ข่าวใหม่อัพเดท » อลังการ แห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย เปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

อลังการ แห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย เปิดงานยิ่งใหญ่รับเทศกาลเข้าพรรษา

14 กรกฎาคม 2022
0

บุรีรัมย์ – รมช.กระทรวงมหาดไทย ร่วมสืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ตระการตาด้วยขบวนแห่สวยงาม

วันที่ 14 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2565 พร้อมเยี่ยมชมให้กำลังใจทุกขบวนแห่ โดยทางอำเภอประโคนชัย ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย ที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ยังเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำหมู่บ้าน ชุมชน พร้อมใจกันสวมใส่ผ้าอัตลักษณ์ของอำเภอประโคนชัย ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนและนักท่องเที่ยวไปรอชม ขบวนแห่ต้นเทียนพรรษา จากชุมชน และคุ้มวัด ที่แกะสลักตกแต่งอย่างสวยงามเข้าร่วมประกวดในงานประเพณีแห่เทียน ในครั้งนี้ 6 คุ้มวัด ได้แก่ วัดโคน, วัดกลางประโคนชัย, วัดจำปา, วัดแจ้ง, วัดโพธิ์ และวัดชัยมงคล ส่วนใหญ่ได้มีการแกะสลักต้นเทียนเป็นตัวละครในวรรณคดี และพุทธประวัติ ที่มีลวดลายที่ผสมผสานและสร้างสรรค์อย่างวิจิตรตระการตา โดยฝีมือของช่างเทียนมืออาชีพในท้องถิ่น ซึ่งขบวนเทียนได้แห่ไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัยให้ประชาชนได้ชื่นชนร่วมในการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทยสืบไป

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการประกวดขบวนรูปสัตว์ประจำปี การฟ้อนรำของคุ้มวัด การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนรณรงค์งดเหล้าเข้าพรรษา การแสดงศิลปวัฒนธรรม อัตลักษณ์ของท้องถิ่น ทั้งการแสดงวงโปงลาง โรงเรียนอนุบาลกัลยาประสิทธิ์ การแสดงเมืองต่ำระบำขอม การแสดงชุดประโคนชัย น้อมศรัทธา พุทธบูชาเทียนศิลป์ การแสดงสมโภชงาน “ประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอประโคนชัย ประจำปี 2565” ซึ่งนำแสดงโดย วงโปงลางเพชรพลาญชัย วิทยาลัยนาฏศิลปะร้อยเอ็ด การรันตีคุณภาพโดยรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 รวมถึงมีการจัดจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นอีกมากมาย ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก ภายในงานจะมีการนำมาตรการป้องกันวิด-19 มาใช้อย่างเข้มงวด


ธีรยุทธ์ /บุรีรัมย์ /รายงาน

error: Content is protected !!