ข่าวสังคม » ผู้บัญชาการ​ สตม.คนใหม่ รุดตรวจเยี่ยมด่านชายแดนแม่สาย พร้อมประสาน ตม.เมียนมา

ผู้บัญชาการ​ สตม.คนใหม่ รุดตรวจเยี่ยมด่านชายแดนแม่สาย พร้อมประสาน ตม.เมียนมา

14 พฤษภาคม 2019
0

      วันนี้​ วัน​จันทร์​ที่ 13 พ.ค.62​ เวลา 15.20 น. : พล​ตำรวจ​โท​ สมพงษ์ ชิงดวง รักษา​ราชการ​แทน​ ผู้บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (รรท.ผบช.สตม.)​ คนใหม่ได้เดินทางไปตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจเข้าเมือง (ตม.) อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชายแดนไทย-เมียนมา ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยมี พลตำรวจ​ตรี​ พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการ​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ 5​ กอง​บัญชาการ​สำนักงาน​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ (ผบก.ตม.5​ บช.สตม.),พัน​ตำรวจ​เอก​ เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง​ผู้​บังคับการ​ตำรวจ​ตรวจ​คน​เข้า​เมือง​ 5ฯ​ (รองผบก.ตม.5ฯ)​,พัน​ตำรวจ​เอก​ ชัชชัย สำเนียง ผกก.ตม.เชียงรายฯ นำเจ้าหน้าที่ตรวจดูการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ประจำอยู่ที่ด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ในเขตเทศบาล อ.แม่สาย จ.เชียงราย​

      โดยตรวจเยี่ยมสะพานแห่งที่ 1 การเดินทางเข้าออกของประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ฝั่งประเทศ รวมทั้งรถเล็กที่ใช้สัญจรทั่วไป ยังคงมีสภาพที่แออัดด้วยยานพาหนะและผู้คน การเปิดด่านพรมแดนตั้งแต่เวลา 06.30-21.00 น.ทุกวันโดยปกติจะมีผู้คนเดินทางเข้าออกวันละประมาณ 1,000-2,000 คน แต่หากเป็นช่วงวันหยุดยาวหรือเทศกาลจะมีนับหมื่นคน  ขณะที่สะพานแห่งที่ 2 ใช้เฉพาะเพื่อการขนส่งสินค้าชายแดนที่มีมูลค่าปีละจำนวนมากโดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าส่งออกจากประเทศไทยไปยังรัฐฉานของประเทศเมียนมา ปัจจุบันทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (อ.แม่สาย) หรือทีบีซีฝ่ายไทย ได้เสนอไปยังทีบีซีฝ่ายเมียนมาให้ขยายการใช้สะพานแห่งที่ 2 ดังกล่าวเพื่อการเดินทางงเข้าออกของประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ฝั่งประเทศ เพื่อลดความแออัดของแห่งที่​ 1 แล้ว แต่ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางการเมียนมาอยู่

      พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ ยังได้เดินทางไปพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศเมียนมาที่เกี่ยวข้องบริเวณสะพานแห่งที่ 1 โดยทาง พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายไทยได้ร่วมประสานงาน ซึ่งพบว่าทาง พ.ท.ต้านสิ่นอ่อง ผบ.กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 227 ในฐานะประธานทีบีซีฝ่ายเมียนมา (จ.ท่าขี้เหล็ก) ได้ประสานนำคณะฝ่ายเมียนมานำโดย พ.ต.อ.ทูนทูนไหน่ ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก นายคิมหม่องลิน นายด่านศุลกากรจังหวัดท่าขี้เหล็ก นายซีทูหม่อง คณะกรรมการดูแลรักษาเจรจาต่อรองเพื่อประชาชน ไทย-เมียนมา เข้าพบปะกับฝ่ายไทย ในโอกาสที่ทาง พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ พึ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่เพื่อจะได้ประสานความร่วมมือในเรื่องกิจการชายแดนที่เกี่ยวข้องในอนาคตต่อไป

      ด้าน พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ตนได้เดินทางไปตรวจตราตามแนวชายแดนด้านต่างๆ ที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบเพื่อขอความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยในฝั่งของ ตม.พม่า นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องการประสานขอข้อมูลด้านยาเสพติดและการช่วยติดตามค้นหาผู้ที่หลบหนีคดีจากฝั่งไทยไปยังประเทศเมียนมา ซึ่งเท่าที่สอบถามในพื้นที่แล้วพบว่าที่ผ่านมาการประสานงานระหว่างกันยังไม่มีปัญหาใดๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง กระนั้นงานด้านชายแดนนั้นนอกจากจะเน้นความมั่นคงแล้วยังมีเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวด้วย จึงจำเป็นต้องรักษาความสมดุลย์เอาไว้ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายก็พยายามร่วมมือกันโดยมีการจัดประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่อง

Cr.ทีมงาน​ประชา​สัมพันธ์​ สตม.
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!