ข่าวใหม่อัพเดท » ปกครองเมืองนครพนม ยึดยาบ้ากลุ่มว้าเหนือชนิดใหม่ วางไว้ข้างหลัก กม.ริมถนนหลวงทางเข้าวัด

ปกครองเมืองนครพนม ยึดยาบ้ากลุ่มว้าเหนือชนิดใหม่ วางไว้ข้างหลัก กม.ริมถนนหลวงทางเข้าวัด

30 มิถุนายน 2022
0

ปกครองเมืองนครพนม ยึดยาบ้ากลุ่มว้าเหนือชนิดใหม่ วางไว้ข้างหลัก กม.ริมถนนหลวงทางเข้าวัด

วันที่ 30 มิถุนายน 2565 เวลา 09.15 น. ภายใต้แผนปฏิบัติการ “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” จังหวัดนครพนม ห้วงระดมกวาดล้างยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยการอำนวยการของนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอเมืองนครพนม, นายสุภชัย ท้าวกลาง ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง, ได้สั่งการให้ นายจักรพล เที่ยงภักดิ์ นายภาณุวัฒน์ อิ่นแก้วถา และ นายชัยเกียรติ ทุมรัตน์ ปลัดอำเภอ นำกำลังสมาชิก อส.อ.เมืองนครพนมที่ 3 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-12.00 น. จะมีการลักลอบส่งยาเสพติด (ยาบ้า) โดยคนร้ายจะนำมาวางริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม – ท่าอุเทน) แต่ยังไม่ทราบพิกัดแน่ชัด

กระทั่งเวลา 08.00 น. ชุดปฏิบัติการ อส.ฯ พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณเสาป้ายบอกทางวัดป่าสามัคคีอุปถัมภ์ ข้างหลักกิโลเมตรที่ 306 ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม – ท่าอุเทน) ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และประสาน ร.ต.อ.ยุทธพงศ์ ใสส่อง หัวหน้าชุดปราบปรามยาเสพติด ร้อย ตชด. 236 กับหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนจับกุมผู้กระทำความผิด โดยวางกำลังดักซุ่มเพื่อล็อคตัวผู้ที่จะมารับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว จนถึงเวลาประมาณ 09.10 น. ไม่พบผู้ใดมารับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้เลิกดักซุ่มและเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นพบยาบ้าอยู่ในถุงพลาสติก จำนวน 20 ถุง รัดด้วยหนังยางสีแดง ทั้งหมดห่อหุ้มด้วยกระดาษสาสีขาวประทับตัวอักษรภาษาอังกฤษสีเขียว VS ห่อด้วยกระดาษไขสีเหลือง ประทับตัวอักษรภาษาอังกฤษสีเขียว Y VS พันด้วยเทปกาว จึงได้ทำการตรวจยึดนำของกลางมาที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองนครพนมที่ 3 เพื่อทำการบันทึกตรวจนับ รวมยาบ้าทั้งหมด จำนวน 3,895 เม็ด จากนั้นจึงได้นำของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง ยาบ้าส่วนใหญ่ที่ตรวจยึดได้ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6.0-7.0 มิลลิเมตร ความหนาประมาณ 2.5-3.0 มิลลิเมตร สีส้มและสีเขียว สัญลักษณ์ WY มีตราประทับบนสิ่งห่อหุ้ม สัญลักษณ์จับมือ ซึ่งมีทั้งมือผู้หญิงและมือผู้ชาย มีตัวอักษรจีน สีแดง คำว่า “เจิ้ง” ซึ่งแปลว่า ผ่านการตรวจสอบแล้ว และตราเพชร สันนิษฐานได้ว่ายาเสพติดล๊อตนั้นมาจากกลุ่มมูเซอ ซึ่งมีแหล่งผลิตอยู่ที่บ้านปู่นาโกและบ้านน้ำปุ๋ง

ส่วนสัญลักษณ์รูป Y1 และ A มักพบว่ามีการลักลอบนำเข้าจากชายแดนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมาจากกลุ่มว้าเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มดั้งเดิม หมายเลข 999 หมายเลข 1 หรือ 2 อยู่ในวงกลม เป็นของกลุ่มว้าใต้ มีโรงงานผลิตอยู่ที่เมืองยอน ประเทศพม่า

แต่ตราประทับตัวอักษรภาษาอังกฤษสีเขียว Y VS ที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้คาดเป็นกลุ่มว้าเหนือที่แยกตัวออกมาตั้งโรงงานผลิตแห่งใหม่

โดยมีสถิติ 3 ประเทศในเอเซียตะวันออกและอาเซี่ยนที่จับกุมยาบ้าได้สูงสุดในรอบปี 2564 คือ 1.ไทย 592,013,942 เม็ด, 2.เมียนมา 198,188,715 เม็ด, และ 3.สปป. ลาว 143,007,700 เม็ด


ภาพ/ข่าว.. เทพข่าวร้อน&เพลิงพระกาฬ

สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม

error: Content is protected !!