ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ประกอบการไทย-เมียนมายิ้มได้ หลังสินค้านำเข้า-ส่งออก ผ่านด่านสิงขรวันแรก คาดสร้างมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ผู้ประกอบการไทย-เมียนมายิ้มได้ หลังสินค้านำเข้า-ส่งออก ผ่านด่านสิงขรวันแรก คาดสร้างมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

2 สิงหาคม 2022
0

ผู้ประกอบการไทย-เมียนมายิ้มได้ หลังสินค้านำเข้า-ส่งออก ผ่านด่านสิงขรวันแรก คาดสร้างมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 2 ส.ค.65 ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา นำรถบรรทุกสินค้ามาขนถ่ายสินค้าผ่านช่องทางด่านสิงขรอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน หลังจากที่ทางจังหวัดได้มีการผ่อนปรนให้เปิดด่านเฉพาะการขนถ่ายสินค้าข้ามแดน สอดรับกับฝั่งเมียนมาที่ทางการได้อนุญาตให้เปิดด่านมูด่อง อ.ตะนาวศรี ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรอีกครั้ง หลังจากทางการเมียนมาได้ปิดด่านมูด่องระงับการเข้าออกมาตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศเมียนมา โดยสินค้าที่นำเข้ามาในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประมงจาก จ.มะริด ส่วนสินค้าส่งออกไปเมียนมา เป็นสินค้าประเภทสิ่งของอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีพ คาดว่าจะมีมูลค่าการนำเข้าส่งออกในวันแรกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ร.ต.ต.สุพจน์ เกตุทอง รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรยังคงระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคลและยานพาหนะ โดยผ่อนปรนเฉพาะผู้ประกอบการสามารถขนถ่ายสินค้าได้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าชายแดน โดยสามารถนำเข้าส่งออกสินค้าได้ในวันจันทร์ถึงวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ดูแลมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขที่บริเวณจุดขนถ่ายสินค้าแนวสันแดนหน้าศาลเจ้าพ่อหินกอง ขณะที่ก่อนหน้านี้ หน่วยงานภาครัฐใน จ.ประจวบฯ ได้มีการประชุมหารือกำหนดแนวทางรองรับการเปิดด่านและมีการชี้แจงทำความเข้าใจร่วมกับผู้ประกอบการเพื่อให้ปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด คาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจนำเข้าส่งออกของทั้งสองประเทศเป็อย่างมาก


นัครินทร์/ข่าวประจวบ

error: Content is protected !!