คาดเชือก » ภัยสังคมที่ละเลย

ภัยสังคมที่ละเลย

8 กรกฎาคม 2022
0

ภัยสังคมที่ละเลย

เมื่อวันเวลานับถอยหลัง เพื่อหาแคนดิเดทผู้เหมาะสมขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ทดแทนที่ “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ท่านปัจจุบันที่จะครบเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายน 2565 นี้

วงการสีกากีและวงสังคมรอบนอกต่างเหลียวมองแคนดิเดทที่อยู่ในระนาบรอง ผบ.ตร.เรียงตามอาวุโสตามบัญชีของตร.นั้นมีด้วยกันเพียง 3 ท่าน

อันดับ 1 ” รองหิน” พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณราชการ 2566 เติบโตจากสาย นบ.รบ.ไม่ผ่านโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนนายร้อยตำรวจ โปรฟายด์ จึงดูแผ่วเป็นได้เพียงม้ามืด ที่ราคาต่อรองสูง หาคนเทหน้าตักยาก

อันดับ 2 ” รองเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร.งานมั่นคงนรต.38 เกษียณอายุ 2566 กำลังเด่น สมชื่อ ทั้งด้านเสียงเชียร์จากคนสีเดียวกัน และแรงสนับสนุน จากบิ๊กรัฐบาล โดยเฉพาะลุงตู่และลุงป้อม

ขณะที่อันดับ 3 “รองรอย” พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร.ปป. นรต.40 เกษียณอายุ 2567 มีอายุราชการยาวกว่า ถ้าได้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุด จะอยู่ยาวขึ้นเป็น 2 ปี อยู่ระหว่างการรอสัญญาณพิเศษ เมื่อวันเวลาบีบเข้าใกล้การสรรหาและพิจารณางวดขึันทุกขณะ ส่งผลให้การออกอาวุธโดยการสร้างผลงานในสายงานบังคับบัญชาของแต่ท่านเริ่มเข้มข้น

2-3 วันที่ผ่านมา “รองรอย” ออกหนังสือคำสั่งและวิทยุ ตร.สั่งคุมเข้มการป้องกันปรามปรามอบายมุข สถานบริการ บ่อนการพนัน หากพบว่าละเลย จะมีมาตรการลงโทษนายตำรวจ 5 เสือท้องที่ ผู้บังคับการและผู้บัญชาการ

เพียงแค่วันเดียว “รองเด่น”มีคำสั่งเข้มไม่แพ้กัน ให้เข้มงวดเอาจริงกับการปราบปรามการค้ามนุษย์ แรงงานต่างด้าว การเรียกรับส่วยผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการทุกนาย พร้อมเล่นงานทุกเมื่อหากพบการทำผิด

ขณะที่”รองหิน” เพิ่งออกอาวุธสั่งให้ด.ต.นายหนึ่งสังกัดตำรวจท่องเที่ยว ออกราชการไว้ก่อนทันที หลังถูกเจ้าหน้าที่กรมการปกครองจับกุมคารถวิทยุของหน่วยพร้อมของกลาง ฐานเรียกรับส่วยสถานบริการ

ดูเหมือนความเข้มในนโยบายของรองผบ.ตร.แต่ละท่าน จะประชันขันแข่ง เพื่อเป้าหมายข้างหน้า ทางใคร ?? ทางมัน ?? กำลังจะถูกมองว่า ลืมอะไรไป ?? สังคมไทยในปัจจุบัน เรากำลังมีปัญหากับยาเสพติดที่แพร่ระบาด มีคนเสพย์ที่ตกเป็นทาสยามิใช่น้อย ก่อเหตุร้ายแทบทุกวัน

ภาพข่าวสื่อนำเสนอไม่เว้นในแต่ละวัน ลูกขี้ยาฆ่าและทำร้ายพ่อ ฆ่าและทำร้ายแม่ คลุ้มคลั่งอาละวาดเผาบ้าน เผาเรือน ยาเสพติดหาซื้อง่ายราคาถูก มีเกลื่อนเมืองทั่วประเทศ

ตำรวจท้องที่และหน่วยงานปราบปรามที่มีหน้าที่ ต่างมองข้ามและละเลยเอาจริงกับการปราบปราม ถอนรากถอนโคน เป็นเช่นนี้เพราะ การปราบยาเสพติด ไม่ใช่คดีเป้าหมาย อยู่ในความสนใจของบรรดานายๆ

ท้องที่ที่ปล่อยให้ยาเสพติดระบาดเกลื่อนพื้นที่ ไม่ต้องเกรงกลัว ไม่ต้องแอ่นอกรับผิดชอบ ไม่ถูกมองว่าบกพร่องในหน้าที่ เป็นภัยคุกคามสังคมที่ถูกมองข้าม รู้ถึงปัญหา แต่ไร้คนทำแบบจริงจัง ในเมื่อจะแข่งผลงานเป็นแคนดิเดท ว่าที่ผบ.ตร.คนใหม่กันทั้งที ทำไม ??

จึงพากันมองข้าม เลือกที่จะเอาจริงลงโทษการละเลยเน้นไปที่อบายมุข สถานบริการ บ่อนการพนันและต่างด้าว ภัยสังคมจากยาเสพติด กำลังร้ายลึกในปัจจุบัน ขาดความจริงใจจากคนใหญ่ในรัฐบาลและคนโตในตร. กับภาวะเศรษฐกิจเวลานี้ โจร !! จึงเกลื่อนเมือง ขี้ยา !! จึงเกลื่อนประเทศ.


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!