ข่าวใหม่อัพเดท » ประธานกรรมการบริหาร​ องค์การสืบสวนการทุจริต​ (FIO)​ ทนไม่ไหว​ พาทีมงานภาคอีสานตอนล่าง​ ช่วยรักษาที่ดินธรณีสงฆ์วัดสระกำแพงใหญ่​ (ศูนย์​ปฎิบัติธรรมไร่วังตะวัน)​ วังน้ำเขียว​ หลังมีคนบริจาคที่ดินให้วัดแล้วจะเอาคืน​ ขับไล่และแจ้งความเจ้าอาวาสวัด”

ประธานกรรมการบริหาร​ องค์การสืบสวนการทุจริต​ (FIO)​ ทนไม่ไหว​ พาทีมงานภาคอีสานตอนล่าง​ ช่วยรักษาที่ดินธรณีสงฆ์วัดสระกำแพงใหญ่​ (ศูนย์​ปฎิบัติธรรมไร่วังตะวัน)​ วังน้ำเขียว​ หลังมีคนบริจาคที่ดินให้วัดแล้วจะเอาคืน​ ขับไล่และแจ้งความเจ้าอาวาสวัด”

23 กรกฎาคม 2022
0

ประธานกรรมการบริหาร​ องค์การสืบสวนการทุจริต​ (FIO)​ ทนไม่ไหว​ พาทีมงานภาคอิสานตอนล่าง​ ช่วยรักษาที่ดินธรณีสงฆ์วัดสระกำแพงใหญ่​ (ศูนย์​ปฎิบัติธรรมไร่วังตะวัน)​ วังน้ำเขียว​ หลังมีคนบริจาคที่ดินให้วัดแล้วจะเอาคืน​ ขับไล่และแจ้งความเจ้าอาวาสวัด”

เมื่อวันที่​ 20 ก.ค.​ 2565​ “ด๊อกเตอร์บ้านนอก​ ที่พึ่งสุดท้ายของชาวฐานราก” ดร.สุขอนันต์​ วังสุนทร​ ประธาน​กรรม​กา​รบริหาร​องค์การ​สืบสวน​การทุจริต​ (FIO)​ พร้อมทั้งคณะกรรมการ​ FIO​ภาคอิสานตอนล่าง.และ​คณะกรรมการ​ FIO​จ.นครราชสีมา​ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ศูนย์ปฎิบัติธรรมไร่วังตะวัน​ อ.วังน้ำเขียว ของวัดสระกำแพงใหญ่​ หลังจากเจ้าของที่ดิน​ นาง​ อ.​ และบุตรอีก​ 2 คน​ ซึ่งได้บริจาคที่ดิน​ ภบท.5 ของตนเองให้กับวัดเมื่อ​ พ.ศ.2560 จำนวน​ 77 ไร่​ และ​ บริจาคเพิ่มอีกเมื่อ​ พ.ศ.​ 2562 รวมทั้งหมด​ 131 ไร่ หลังจากนั้น​ นาง​ อ.​และครอบครัว​ ได้แจ้งให้​ สปก.นครราชสีมา​ และ​สปก.นครราชสีมา​ได้ออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูป​ที่ดิน​ให้แก่ครอบครัวนาง​ อ.​ แบ่งเป็น​ 3 แปลง​ มีชื่อนาง​ อ.​ บุตร​ และพ่อ ต่อมาได้ขึ้นข้อพิพาทกัน​ นาง​ อ.และครอบครัว​ ได้แจ้งความบุกรุกที่ดินกับเจ้าอาวาสวัด​ และให้​ สปก.ขับไล่พระออกจากพื้นที่

จากการรวบรวมข้อมูล​ หลักฐาน​ ต่างๆ​ ขององค์การ​สืบ​สวนการ​ทุจริต​ (FIO)​.เบื้องต้นมีข้อสงสัยที่ต้องพิจารณา​ ดังนี้

1)​ นาง​ อ.​ และครอบครัว​ ได้รับสิทธิจาก​ สปก.นครราชสีมา​ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่?
2)​ สปก.นครราชสีมา​ ออก​หนังสือ​ สปก.ให้นาง​ อ.​และครอบครัว​ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่?
3) นาง​ อ.​ได้มีการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานหรือไม่?
4) สิทธิในที่ดินพิพาทเป็นของวัดหรือนาง​ อ.และครอบครัว?

หลังจากที่ได้ตั้งประเด็นไว้แล้ว​ ก็จะไปตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่มีอยู่พร้อมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ​ พ.ร.บ.คณะสงฆ์​ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม​(ฉบับที่2)​พ.ศ.2535 และ​ พ.ร.บ.การปฎิรูป​ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม​ พ.ศ.2518

ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วมีการกระทำผิดกฎหมาย​ องค์การ​สืบสวนการทุจริต​ (FIO)​ พร้อมจะดำเนินคดีให้กับวัด​ โดยอาจจะมีการฟ้องศาลกับคนกระทำผิดกฎหมายต่อไป
ดร.สุขอนันต์​ วังสุนทร​ กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่อว่า​ ผมจะไม่ยอมให้มีคนเอาอำนาจมารังแกวัดและพระสงฆ์


error: Content is protected !!