ข่าวใหม่อัพเดท » จ.จันทบุรี เตือนประชาชนระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ช่วง 11 – 13 ส.ค.65

จ.จันทบุรี เตือนประชาชนระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” ช่วง 11 – 13 ส.ค.65

10 สิงหาคม 2022
0

จ.จันทบุรี เตือนประชาชนระวังผลกระทบจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” อาจส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง ดินโคลนถล่ม ช่วง11 – 13 ส.ค.65 ขณะที่คลองน้ำใสระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพหลังจังหวัดบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนา ฟื้นฟู แก้ไขปัญหา

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาจังหวัดจันทบุรี กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยข้อมูลผ่านเพจเฟสบุ๊ค สถานีอุตุนิยมวิทยาจันทบุรีว่า ในระหว่างวันที่ 11 – 13 สิงหาคม 2565 จังหวัดจันทบุรีอาจได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “มู่หลาน” ที่กำลังขึ้นฝั่งบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนและได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 265 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะไหหลำประเทศจีน หรือที่ละติจูด 17.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 11 ส.ค. 65 ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 11 – 13 ส.ค. 65 มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กงดออกจากฝั่ง นักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำทะเลต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำทะเลในช่วงนี้

ขณะที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาจังหวัดจันทบุรีได้เกิดฝนตกสะสมและเกิดน้ำล้นตลิ่ง น้ำรอการระบายบางจุดที่ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือน สวนผลไม้ประชาชนซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งเข้าให้การช่วยเหลือและกลับสู่สภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ฝนตกสะสมดังกล่าวในเขตอำเภอเมืองจันทบุรีก็มีฝนตกสะสมเช่นกัน0

แต่หลังจากที่จังหวัดจันทบุรีได้บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมพัฒนา ฟื้นฟู และแก้ไขปัญหาคลองน้ำใสระยะทาง 2,735 เมตร ซึ่งเป็นลำคลองฝั่งตะวันตกของอำเภอเมืองที่มักเกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำรอการระบายและส่งผลกระทบต่อราษฎรในช่วงฝนตกสะสมรอบที่ผ่านมา การระบายน้ำในคลองน้ำใสเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพน้ำสามารถระบายออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็ว มีเพียงบางส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อยเนื่องจากสภาพลำรางด้านบนหลังตลาดเจริญสุขที่ไม่อยู่ในโครงการ เพราะเป็นพื้นที่ติดพื้นที่เอกชนคลองตื้นเขินและมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าบ้านประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งจังหวัดจะได้วางแผนแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตอย่างเร่งด่วน อีกทั้งเทศบาลเมืองจันทบุรี เทศบาลเมืองท่าช้าง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ปภ.เขต 17 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดเสี่ยงเพื่อเตรียมระบายน้ำ พร้อมมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดปริมาณน้ำที่บริเวณคลองน้ำใสเพื่อเฝ้าระวังเตือนภัยประชาชนในพื้นที่ริมคลองน้ำใสอีกทางหนึ่งด้วย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!