยอมคืนเงินให้ โดยอ้างว่า นำเงินไปมอบให้นักการเมืองใหญ่ในภาคอีสาน ที่มีความสนิทสนมด้วยหมดแล้ว จึงไม่มีเงินมาคืนให้ได้”

ผู้รับเหมารายนี้ ยังระบุด้วยว่า ภายหลังจากเกิดเรื่องได้พยายามตรวจสอบข้อมูลประวัติของอดีตคนสนิทรองประธานสภาผู้แทนราษฎรรายนี้ พบว่า เคยเป็นนักโทษถูกจำคุก ฐานความผิด ปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธ ในช่วงปี 2551 พ้นโทษออกมาในช่วงปี 2559 ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการเปลี่ยนชื่อนามสกุลใหม่หลายครั้ง และยังอ้างตำแหน่งทางวิชาการหลายตำแหน่งแบบผิดสังเกต และเข้ารับตำแหน่งเป็นข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ติดตามทำงานให้นักการเมืองชื่อดังในภาคอีสาน และยังปรากฏชื่อเป็น ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมการวิสามัญ เข้าร่วมการอบรมหลักสูตรชื่อดังจำนวนมากด้วย

“เกี่ยวกับเรื่องนี้เราได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อกองกำกับการ 1 กองปราบปราม ไปแล้ว แต่ปัจจุบันเรื่องยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก จึงอยากให้สื่อมวลชน ช่วยติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ ด้วย” ผู้รับเหมารายนี้ระบุ


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!