ข่าวใหม่อัพเดท » สีสันสุดฮา นายอำเภอวังโป่ง นำทีมโชว์ทักษะลูกชาวนา “หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”

สีสันสุดฮา นายอำเภอวังโป่ง นำทีมโชว์ทักษะลูกชาวนา “หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”

13 สิงหาคม 2022
0

เพชรบูรณ์ – สีสันสุดฮา ท่านนายอำเภอวังโป่ง นำทีมโชว์ทักษะลูกชาวนา “หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” แต่ขณะสตาร์ทเครื่องหว่านข้าว ดึงเท่าไรก็ไม่ติด สุดท้ายลืมเปิดสวิทย์ ถึงกับกล่าวติดตลก ว่า เป็นชาวนายุคเก่า ตามเทคโนโลยีไม่ทัน

ที่บริเวณแปลงนาสาธิตนาหว่านน้ำตม พื้นที่ 7 ไร่ 2 งาน ของ นายตั้น จันทร์ธรรม เกษตรกรบ้านเนินสวรรค์ หมู่ 12 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยนายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยมี นางสาวบุญญาพร ทิพยบวรกุล เกษตรอำเภอวังโป่ง พร้อมด้วย นางอรนภา ใช้ทรัพย์สถาพร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหิน ตลอดจนจิตอาสาพระราชทาน ประชาชนและเกษตรกรตำบลวังหิน เข้าร่วมกิจกรรม จิตอาสา หว่านวันแม่เกี่ยววันพ่อ ปี 2565

โดยมีการบูรณาการร่วมกัน ระหว่าง ส่วนราชการระดับอำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบลวังหิน และศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก โดยมีบุคคลเป้าหมายประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้นำชุมชน และเกษตรกรตำบลวังหิน รวมจำนวน 50 คน ซึ่งในพื้นที่อำเภอวังโป่ง มีพื้นที่ทำนา ราว 89,076 ไร่ เกษตรกร 3,935 ครัวเรือน ลักษณะของการทำนา จะอาศัยน้ำฝนเป็นหลัก ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ ประมาณ 800 – 900 กิโลกรัม/ไร่ ส่วนตำบลวังหิน มีพื้นที่การปลูกข้าวสูงเป็นอันดับ 1 ของอำเภอวังโป่ง จำนวน 25,121 ไร่ เกษตรกร ราว 1,286 ครัวเรือน (ข้อมูลปี 2564)

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นการจัดทำแปลงสาธิตข้าวพันธุ์ กข 49 ในพื้นที่ 7 ไร่ 2 งาน เป็นนาหว่านน้ำตม ของนายตั้น จันทร์ธรรม บ้านเลขที่ 357 หมู่ 12 ตำบลวังหิน อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยกิจกรรม ถ่ายทอดความรู้ เรื่อง ข้าว โรคและแมลงศัตรูพืชข้าว หว่านข้าวนาน้ำตม นำทีม โดยนายอำเภอวังโป่ง หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหิน จิตอาสาพระราชทาน ผู้นำชุมชนและเกษตรกรตำบลวังหิน เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565
และอีกหนึ่งไฮไลท์เด็ด

ภายในกิจกรรมดังกล่าว เมื่อ นายสุเทพ เบียร์ดี นายอำเภอวังโป่ง พร้อมด้วย นางสมธิดา เบียร์ดี คุณนายนายอำเภอ ก็ได้ลงมือลุยน้ำ ลุยโคลน โชว์ทักษะหว่านข้าวด้วยตัวเองอย่างคล่องแคล่ว โดยเผยว่าครอบครัวของท่านเป็นเกษตรกร พ่อแม่พาทำนา และตนเองก็เคยทำนา หว่านข้าวมาตั้งแต่เด็ก จึงมีทักษะติดตัว สามารถลุยน้ำ ลุยตม หว่านข้าวได้อย่างรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกัน การหว่านข้าวทุกวันนี้ ได้มีการพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือ โดยใช้เครื่องหว่านข้าว แทนการหว่านมือ เมื่อเห็นดังนั้น ท่านนายอำเภอ จึงอยากลองใช้เครื่องหว่านดูบ้าง จึงขอนำเครื่องหว่านข้าวของเกษตรกรมาใช้ เมื่อทำการสตาร์ทเครื่อง พยายามดึงคันสตาร์ทเท่าไรก็ไม่ติด ดึงไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง จนเหนื่อย ก็ไม่ติด สุดท้ายเกษตรกรต้องมาช่วยดู กระทั่งพบว่า ท่านนายอำเภอนั้นลืมเปิดสวิทย์ พอรู้ดังนั้น ถึงกับกล่าวติดตลกว่า สมัยก่อนเคยแต่หว่านมือ พอมาใช้เครื่อง เลยตามเทคโนโลยีไม่ทัน ว่าอย่างนั้นแล้วก็สตาร์ทเครื่องครั้งเดียว ก็ติดเลย พร้อมลุยโคลนหว่านข้าวต่อจนแล้วเสร็จ สร้างความเฮฮา สนุกสนาน ในกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างดี


เดชา มลามาตย์ /มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!