ข่าวใหม่อัพเดท » คณะอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ดูงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยนวัตกรรมสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ที่จังหวัดลำพูน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว

คณะอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ดูงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยนวัตกรรมสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ที่จังหวัดลำพูน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว

23 กรกฎาคม 2022
0

ลำพูน – คณะอนุกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่ดูงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยนวัตกรรมสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ที่จังหวัดลำพูน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาว

วันนี้ (21 กรกฎาคม 2565) ที่ เทศบาลตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน คณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา นำโดย นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย นายอภิชาต โตดิลกเวชช์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คณะอนุกรรมาธิการศึกษา ลงพื้นที่ดูงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ด้วยนวัตกรรมฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ ในลำน้ำลี้ ณ พื้นที่ตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน โดยมีนายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนาวาเอกณัฐพงศ์ คชเสนี นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอลี้ นายอำเภอเวียงหนองล่อง นายอำเภอทุ่งหัวช้าง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนในพื้นที่ร่วมต้อนรับและนำเสนอข้อมูล

ด้าน นาวาเอกณัฐพงศ์ คชเสนีย์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย กล่าวว่า จากปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้เพื่อการเกษตรที่ทางตำบลศรีเตี้ยประสบปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีแม่น้ำลี้ได้ไหลผ่านในพื้นที่ ในฤดูน้ำหลากนั้นจะมีน้ำเพียงพออยู่ใช้เพื่อการเกษตร เพียง 4 เดือน บางปีจะไม่มีน้ำใช้หรือมีน้ำใช้ได้เพียง 1-2 เดือน ส่วนในช่วง 8 เดือนที่เหลือจะไม่มีน้ำหลงเหลือในลำน้ำลี้เลย ประกอบในลำน้ำลี้กับมีวัชพืชขึ้นจำนวนมาก ส่งผลให้ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้นการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ จึงเป็นวิธีที่น่าจะเหมาะสมที่สุด เนื่องจากสร้างง่าย ประหยัด ต้นทุนต่ำ แต่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงานสูง โดยทางเทศบาลตำบลศรีเตี้ย ได้เดินทางไปดูฝายต้นแบบ ของจังหวัดแพร่แล้ว และได้ทำการศึกษารายละเอียดต่างๆ ของจังหวัดแพร่ จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าฝายแบบนี้เหมาะสมกับพื้นที่ของจังหวัดลำพูนเช่นเดียวกัน

นายกเทศมนตรีตำบลศรีเตี้ย กล่าวอีกว่า หากมีน้ำเพื่อการผลิตอย่างเพียงพอแล้วการเพราะปลูกลำไยและมะม่วง ซึ่งเป็นพืชผลหลักจะสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ จะได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ฝายดังกล่าว ยังเป็นแหล่งเลี้ยงปลาน้ำจืดได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะกลายเป็นแหล่งอาหารของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ในการสันทนาการ และสามารถใช้เป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรมของพี่น้องประชาชนอีกด้วย

สำหรับฝายที่สร้างนั้น จะมีความสูงระหว่าง 1.5 – 2 เมตร แต่ความสูงจะเป็นเท่าไรแน่นอนนั้น จะขอให้วิศวกร ของกรมเจ้าท่าเป็นผู้ให้ความเห็นชอบ และในกรณีของการสร้างฝายที่ตำบลศรีเตี้ย อำเภอบ้านโฮ่ง นี้ยังอาจอธิบายได้อีกว่าความสำเร็จมาจากการมีผู้นำท้องถิ่นที่ดี ที่คิดถึง “ประโยชน์สุข” ของประชาชนเป็นที่ตั้ง การได้รับความสนับสนุนจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นอย่างดี และในปีนี้ทางจังหวัดได้อนุมัติให้มีการสร้างฝายชะลอน้ำแกนดินซีเมนต์ จำนวน 20 แห่งในจังหวัดลำพูน อีกด้วย


ผู้สื่อข่าวจ.ลำพูน รายงาน

error: Content is protected !!