ข่าวใหม่อัพเดท » ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา สังกัด อบจ.อุดรธานี ปลอดโรคไม่ติดต่อ และโรคทั่วไป

ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา สังกัด อบจ.อุดรธานี ปลอดโรคไม่ติดต่อ และโรคทั่วไป

16 สิงหาคม 2022
0

“ชูชาติ ศิริโยธา”ที่ปรึกษา นายก อบจ.อุดรธานี เปิดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อ โรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ หอประชุม ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา พร้อมร่วมกิจกรรมปลูกไผ่กิมซุง รอบพื้นที่โรงเรียน

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 เวลา 08.30 น. นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี มอบหมายให้นายชูชาติ ศิริโยธา ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อ โรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ณ หอประชุม ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา พร้อมร่วมกิจกรรมปลูกไผ่กิมซุง รอบพื้นที่โรงเรียน โดยมี เกรียงศักดิ์ เพชรดี ผอ.ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา พร้อมคณะครู นักเรียน ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา นายปริญญา มั่นพลศรี หน.ฝ่ายส่งเสริมสิ่งแวดล้อม อบจ.อุดรธานี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ ว่า จ.อุดรธานี มีอัตราป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะสถิติกลุ่มอายุ 15-24 ปี ข้อมูลนักเรียน นักศึกษา เยาวชน มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก อายุเพียง 14 ปี ร้อยละ 30 ไม่ใช้ถุงยางอนามัย เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล 4.0 คนไทยมีชีวิตผูกติดกับดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้อินเทอร์เน็ต ซื้อขายออนไลน์ การสื่อสารทางไลน์ ยูทูป สื่อล่อลวง มีปัจจัยยั่วยุต่างๆ ที่ทำให้เกิดพฤติกรรมทางเพศที่มีความเสี่ยงและไม่ปลอดภัย

เมื่อเกิดยุคดิจิทัลหรือสังคมก้มหน้าทำให้สถาบันครอบครัวขาดปฏิสัมพันธ์ในการเปิดใจเรื่องเพศศึกษาระหว่างเยาวชนกับผู้ปกครอง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มสูงขึ้น อบจ.อุดรธานี ได้ให้ความสำคัญในการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อ โรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

  1. เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนสังกัด อบจ.อุดรธานี จำนวน 8 แห่ง และประชาชนมีความรู้ในการป้องกันโรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป
  2. เพื่อสร้างนักเรียนเป็นแกนนำสุขภาพป้องกันโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  3. เพื่อสร้างความตระหนักความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันกับผู้ป่วยเอดส์อย่างปลอดภัย

สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยนักเรียนชั้น ม. 4 จำนวน 65 คน โดยมีกิจกรรมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ นักเรียน ทุกระดับชั้น ได้ตระหนักและเข้าใจถึงโรคติดต่อ โรคเอดส์ เป็นต้น

นายชูชาติ ศิริโยธา ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี หากคณะครู นักเรียนนำไปปฎิบัติใช้อย่างต่อเนื่อง และจะดียิ่งขึ้นและยืนยาวต้องมีการเผยแพร่ต่อยอดออกไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า จากคำกล่าวรายงาน ทำให้ทราบถึงวัตถุประสงค์และความเป็นมาของการจัด “โครงการรณรงค์ป้องกันโรคไม่ติดต่อ โรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565” ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสอันดียิ่งที่ อบจ.อุดรธานี ได้ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนสังกัด ฯ จำนวน 8 แห่ง มีความรู้ในการป้องกันโรคเอดส์ และโรคติดต่อทั่วไป เพื่อสร้างนักเรียนเป็นแกนนำสุขภาพป้องกันโรคเอดส์ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกันกับผู้ป่วยเอดส์อย่างปลอดภัย

ขอขอบคุณ นายสมหมาย สำราญบำรุง ประธานองค์กรพัฒนาเด็กและเยาวชน จ.อุดรธานี และวิทยากรจาก สนง.สสจ.อุดรธานี ที่เสียสละเวลาอันมีค่า มาให้ความรู้ ทั้งภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ อันเป็นประโยชน์ต่อคณะครู นักเรียนและพร้อมที่จะนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อนักเรียนในโรงเรียน และคนในครอบครัว รวมถึงประชาชนในพื้นที่ของตนเองต่อไป

หลังจากนั้นนายชูชาติ ศิริโยธา ที่ปรึกษานายก อบจ.อุดรธานี พร้อมนายเกรียงศักดิ์ เพชรดี ผอ.ร.ร.เชียงเพ็งวิทยา คณะครู นักเรียน นายปริญญา มั่นพลศรี หน.ฝ่ายส่งเสริมสิ่งแวดล้อม อบจ.อุดรธานี และบุคลากรเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่รอบรั้วสนามฟุตบอลโรงเรียน เพื่อร่วมกิจกรรมปลูกไผ่กิมซุง ไผ่ปลูกง่าย ขายได้ กินได้คนละต้น ก่อนเดินทางไปปฎิบัติภารกิจต่อไป


ศูนย์ข่าวจังหวัดอุดร 

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!