ข่าวใหม่อัพเดท » ‘ดร.สัณหพจน์’ ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 เยี่ยมชมนิทรรศการ ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) นำร่อง Smart Farming ลุ่มน้ำปากพนัง

‘ดร.สัณหพจน์’ ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 เยี่ยมชมนิทรรศการ ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) นำร่อง Smart Farming ลุ่มน้ำปากพนัง

12 กรกฎาคม 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 เยี่ยมชมนิทรรศการ ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) นำร่อง Smart Farming ลุ่มน้ำปากพนัง

วันที่ 11 ก.ค.65 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เยี่ยมชมนิทรรศการ ระบบวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ววน.) กับการนำผลงานการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์

สิ่งที่น่าแปลกใจคือ จากแผนที่ “นวัตกรรมเพื่อเศรษฐกิจฐานราก” พบว่า จ.นครศรีฯ ไม่มีแผนงานด้านการส่งเสริมนวัตกรรมการเกษตร ของ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก.แม้แต่แผนงานเดียว มีเพียงแผนงานการพัฒนา ของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ซึ่งได้แก่ ม.วลัยลักษณ์ ในแผนงานมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาพื้นที่ และแผนงานการพัฒนาเพมืองเพื่อกระจายศูนย์กลางความเจริญและลดความเหลื่อมล้ำ

ทั้งที่ความจริง พื้นที่จ.นครศรีฯ แหล่งเกษตรกรรมที่สำคัญซึ่งเปรียบเสมือนครัวของประเทศอีกแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งมีผลผลิตทั้ง ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ส้มโอทับทิมสยาม ข้าว กุ้งขาวแวนนาไมต์ ปูดำ โดยเราเป็นเพียงต้นน้ำในห่วงโซ่การผลิตเท่านั้น โดยไม่มีการใช้นวัตกรรมในการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตในขั้นตอนกลางน้ำ หรือปลายน้ำเลย

ยกตัวอย่างเช่น การใช้งานวิจัย หรือนวัตกรรมในการเพิ่มผลผลิตปาล์ม ไม่ใช่เพียงแค่การใช้พันธุ์ปาล์มที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนวัตกรรมการปลูก การใช้ปุ๋ย การให้น้ำ และอื่นๆ

ผมยกตัวอย่าง เรื่องของมะพร้าว วันนี้พื้นที่จ.นครศรีฯ โดยเฉพาะลุ่มน้ำปากพนัง ถือเป็นพื้นที่ผลิตมะพร้าวกะทิ แหล่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งของประเทศ แต่เราเพียงแค่ผลิตและส่งเข้าสู่โรงงานเท่านั้น แต่ไม่มีโรงงานคัดแยกอย่างเป็นระบบ ซึ่งหากมีการสร้างองค์ความรู้ และเสริมนวัตกรรมการแปรรูปเข้าไป การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต ซึ่งจะตอบโจทย์การสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #Smartfarming #นวัตกรรม #ลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!