ข่าวใหม่อัพเดท » กระทรวงยุติธรรม จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยนหนี้สินครัวเรือน แก้ปัญหาให้ชาวนครพนม

กระทรวงยุติธรรม จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยนหนี้สินครัวเรือน แก้ปัญหาให้ชาวนครพนม

8 กรกฎาคม 2022
0

กระทรวงยุติธรรม จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยนหนี้สินครัวเรือน แก้ปัญหาให้ชาวนครพนม

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมศรีโคตรบูรณ์ มหาวิทยาลัยนครพนม นางสาวณัฐธ์ถัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 43 และยุติธรรมพบประชาชน จังหวัดนครพนม ที่กระทรวงยุติธรรมได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้น เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครพนม โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้มีการเลิกจ้าง ลดเงินเดือน ขาดรายได้ และปิดกิจการ เกิดการผิดนัดชำระหนี้ จนนำไปสู่การฟ้องร้อง อีกทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ภาคครัวเรือน ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาหนี้ที่ครอบคลุมทุกกลุ่มหนี้ ไม่ว่าจะเป็น หนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ด้วยกระทรวงยุติธรรมตระหนักถึงความสำคัญของการแก้หนี้ตามนโยบายดังกล่าวและมีความพร้อมในการดำเนินการ เนื่องจากมีหน่วยงานในกระทรวง ได้แก่ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและกรมบังคับคดี ที่มีภารกิจในการอำนวยความยุติธรรม ทั้งก่อนฟ้องและภายหลังศาลมีคำพิพากษา โดยการนำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทมาใช้ โดยมี นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายเสกสรร สุขแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี นางอัญชลี ภูริวิทย์วัฒนา รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก

นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลเน้นการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ให้ความช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ ซึ่งมหกรรมในวันนี้มีการบูรณาการร่วมกับกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) สถาบันการเงินและบริษัทต่างๆ จัดขบวนการไกล่เกลี่ยหาทางออกร่วมกันกับชาวจังหวัดนครพนมที่มีปัญหา ถึง 17 หน่วย ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดการฟ้องดำเนินคดี มีการปรับเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน งดการยึดทรัพย์ งดการขายทอดตลาด และลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี เป็นต้น โดยในพื้นที่จังหวัดนครพนมมีเป้าหมายการไกล่เกลี่ยลูกหนี้รวมทั้งสิ้น 4,883 ราย ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 632,112,171.18 บาท ซึ่งมีทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ต้องขังในเรือนจำ

นอกจากนี้ทุกคนยังจะได้รับความรู้เกี่ยวกับกองทุนยุติธรรม ที่จะมาช่วยในการอำนวยความสะดวกทางด้านคดีความ มีการจัดหาทนายและให้คำปรึกษาฟรีแก่ประชาชน มีเงินเยียวยาผู้เสียหายจากคดีอาญา รวมถึงเรื่องของการปราบปรามยาเสพติด ที่มีประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่เน้นการยึดทรัพย์ ตัดวงจรเครือข่ายคนค้า รางวัลนำจับสำหรับการแจ้งเบาะแส และมาตรการติดตามคุมประพฤติด้วยกำไล EM ในโอกาสนี้ยังมีการมอบเงินเยี่ยวยาสำหรับผู้เสียหายในคดีอาญา อีกจำนวน 7 ราย เป็นเงิน 495,000 บาท และการมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนให้กับตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนอีกจำนวน 10 ศูนย์

ด้านดาบตำรวจชัยรัตน์ โพธิ์เหลือง หนึ่งในผู้ที่มาร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ค้ำประกันให้กับน้องที่ทำงานด้วยกัน จนทำให้ต้องแบกรับภาระหนี้เป็นเงิน 2,170,691.03 บาท แบ่งเป็นเงินต้น 1,049,729.34 บาท และดอกเบี้ยค้างชำระอีก 1,120,964.69 บาท ซึ่งภายหลังเข้ามาไกล่เกลี่ย ทางธนาคารออมสินใจดีช่วยเหลือด้วยการลดดอกเบี้ยให้ 100 % มีภาระแค่เพียงเงินต้นเท่านั้น ทำให้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากหลังจากที่ต้องเครียดและกังวลมานาน ก็ต้องขอขอบคุณทุก ๆ คน ทุก ๆ ฝ่ายที่ทำให้มีเรื่องดี ๆ แบบนี้ จึงอยากฝากกับประชาชนทุกคนที่เป็นหนี้กับสถาบันการเงิน ขอให้เข้ามาพูดคุย มาเจรจา อย่าหนี เพราะเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และหาทางออกร่วมกันให้ตลอด


เทพข่าวร้อน/หลาวเหล็ก/เพลิงพระกาฬ รายงาน

error: Content is protected !!