ข่าวใหม่อัพเดท » เปลี่ยนขยะที่เป็นภาระ ให้เป็นขุมทรัพย์ ด้านพลังงานไฟฟ้า

เปลี่ยนขยะที่เป็นภาระ ให้เป็นขุมทรัพย์ ด้านพลังงานไฟฟ้า

28 มิถุนายน 2022
0

เช้านี้ คณะศึกษาดูงาน นำโดย นายวิทยา สะคำปัน รองนายก อบจ.ลำพูน, นายกัลป์ สะคำปัน ประธานสภา อบจ.ลำพูน, พร้อมเจ้าหน้า เเละผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลศรีบัวบาน จำนวน 111 คน เข้าร่วมศึกษาดูงานบริษัท GPSC ในการจัดการขยะครบวงจรแห่งแรก จ.ระยอง โดยมีนาย กิตติ เกียรติ์มนตรี รองนายก อบจ.ระยอง พร้อมคณะให้การต้อนรับ

(GPSC เปิดโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง RDF กำลังการผลิต 9.8 เมกะวัตต์) โมเดลบริหารจัดการขยะครบวงจรแห่งแรก จ.ระยอง ด้วยมูลค่าลงทุนกว่า 2,217 ล้านบาท เป็นการต่อยอดการบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพจากความร่วมมือระหว่าง GPSC และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง (อบจ.ระยอง) ซึ่งเป็นผู้จัดการขยะจากชุมชน ครอบคลุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในจังหวัดระยอง จำนวน 67 แห่ง ในการป้อนขยะชุมชนเข้าสู่โรงงานผลิต RDF ด้วยกำลังการผลิตที่ GPSC สามารถนำมาคัดแยกขยะในปริมาณ 500 ตัน/วัน หรือ 170,000 ตัน/ปี ซึ่งเพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า จากปริมาณขยะชุมชนในจังหวัดระยอง ที่มีอยู่ประมาณ 1,000-1,200 ตัน/วัน ทำให้เกิดความมั่นคงต่อการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ที่ใช้ขยะเป็นเชื้อเพลิง

ซึ่งสามารถลดพื้นที่ฝังกลบขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีเตาเผาไหม้แบบตะเเกรงเคลื่อนที่ (Moving Grate) ที่มีอุณหภูมิ 850-1,100 องศาเซลเซียส และลำเลียงขยะ RDF ด้วยสายพานด้วยระบบปิด ติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานป้ายแสดงผลคุณภาพสิ่งแวดล้อม (Emission Display Board) บริเวณด้านหน้าโรงงาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับหน่วยงานต่างๆ และชุมชนโดยรอบ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมต่อยอดเป็น ศูนย์การเรียนรู้ แปลงขยะเป็นพลังงาน


ผู้สื่อข่าวจ.ลำพูน รายงาน

error: Content is protected !!