ข่าวใหม่อัพเดท » อัศจรรย์ !! บวงสรวงพญานาคครบรอบ 7 ปี ก่อนพิธีฝนเทราวฟ้ารั่ว เวลาฤกษ์หยุดเหมือนสั่งได้ แซมมี่ดาราสาว ภูมิใจได้รำถวาย

อัศจรรย์ !! บวงสรวงพญานาคครบรอบ 7 ปี ก่อนพิธีฝนเทราวฟ้ารั่ว เวลาฤกษ์หยุดเหมือนสั่งได้ แซมมี่ดาราสาว ภูมิใจได้รำถวาย

8 กรกฎาคม 2022
0

อัศจรรย์ !! บวงสรวงพญานาคครบรอบ 7 ปี ก่อนพิธีฝนเทราวฟ้ารั่ว เวลาฤกษ์หยุดเหมือนสั่งได้ แซมมี่ดาราสาวภูมิใจได้รำถวาย

วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 เวลา 17.00 น. บริเวณลานแลนด์มาร์คองค์พญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คนที่ 40 และ “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกชื่อดังจากช่อง 7 ตลอดจนนางรำจากชนเผ่าต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครพนม รวม 8 ชนเผ่า ซึ่งวันเปิดงานบวงสรวงครั้งนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดี จึงมีเจ้าภาพหลักคือ อ.นาหว้า ที่มีพระธาตุประสิทธิ์เป็นพระธาตุประจำวันเกิดคนวันพฤหัสประดิษฐาน ร่วมกับ อ.นาทม และ อ.โพนสวรรค์ มีชนเผ่าไทย้อเป็นประชากรหลัก รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว นำเครื่องสักการะบูชา ถวายต่อองค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อประกอบพิธีบวงสรวงครบรอบ 7 ปี ในการประดิษฐานบนแท่นเมื่อปี 2559

ภายหลังสถานที่แห่งนี้ กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความศรัทธามากราบไหว้ขอพร โดยกำหนดจัดงานขึ้นทุกปี ระหว่างวันที่ 7 เดือน 7 ปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–13 กรกฎาคม 2565 วันนี้จึงเป็นวันแรก ได้มีการเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมเชิญดาราชื่อดัง “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 ร่วมรำบวงสรวง ส่วนการจัดงานมีการจัดนิทรรศการ จำหน่ายสินค้าอาหารพื้นบ้าน ถนนคนเดิน และมีการจัดรำบวงสรวงจากชนเผ่าต่างๆ ในช่วงเย็นทุกวันจนครบ 7 วัน

ช่วงเปิดงานรำบวงสรวงวันแรก ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ที่สร้างความแปลกใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก เนื่องจากวันนี้พื้นที่ จ.นครพนม มีฝนตกหนักตลอดทั้งวัน แต่พอเริ่มพิธีบวงสรวงฝนกลับหยุดตกเหมือนสั่งได้ โดยประชาชน นักท่องเที่ยว เชื่อเป็นปาฏิหาริย์และบารมีขององค์พญานาคที่ดูแลปกปักษ์รักษาแม่น้ำโขง เป็นสิริมงคลกับประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้ากลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังโควิดผ่อนคลาย
ทั้งนี้ ทางด้าน “แซมมี่” ดลลชา ภูวิจารย์ เคาวเวลล์ นางเอกช่อง 7 กล่าวว่า รู้สึกดีใจ ภาคภูมิใจมากที่ได้มารำบวงสรวงถวายองค์พญาศรีสัตตราช เป็นองค์ที่สวยงามและศักดิ์สิทธิ์ที่สุด อยากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมขอพร เพื่อเป็นสิริมงคล

สำหรับ องค์พญาศรีสัตตนาคราช ได้ถูกก่อสร้างขึ้นด้วยโลหะทองเหลือง เป็นองค์พญานาคขดตัวชูเศียรพ่นน้ำ จำนวน 7 เศียร มีความสูงตั้งแต่ฐานลำตัว ประมาณ 9 เมตร ขดลำตัวกว้างประมาณ 6 เมตร และตั้งบนแท่นประดิษฐานสูง ประมาณ 5 เมตร มีน้ำหนักรวมประมาณ 9 ตัน โดยจะประดิษฐานหันหน้าไปทางน้ำโขง พ่นน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ใช้งบประมาณเฉพาะองค์พญานาค ประมาณ 9 ล้านบาท ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่มีความสวยงาม โดดเด่น เชื่อมกับเส้นทาง 3 ที่สุดของ จ.นครพนม ประกอบด้วย คือ 1.ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด คือ องค์พระธาตุพนม 2. สวยที่สุด คือ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน และ 3. งามที่สุด จะเป็นตัวเมืองที่มีความสวยงามเรื่องวิวทิวทัศน์ 2 ฝั่งโขง รวมถึงองค์พญานาคแลนด์มาร์ค ที่จะเป็นจุดขาย ประชาสัมพันธ์กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว ดึงดูดประชาชน นักท่องเที่ยว สนใจมาเที่ยวชม ทำให้ปัจจุบัน นครพนม มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวพักผ่อน เพิ่มหลายเท่าตัว

จากข้อมูลอดีตเคยมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ยปีละ 4 -5 แสนคน หลังมีสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 และองค์พญานาค ในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา เพิ่มเป็นปีละเกือบ 2 ล้านคน รวมถึงปัจจุบันถึงแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด แต่ยังมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่ไม่ขาดสาย ส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ถูกจับจองเต็ม ทุกวันหยุดยาว หรือช่วงวันสำคัญต่าง ๆ


ภาพ/ข่าว..
เทพข่าวร้อน/เพลิงพระกาฬ /หลาวเหล็ก จังหวัดนครพนม

error: Content is protected !!